U-23 Việt Nam - U-23 Hàn Quốc (1-2): Thua do sút dở!

Nếu các chân sút chỉn chu hơn trong những cú dứt điểm ở hiệp 2, U-23 Việt Nam đã không chịu thua Hàn Quốc khi giữ vững thế trận và tạo ra hàng loạt cơ hội tốt.

Không chủ hòa ở trận “chung kết” bảng I, HLV Hữu Thắng không ngần ngại cho chơi với hai tiền đạo Công Phượng và Hà Đức Chinh thay vì thận trọng đá với ba tiền vệ trung tâm. Có lợi thế tinh thần tốt hơn đối thủ nhờ suất nhất bảng và chỉ cần hòa là đoạt vé chính thức, đội tuyển U-23 Việt Nam còn có sự cổ vũ của 20.000 khán giả đã táo bạo chơi sòng phẳng với U-23 Hàn Quốc.

Thực tế khách không đưa đến vòng loại U-23 châu Á lực lượng tối ưu nhưng vẫn ở một trình độ khác so với U-23 Việt Nam. Các tuyển thủ sinh viên và chủ yếu là lứa U-20 Hàn Quốc trên cơ đối thủ dù bất lợi hơn về tâm lý vì chỉ có một con đường phải thắng.

Công Phượng độc diễn xé toang hàng thủ Hàn Quốc với một bàn thắng đẳng cấp. Ảnh: HUY PHẠM

Ở thế dựa lưng tường và HLV Chung Jung Yong đối diện với nguy cơ mất ghế, đội khách tỏ rõ quyết tâm lấy đủ 3 điểm. Họ chơi pressing toàn sân gây sức ép bằng đội hình mạnh nhất, khác hẳn với sự hời hợt ở trận đấu trước từng bị đội dưới cơ Đông Timor cầm hòa không bàn thắng.

Riêng với chủ nhà, vị trí thủ môn làm HLV Hữu Thắng lo lắng nhất và duy nhất điều chỉnh khi đưa Bùi Tiến Dũng thế chỗ Phí Minh Long không ngờ lại sớm lộ tử huyệt. Biết rất rõ cầu thủ Hàn Quốc có thể hình và thể lực vượt trội, hàng thủ đội tuyển U-23 Việt Nam đeo bám rất sát nhưng chỉ một tích tắc hớ hênh đã phải trả giá đắt. Từ một tình huống đá phạt đơn giản từ gần nửa sân, thủ môn Bùi Tiến Dũng vồ hụt bóng làm bật chân trung vệ Tiến Dũng giúp cho Lee Sang-heon dễ dàng đệm bóng vào lưới trống ở phút 19.

Giải tỏa thế bế tắc, U-23 Hàn Quốc chơi chặt chẽ hơn và không giấu sự cứng rắn với những pha vào bóng ngăn cản ngay từ tuyến hai. Tuy nhiên, đội khách dù rất cảnh giác vẫn chịu một bàn thua đau đớn khi Công Phượng độc diễn xé toang hàng phòng ngự của họ.

Công Phượng vẫn ích kỷ như thường lệ. Nhưng ở phút 33, sự tham lam của chân sút mặc áo số 10 đã làm nổ tung cầu trường với bàn gỡ 1-1. Công Phượng rê dắt bóng mạnh mẽ trước mặt ba hậu vệ Hàn Quốc tìm khoảng trống và bất thần tung cú sút sấm sét chéo góc làm bó tay thủ môn Song Bum-keun. Pha ghi bàn đẳng cấp quen thuộc của Công Phượng là một bất ngờ lớn cho đối thủ nằm thế kèo trên.

Chơi ngang ngửa với đội khách về thế trận lẫn cơ hội, chỉ tiếc cho chủ nhà lại thua về một tình huống thiếu may mắn do thiếu người. Đúng vào lúc trung vệ Tiến Dũng bị đau cằm phải nhờ đến sự chăm sóc của bác sĩ thì chủ nhà bị thủng lưới ở phút 41. Hwang In-beom bật tường với đồng đội và xộc thẳng vào chỗ khuyết của Tiến Dũng rồi sút vào góc gần nâng cách biệt 2-1.

Càng tiếc hơn cho U-23 Việt Nam ở hiệp 2 đã tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt hơn nhưng rồi Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài, Xuân Trường đều để trôi đi trước mũi giày.

Điểm sáng của các học trò Hữu Thắng trong trận đấu với đối thủ lớn hơn U-23 Hàn Quốc là dám cầm bóng chơi không có dấu hiệu sợ sệt. Thậm chí đội chủ sân Thống Nhất trong nhiều thời điểm biết cách chiếm thế chủ động và dồn ép đối phương vào thế chống đỡ vất vả. Đây là một tín hiệu rất tốt của U-23 Việt Nam dưới thời của HLV Hữu Thắng vừa trải qua vòng loại châu Á trước một đối thủ chất lượng như Hàn Quốc sẽ tích lũy rất nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh trước thềm SEA Games 29.

Thua nhẹ U-23 Hàn Quốc, thầy trò Hữu Thắng vẫn đoạt một suất vào vòng chung kết U-23 châu Á 2018 tổ chức tại Trung Quốc khi trở thành một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Cầu thủ U-20 trong đội hình U-23 Việt Nam

Đội hình mạnh nhất của HLV Hữu Thắng ở giải U-23 châu Á cũng có nghĩa là sắp sửa chơi SEA Games có đến bốn vị trí chính thức dưới 20 tuổi trải đều trên các tuyến. Thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Văn Hậu, tiền vệ Quang Hải và tiền đạo Hà Đức Chinh như những phát hiện mới của bóng đá trẻ Việt Nam trong lứa U-23. Có thể thấy sự chững chạc và già dặn trước tuổi của các cầu thủ này đã giúp rất nhiều cho ban huấn luyện chọn lựa, sàng lọc cho đấu trường SEA Games 29. Rõ ràng những tài năng trẻ này trưởng thành rất nhanh chóng chỉ sau một mùa giải U-20 thế giới và dẫu vẫn còn hạn chế về kinh nghiệm nhưng là một sự kế thừa xứng đáng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.