U-23 Thái Lan buông SEA Games cỡ nào?

Hôm 18-4, Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi khuyên HLV Kiatisak nên đặt nặng vòng loại World Cup 2018 hơn là SEA Games. Tuy nhiên HLV Kiatisak thì có lộ trình đầy tự tin của riêng mình khi SEA Games 28 và vòng loại World Cup có chồng lấn nhau ở hai lượt trận đầu… Nhưng không dễ gì HLV Kiatisak buông SEA Games. Và phải xác định rằng, “Sắc” làm gì ở thời điểm “chồng lấn” giữa SEA Games và World Cup.

HLV Kiatisak và học trò

Với hai đội tuyển Thái Lan có một mối quan hệ gần như ràng buộc với hai đội tuyển Việt Nam vì vòng loại World Cup lẫn vòng bảng SEA Games 28, hai đội tuyển quốc gia Thái Lan và U-23 Thái Lan đều cùng bảng với Việt Nam. Nhiệm vụ của cả hai ông thầy cũng rất nặng nề vì cả HLV Miura lẫn Kiatisak đều… “một nách hai con”. Quan trọng hơn là ngay trong trận đầu vòng loại World Cup (giai đoạn hai) thì tuyển Việt Nam đã phải sang Bangkok làm khách ngày 11-6 (bảng F). Cần phải nói rằng, đây cũng là thời điểm bán kết của bóng đá SEA Games (khai mạc ngày 29-5), bế mạc ngày 16-6. Đồng thời cái ngày 16-6 ấy cũng là ngày diễn ra lượt trận thứ hai vòng loại World Cup, tuyển Thái Lan sang Iraq làm khách, còn tuyển Việt Nam thì được nghỉ vòng này (do mỗi bảng có năm đội).

Ngày 11-5 tới HLV Kiatisak tập trung 46 cầu thủ tại Korat (Nakhon Ratchasima), đây có thể coi như đội dự tuyển “2 trong 1” của Thái Lan cả chiến dịch World Cup lẫn SEA Games 28. Thái Lan có thừa lực và con người để tạm thời phân thân ở hai mặt trận, nhất là SEA Games phải bảo vệ thành công ngôi vô địch và vào giai đoạn ba của vòng loại World Cup.

Với bộ sậu ban huấn luyện hai đội tuyển Thái Lan đều là một, từng làm việc cùng nhau kể từ khi HLV Kiatisak lên làm đội U-23 tham dự SEA Games 27 nên việc phối hợp tạm thời phân thân ở hai “chiến trường” của HLV Kiatisak là thuận lợi. So với đồng nghiệp Kiatisak thì HLV Miura thuận lợi hơn (nếu U-23 Việt Nam vào bán kết SEA Games) vì lượt trận thứ hai vòng loại World Cup ngày 16-6, tuyển Việt Nam được nghỉ, còn tuyển Thái Lan làm khách tại Iraq mà ngày đó cũng là ngày chung kết và tranh hạng ba bóng đá SEA Games, chưa kể phải có thời gian chuẩn bị trước trận.

Việc HLV Kiatisak tập trung cùng lúc 46 tuyển thủ cả hai đội vào ngày 11-5 tới đây cho thấy HLV này đã dự phòng tất cả các phương án cho cả hai giải. Nếu như U-23 Thái Lan vào chung kết SEA Games thì nhiều khả năng, HLV Kiatisak sẽ ở lại Singapore bảo vệ HCV, còn để các trợ lý cùng đội tuyển quốc gia sang đá với Iraq mà thực tế Thái Lan có rất ít cơ hội.

Mấu chốt của vấn đề là trận mở màn ở vòng loại World Cup tuyển Thái Lan tiếp tuyển Việt Nam ngày 11-6, khi đó bóng đá SEA Games vừa xong vòng bảng.

Thái Lan mà cụ thể là HLV Kiatisak sẽ chẳng buông giải đấu nào cả. Với một lực lượng dày và đồng đều việc tập trung của các đội tuyển Thái Lan cũng đã vào quỹ đạo, tập trung ngắn hạn nên thực tế là không khó khăn. Các đội tuyển Thái Lan bây giờ dự các giải quốc tế chỉ cần tập khi chưa tới một tuần là ghép vào đá. Còn HLV Miura thì không có được thuận lợi này.

Đừng nghĩ Thái Lan buông SEA Games, cái chính là bóng đá Thái Lan trong vòng năm, sáu năm nay đã học cách tập trung như các đội tuyển châu Âu lâu rồi và rất hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm