U-23 VN bị loại khỏi VCK châu Á: Điểm dừng của Miura

Chắc chắn ông Miura thừa hiểu nếu không đạt chỉ tiêu do chính mình đề ra thì chiếc ghế của ông khó mà tồn tại. Ông biết những kỳ vọng và áp lực của VFF lẫn giới hâm mộ bóng đá Việt Nam có khi vượt quá tầm của mình nhưng vẫn phải đối đầu với thử thách.

Chỉ trong vài tháng gần đây, chiến lược gia người Nhật đã cảm nhận rõ hơn về tương lai số phận của mình, khi bầu Đức nhiều lần công khai đòi sa thải, còn những người từng bênh vực ông chỉ biết im lặng. HLV Miura không thể “cố đấm ăn xôi”, ít nhất từ cái bản hợp đồng chỉ còn hơn hai tháng nữa hết hạn mà chẳng ai ngỏ lời muốn ký tiếp.

Ông Miura tự nghỉ hoặc VFF sẽ dàn xếp về một cuộc chia tay với thầy Nhật ở thời điểm này có lẽ chẳng còn điều gì tiếc nuối. Bởi ông đã làm hết sức mình và đạt đến giới hạn sau gần hai năm ăn ngủ với bóng đá Việt Nam. Những ván bài từ Asiad 17, vòng loại U-23 châu Á, AFF Cup, SEA Games 28 đã lật ngửa và lột tả đầy đủ năng lực của ông cùng các học trò.

Ông Miura đã làm hết sức kể từ khi chính thức làm HLV đội tuyển Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Có những điều lạ lùng về cách sắp xếp nhân sự lẫn cách chơi cho các cầu thủ Việt Nam của ông Miura nhưng có một điều giới chuyên môn phải thừa nhận, có ai giỏi hơn ông thầy Nhật cũng khó tìm ra một công thức chiến thắng các đối thủ lớn như ở vòng chung kết U-23 châu Á.

Từ ngày ông Miura lên nắm quyền dẫn dắt các đội tuyển, VFF cũng có Hội đồng HLV quốc gia do Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn kiêm nhiệm. Tiếc là những hạn chế của thời Miura không có ai chịu ngồi lại để rút kinh nghiệm và điều chỉnh giúp đội tuyển đi theo định hướng chứ không phải khoán trắng cho thầy ngoại.

Suốt gần hai tháng qua, trong lúc VFF xào xáo nội bộ và liên tục có những phát ngôn đòi lật ghế thì ông Miura vẫn cần mẫn với công việc của mình dù không thể toàn tâm toàn ý. Có thể ông rất muốn tạo ra một cuộc chia tay đẹp với bóng đá Việt Nam sau khi dẫn dắt đội U-23 vào tứ kết nhưng cuối cùng canh bạc của ông đã thất bại.

Một khi HLV Miura không còn chỗ dựa (VFF) và không còn chỗ bấu víu (thành tích ở vòng chung kết U-23 châu Á) thì ông đã biết kết cục của mình ra sao. Những ngày sắp tới khi đội tuyển U-23 Việt Nam trở về chắc hẳn là chuỗi ngày dài của ông Miura vì phải chịu đựng nhiều lời bàn ra tán vào của mọi giới.

Có một điều chắc chắn hơn là VFF cũng sẽ không còn kiên nhẫn và nói lời cảm ơn rồi… chia tay ông HLV Miura do chịu không nổi với áp lực của dư luận.

Chỉ là sớm hay muộn thôi!

Sự cô đơn của Miura

Sau trận thua Jordan 1-3, ống kính truyền hình zoom cận cảnh ông Miura cô đơn trong khu kỹ thuật thật lâu với cái dáng gù gù mặt cúi gằm thật sâu. Không biết lúc đấy ông nghĩ gì nhưng chỉ khoảnh khắc đấy thôi đã cho thấy ông rất cô đơn. Không thấy một trợ lý nào bên ông, cũng không thấy người học trò nào ở gần ông. Ngay cả các quan chức trước đây từng bảo vệ ông cũng không thấy ở cạnh ông và an ủi ông.

Nhìn ánh mắt ấy của ông và sự cô đơn trong khu kỹ thuật đấy, nhiều người đã nghĩ rằng thế là hết với ông, hết với “một triều đại HLV Nhật” mà ông đã ra sức nhào nặn theo cách riêng của mình.

Ông Miura thừa hiểu khi ông còn đang cầm quân mà một quan chức VFF đã công khai đòi sa thải ông rồi mang nhiều quyền lợi khác về cho bóng đá Việt Nam thì chắc chắn sẽ không còn ai dám “bên” ông và “nghe” ông nữa rồi.

Sắp tới ông sẽ trở về Nhật và bóng đá Việt Nam sẽ lại tiếp tục một cuộc tuyển chọn mới, một cái tên mới cùng nhiều tranh luận và cãi vã như bao đời HLV trước…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.