U-20 Việt Nam ít ra sân ở V-League

Cái khó của đội tuyển U-20 Việt Nam ở đấu trường U-20 World Cup tại Hàn Quốc vào tháng 5 sắp tới còn rất ngổn ngang. Ngoài yếu tố hình thể thua thiệt so với các đồng nghiệp U-20 Pháp, Honduras và New Zealand, học trò của ông Hoàng Anh Tuấn không có nhiều trải nghiệm ở giải đấu quốc nội lớn nhất, vốn chưa là gì trên bản đồ thế giới.

HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò cần tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm ở sân chơi lớn. Ảnh: VFF

Chính vì thế, giữa đội tuyển U-20 quốc gia vừa nảy ra cuộc xung đột quyền lợi với CLB khi ông Hoàng Anh Tuấn đòi lệnh triệu tập ngay lập tức các cầu thủ đang chơi V-League. Những đồng nghiệp của ông Tuấn ở CLB dứt khoát nói không, dù chỉ có vướng mắc ba tuyển thủ gồm Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Quang Hải (Hà Nội) và Đình Trọng (Sài Gòn).

Ai cũng có lý của mình trong câu chuyện này cả. HLV Hoàng Anh Tuấn thì lo lắng sau vòng chung kết U-19 châu Á hồi tháng 10 năm ngoái, đến nay đã hơn 5 tháng, học trò ông ra sân ít hoặc nghỉ khỏe. Chính vì thế ông muốn gom quân tập sớm để giúp cầu thủ tìm lại cảm giác bóng lẫn sự gắn kết trong lối chơi. Bên cạnh đó, bài toán thể lực sẽ giải quyết gấp rút vì đồng nghiệp ở U-20 World Cup luôn có sức khỏe vượt trội.

Riêng các HLV có quân chơi chính thức trong đội hình tại V-League thì cho rằng quãng thời gian hơn 2 tháng tập trung là thiếu khoa học. Cầu thủ đang có phong độ ổn định lại đi lên tuyển tập nặng là không ổn chút nào.

Cũng không có một đội tuyển quốc gia nào chuẩn bị cho vòng chung kết thế giới hơn 60 ngày để nhồi thể lực và học lại các bài chiến thuật. Chỉ có thể thông cảm cho HLV Hoàng Anh Tuấn ở lần đầu tiên nắm quân chơi giải thế giới e ngại kém cỏi so với đối thủ quá lớn nên cần bắt quân sớm. Ông quá hiểu chỉ có chăm chỉ trên sân tập mới có cửa thu ngắn sự chênh lệch về mọi mặt, sau lần bị U-19 Nhật quần cho mệt lử trận tứ kết giải châu Á năm ngoái, huống hồ sắp sửa đụng độ cầu thủ châu Âu, Mỹ, châu Đại Dương,...

Mâu thuẫn giữa quyền lợi của tuyển U-20 quốc gia và CLB suy cho cùng nằm ở chỗ các cầu thủ có quá ít hoặc không có sân chơi trong suốt gần nửa năm, sau khi đoạt vé tham dự U-20 World Cup 2017.

Đội có nhiều cầu thủ lên tuyển U-20 Việt Nam nhất là CLB Hà Nội với 7 vị trí. Tuy nhiên, ngoài mỗi Quang Hải thường xuyên có suất đá chính và Thái Quý trận có trận không ra sân, còn lại thuộc tuyến hai hoặc mài mòn trên ghế dự bị. Tương tự, rất nhiều cầu thủ ở các đội V-League không có suất chơi, hoặc thi đấu hạng dưới như Viettel, Huế, Bình Định.

Đá đẹp ở giải thế giới

HLV lão làng Lê Thụy Hải không tin vào phép màu nào cho U-20 Việt Nam tại giải thế giới bởi sự cách biệt về mọi mặt, từ đẳng cấp cho đến thể hình, thể lực. Độ tuổi 20 đối với cầu thủ ở những nền bóng đá mạnh trên thế giới đã có nhiều trải nghiệm tại các giải đấu lớn và vững vàng trong màu áo CLB. Vì thế, thầy trò Hoàng Anh Tuấn sẽ gặp khó khăn gấp nhiều lần so với giải châu Á. Điều quan trọng nhất là U-20 Việt Nam phải xây dựng một hình ảnh đẹp cho riêng mình ở cách chơi Fair Play, cống hiến một cách tốt nhất có thể. 

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm