U-23 Việt Nam tìm sự sống từ bóng chết

Chỉ còn một ngày nữa đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ chơi trận đầu tiên ở vòng loại U-23 châu Á tiếp U-23 Đông Timor trên sân Thống Nhất. Ngoài những bài tập phối hợp nhóm và sút cầu môn cơ bản, HLV Hữu Thắng còn gia tăng thời lượng cho một nhóm cầu thủ đảm nhận nhiệm vụ sút phạt trước vòng 16,50 m, cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Ở đội tuyển quốc gia, HLV Hữu Thắng không chút lo lắng về khả năng đá phạt bởi có nhiều chân sút giỏi. Sút phạt tinh tế như Xuân Trường thì ở tuyển vẫn chỉ đứng sau các đàn anh Văn Quyết, Thanh Trung, Minh Tuấn… Tuy nhiên, trong đội tuyển trẻ hơn lại là một câu chuyện khác và buộc ông phải rèn giũa thêm nhiều kỹ năng, phản xạ khi đối diện với một quả sút phạt hàng rào.

HLV Hữu Thắng muốn học trò săn bàn hiệu quả hơn từ những cú sút phạt. Ảnh: QUANG THẮNG

Dễ thấy HLV Hữu Thắng muốn khai phá khả năng ghi bàn của học trò qua nhiều miếng đánh khác nhau. Xuyên suốt các giải đấu quốc tế chính thức lẫn giao hữu, có thể thấy cầu thủ U-23 Việt Nam chưa tận dụng triệt để những cú sút phạt. Đấy là một thứ vũ khí lợi hại giúp khai thông thế trận mỗi khi bế tắc trong các pha dàn xếp tấn công và hạn chế dứt điểm.

Có một nghịch lý là các cầu thủ trong màu áo CLB sút phạt rất chuẩn xác và hay đem về bàn thắng từ những tình huống cố định. Nhưng lên tuyển có nhiều sự cạnh tranh lẫn bị trạng thái, họ lại chưa hiệu quả. Họ cũng bị phân vân giữa một đường chuyền hoặc dứt điểm cùng một trạng thái thiếu tự tin đã phung phí rất nhiều pha sút phạt.

Thực tế đội tuyển U-23 Việt Nam có nhiều chân sút sở hữu kỹ năng đá phạt mà không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả cao. Tiền đạo Công Phượng từng được trao nhiều cơ hội đá phạt nhất cho đội tuyển ở cự ly gần và Xuân Trường với góc sút xa hơn để gây đột biến bằng một đường chuyền. Tuy nhiên, đợt tập trung này còn có thêm một số chân sút khác có thể tạo hiệu ứng tốt hơn từ tình huống bóng chết.

Chỉ có năm tuyển thủ U-23 Việt Nam sẽ thay nhau đá phạt gồm Xuân Trường, Công Phượng, Quang Hải, Duy Mạnh và Vũ Văn Thanh. Đáng chú ý nhất là Xuân Trường thuận chân phải, Quang Hải chân trái thường có những cú sút ăn bàn đẹp mắt và liên tục nhận những lời trầm trồ thán phục.

Các học trò HLV Hữu Thắng đã sẵn sàng cho đấu trường vòng loại U-23 châu Á với chỉ tiêu đoạt vé vào vòng chung kết bằng nhiều phương án phá lưới đối thủ, trong đó có cả việc tìm sự sống nhờ bóng chết.

U-23 Hàn Quốc thiếu nhiều trụ cột

Đối thủ mạnh nhất bảng I là đội tuyển U-23 Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ đoạt chiếc vé đầu tiên vào chơi vòng chung kết U-23 châu Á. Tuy nhiên, ông trưởng đoàn Yoon Kyu Lee của đội bóng này vẫn rất tôn trọng khi cho rằng chủ nhà U-23 Việt Nam có nhiều cầu thủ giỏi, có kinh nghiệm chơi bóng quốc tế. Ngược lại, ông Yoon tiết lộ U-23 Hàn Quốc có lực lượng không phải mạnh nhất, do giải vô địch quốc gia còn đang diễn ra. Ông cho biết đội có 11 cầu thủ dưới 20 tuổi vừa dự giải U-20 thế giới cùng một số đồng nghiệp đá giải bán chuyên nghiệp hoặc các đội sinh viên. Thế nhưng ông trưởng đoàn của U-23 Hàn Quốc vẫn tự tin sẽ đạt mục tiêu lấy vé duy nhất vào thẳng vòng chung kết U-23 châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm