U-19 Việt Nam được AFC làm 'hình mẫu' nghiên cứu

U-19 Việt Nam, đội duy nhất “nhỏ người, nhẹ cân” góp mặt bốn đội mạnh nhất tại vòng chung kết U-19 châu Á. AFC đã có bài phân tích khoa học thể thức thi đấu, cách xếp lịch để cầu thủ có được thể lực tốt nhất cho một giải đấu. Điều này có nghĩa tăng chất lượng trận đấu, giải đấu và quan trọng là cầu thủ có thời gian hồi phục thể lực tốt để vào sân là sung mãn và… chiến đấu.

HLV Hoàng Anh Tuấn được làm "hình nền minh họa" cho đề tài này

Các HLV dẫn đội tham dự vòng chung kết U-19 châu Á đều thống nhất rằng thể thức thi đấu vòng chung kết, ba ngày một trận đã giúp ích cho HLV và cầu thủ hồi phục thể lực rất nhiều. Bên cạnh đó ban huấn luyện mỗi đội cũng có thời gian nghiên cứu kỹ lối chơi của đối phương.

Về chủ đề này, AFC News đã gặp HLV Hoàng Anh Tuấn của U-19 Việt Nam để nói về thể thức thi đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận xét: “Thể thức thi đấu và số ngày nghỉ giữa các trận làm cho HLV có thời gian để nghiên cứu đối thủ, cầu thủ phục hồi thể lực tốt. Còn nếu như thi đấu theo mật độ cách nhật thì nó giết chết tính sáng tạo của những cầu thủ giỏi, những cái hay ho của cầu thủ. Nghỉ hai ngày trước mỗi trận đấu là điều cần thiết để cầu thủ trở lại trong cảm giác thi đấu hưng phấn, cống hiến cho khán giả những pha trình diễn đẹp và cầu thủ cũng chơi bóng sáng tạo hơn”.

Thấp người, nhẹ cân nhưng U-19 Việt Nam không thua kém các đối thủ khác.

HLV Amir Peivarani của Iran cũng đồng ý với đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn: “Với tư cách là HLV thì ai cũng tìm cách kích hoạt sự sáng tạo, cảm giá thèm bóng, đói bóng của cầu thủ để khi vào trận họ sáng tạo, vồ vập tạo nên sự khát khao mới mẻ để thực thi đấu pháp tốt. Nếu như đá cách nhật thì thể lực không hồi phục kịp, khiến cầu thủ chán bóng, sợ bóng và tính sáng tạo, thực thi đấu pháp không cao. Ở các giải đấu trẻ như thế nào, việc kích thích cầu thủ sáng tạo, tìm ra những khả năng cao nhất của mình thể hiện là quan trọng. Hai ngày nghỉ cho một trận đấu là hợp lý vì đá cách nhật sẽ giết đi tính sáng tạo”.

Các quan điểm của HLV Hoàng Anh Tuấn và Peivarani của Iran cũng được HLV U-19 Nhật Atsushi Uchiyama đồng ý. Tại vòng chung kết U-19 năm 2014 tại Myanmar, ông Uchiyama vốn là trợ lý, ông nói: “Đá cách nhật là sai lầm, mỗi trận đấu, từ trận này qua trận kia phải cách nhau ba ngày thì cầu thủ mới đảm bảo mọi thứ từ tinh thần đến sức khỏe để thực thi đấu pháp tốt”.

Với HLV Hoàng Anh Tuấn, việc thể thức thi đấu như hiện nay, tức mỗi đội được nghỉ ít nhất hai ngày sẽ làm cho cầu thủ hồi phục tốt và đạt đỉnh trở lại. Với thể thức thi đấu này hoàn toàn phù hợp cho cầu thủ Việt Nam.

Phải chăng lịch thi đấu này đã làm cho các cầu thủ U-19 Việt Nam tại Bahrain đang có sức mạnh và sức bền rất tốt vì đủ thời gian hồi phục, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng đó không chỉ là lợi cho cầu thủ Việt Nam mà đội nào cũng vậy. Khi ra sân cầu thủ phải đảm bảo thể lực và tinh thần cao nhất để cống hiến cho khán giả, đồng thời đảm bảo mọi yêu cầu để cầu thủ thực thi đấu pháp một cách tốt nhất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm