U-19 Việt Nam chuẩn bị cúp NutiFood: Sức ép…

Chưa bao giờ làng bóng Việt Nam lại say sưa với một đội tuyển trẻ đến thế. Việc dư luận luôn theo sát nhất cử nhất động của U-19 Việt Nam cũng là lẽ thường tình đối với cái đẹp và fair play trên sân cỏ. Những trận đấu giải đấu giao hữu, người yêu bóng đá luôn tìm cách xem thầy trò Guillaume một cách đầy hào hứng và đam mê. Từ cúp tứ hùng NutiFood hồi đầu năm nay ở sân Thống Nhất đông nghẹt khán giả cho đến hình ảnh sốt vé khi giải giao hữu U-19 Đông Nam Á mở rộng sắp sửa diễn ra.

Thế nhưng thời gian gần đây, sự yêu mến đội tuyển U-19 đã xuất hiện một thái độ nóng ruột và cầu toàn hơn đối với niềm hy vọng trẻ. Có những đánh giá, góp ý của các chuyên gia, của dư luận đã tác động đến các cầu thủ trẻ cả về con người lẫn lối chơi. Chẳng hạn, ở giải mời U-22 Đông Nam Á tại Brunei mới đây, những điểm yếu của đội tuyển U-19 Việt Nam phơi bày đã phải chịu rất nhiều lời sửa sai và cả “sửa lưng”. Thậm chí có quan chức VFF còn lỡ miệng mong muốn lứa cầu thủ trẻ này sẽ đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup 2018,… Điều đó rất dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần của các cầu thủ trẻ như những chú chim non chập chững mới ra ràng với nhiều đôi cánh còn chấp chới cần sự dìu dắt và nhiều thời gian hơn để trưởng thành.

Thầy trò HLV Guillaume đang chịu nhiều sức ép ngoài chuyên môn. Ảnh: ANH ĐỒNG

Thực tế các học trò của HLV Guillaume và một số ngoài Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG vẫn cần phải học hỏi và hoàn thiện mình nhiều hơn nữa, kể cả những cầu thủ nòng cốt như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều,… như mới nhất ở trận chung kết với U-19 Myanmar còn vấp nhiều sai số. Ông thầy người Pháp trước và sau mỗi trận đấu của học trò đều phải có liệu pháp tâm lý giúp họ cân bằng và tránh sao nhãng vì những xung đột ngoài chuyên môn. Ví như việc ông cấm cầu thủ U-19 trả lời phỏng vấn báo chí khi chưa có sự cho phép của mình cũng là một cách bảo bọc và hạn chế sự ngộ nhận cho học trò mình.

Thế nên việc ngợi khen và chê trách đối với một đội tuyển còn chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc nếu quá liều lượng rất dễ dẫn đến hiệu ứng ngược, tạo nên nhiều sức ép không đáng có trong hành trình hoàn thiện của cầu thủ trẻ từ chuyên môn đến nhận thức.

GIA HUY

Nhật thận trọng, Thái Lan muốn tái ngộ U-19 Việt Nam

Hôm qua (3-9), đội tuyển U-19 Nhật đã đến Hà Nội. HLV Suzuki Masakazu tiết lộ đội hình của ông có nhiều xáo trộn so với hồi đầu năm dự giải tứ hùng giao hữu quốc tế thắng U-19 Việt Nam 7-0. Họ không có lực lượng mạnh nhất do nhiều cầu thủ phải tham dự J-League. Ông nói: “Tôi biết đội U-19 Việt Nam có nhiều tiến bộ trong thời gian vừa qua. Đây chính là đối thủ đáng gờm của chúng tôi ở giải đấu giao hữu này lẫn vòng chung kết U-19 châu Á vào tháng 10 tại Myanmar. Mục đích của chúng tôi vẫn là thử nghiệm đội hình và chúng tôi có cách xây dựng đội hình cho từng đối tượng khác nhau”.

Trong khi đó, Trưởng đoàn U-19 Thái Lan Somsak Sirithum sáng 3-9 vừa đến sân bay Nội Bài đã tuyên bố: “Chúng tôi có tăng cường sáu cầu thủ sau lần thua U-19 Việt Nam ở Brunei mới đây và chắc chắn Thái Lan sẽ gây nhiều bất ngờ. U-19 Thái Lan sẽ nỗ lực vượt qua hai đối thủ U-19 Indonesia và U-19 Myanmar để vào bán kết và chúng tôi rất mong gặp lại U-19 Việt Nam”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm