Ứng viên vô địch Euro 2016: Đức và Pháp sáng cửa

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, đội nào sẽ vô địch Euro 2016:

Pháp: Chủ nhà mộng mơ

Cùng với Đức, chủ nhà Pháp được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro 2016. Trước khi VCK Euro diễn ra, tuyển Pháp chịu mất mát lớn khi các trụ cột ở hàng thủ thay nhau vắng mặt vì nhiều lý do.

Trung vệ số 1 của tuyển Pháp, Raphael Varane bị loại vì chấn thương. Mamadou Sakho vì vụ lùm xùm dính doping cuối cùng cũng không thể về nước đá Euro. Ngoài ra, Pháp còn mất đi chân sút chủ lực Karim Benzema vì nghi án dùng clip sex tống tiền đồng đội Valbuena. Đó là những khó khăn mà HLV Didier Deschamps phải đối mặt và giúp đội vượt qua.

Cái được lớn nhất của Pháp tại giải lần này là những niềm hy vọng của họ đạt phong độ rất cao trong màu áo CLB mùa giải vừa qua. Đó là một Pogba tuy còn trẻ tuổi nhưng đã nhiều năm ăn tập cùng tuyển Pháp. Đó là Griezmann đang được hàng loạt ông lớn của bóng đá châu Âu trải thảm đỏ mời về. Đó là Anthony Martial mới 19 tuổi nhưng thi đấu đầy bản lĩnh và không biết sợ hãi là gì.

Với những cầu thủ này, người Pháp chắc chắn sẽ không ngán đối thủ nào. Và mục tiêu của họ tất nhiên sẽ là ngôi vô địch trên sân nhà Stade de France.

Dự đoán: Vào chung kết

Đức: Ứng cử viên số 1

Người Đức phải ôm hận trước Ý tại bán kết Euro 2012 dù họ được đánh giá cao hơn.

Người Đức hiện tại được xem là đội bóng mạnh nhất thế giới mà mọi đối thủ đều phải dè chừng. Sau chức vô địch World Cup 2014, phong độ của tuyển Đức có phần đi xuống bởi hàng loạt trụ cột nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế như Klose, Mertesacker và đặc biệt là Lahm.

Sự vắng mặt của cầu thủ đa năng như Lahm khiến HLV Low phải đau đầu tìm người trám vào. Hàng loạt thử nghiệm đã được HLV Low thực hiện nhưng kết quả là con số 0 tròn trĩnh. Hậu quả là người Đức phải chờ đến lượt đấu cuối cùng tại vòng loại mới có vé chính thức dự VCK Euro. Các trận đấu giao hữu trước giải cũng khiến người Đức mất mặt khi họ vừa thua Slovakia đến 1-3 ngay trên sân nhà. Dù thua trận vì tung ra sân đội hình 2 với nhiều thử nghiệm nhưng HLV Low vẫn vấp phải sự chỉ trích từ người hâm mộ về trận thua bạc nhược trên.

Tuy nhiên, người Đức nổi tiếng với hình ảnh vật vờ trước giải nhưng lại bùng nổ khi bước vào những trận chính thức. Dù cho lực lượng của họ mạnh hay yếu thì khi bước vào giải đấu chính thức, Đức luôn tiến rất sâu. Chẳng phải tự nhiên mà huyền thoại bóng đá Anh, Gary Lineker phải thốt nên câu nói kinh điển “Bóng đá là môn thể thao của 11 người và người Đức luôn là kẻ chiến thắng”.

Dù cho thế nào thì rõ ràng về lực lượng cũng như kinh nghiệm chinh chiến, người Đức vẫn nhỉnh hơn so với tất cả đội còn lại. Dù mất đi bộ đôi Reus và Gundogan vì chấn thương nhưng Low vẫn nắm trong tay quá nhiều ngôi sao để thay thế.

Nếu vẫn giữ được tinh thần cũng như phong độ tại World Cup 2014, Đức sẽ lên ngôi vô địch tại Euro 2016.

Dự đoán: Vô địch

Anh: Con hổ giấy ở những giải đấu lớn

Kane và Alli là niềm hi vọng của tuyển Anh tại Euro 2016.

Đến hẹn lại lên, cứ trước mỗi một VCK Euro, tuyển Anh lại được điểm mặt chỉ tên là ứng viên sáng giá cho ngôi vương. Tuy nhiên, cái mà họ đạt được lại là… không có gì cả. Thậm chí người Anh chưa một lần được nếm trải cảm giác đá trận chung kết Euro.

Tại VCK Euro 2016, tuyển Anh  mang trong mình luồng gió mới với những cái tên đang lên như Harry Kane, Marcus Rashford, Jamie Vardy hay Dede Alli. Chiến dịch vòng loại của họ đã thành công mỹ mãn với 10 trận toàn thắng, ba trận giao hữu trước giải họ cũng thắng nốt. Họ nghiễm nhiên vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

Ở giải lần này, tuyển Anh nằm ở bảng B cùng Wales, Nga và Slovakia. Họ sẽ không khó để giành vé đi tiếp vào vòng knock out. Tuy nhiên, để có thể tiến sâu và hiện thực hóa giấc mơ vô địch, người Anh cần phải vượt qua những ông lớn cực kỳ bản lĩnh như Đức hay Tây Ban Nha. Và điều này thì không thể đến ngay khi trong đội hình của họ có quá nhiều trụ cột chưa có kinh nghiệm thi đấu tại các giải đấu lớn.

Dự đoán: Vào bán kết

Ý: Ta chẳng còn ai

Ý vào chung kết Euro lần trước nhưng đại bại trước tuyển Tây Ban Nha 0-4.

Ý có một bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ. Họ đã 4 lần vô địch thế giới nhưng chỉ 1 lần nâng cúp tại Châu Âu ở Euro 1968. Tại VCK Euro 2016, họ mang đến Pháp một đội hình có thể nói là yếu nhất trong lịch sử. Hai ngôi sao duy nhất của họ tại giải lần này là thủ thành Buffon và tiền vệ De Rossi thì đã quá già.

Tuy nhiên, đừng xem thường người Ý, chẳng phải chỉ với những Buffon, Pirlo hay Balotelli họ cũng đã lọt tới tận trận chung kết Euro lần trước. Người Ý vẫn có cách phòng ngự đặc trưng rất khó chịu và nếu không cẩn trọng các ông lớn khác sẽ chuốc lấy thất bại muối mặt. Nếu không tin thì có thể hỏi người… Đức.

Dự đoán: Dừng bước ở vòng 1/16

Tây Ban Nha: Lịch sử vẫy gọi

Tây Ban Nha đăng quang tại Euro 2012.

Khi HLV Del Bosque công bố danh sách 23 cầu thủ đến Pháp bảo vệ ngôi vương, đã có những tranh cãi xảy ra. Những cái tên như Mata, Navas, Carzola, Martinez, công thần Torres và đặc biệt là Costa đều bị loại. Del Bosque luôn tuyên bố lựa chọn cầu thủ dựa theo phong độ. Nếu theo tiêu chí này thì Pedro thậm chí còn xứng đáng bị loại hơn là những cái tên kể  trên. Có thể dễ dàng nhận thấy, Del Bosque lựa chọn cầu thủ theo xu hướng cùng thi đấu tại một CLB, đặc biệt là ở ba CLB hàng đầu La Liga là Barcelona, Real và Atletico.

Trong đội hình của Del Bosque có đến chín cầu thủ đang và đã từng khoác áo Barcelona. Đội hình chính thức của Tây Ban Nha tại giải lần này vẫn dựa vào những cái tên đầy kinh nghiệm như Pique, Busquets Iniesta, Silva,… Tuy nhiên, chính những cầu thủ này đã khiến Tây Ban Nha mất mặt tại VCK World Cup 2014, giải đấu mà họ bị loại ngay từ vòng bảng chỉ sau… hai trận đấu.

Có thể thấy rõ Del Bosque đang cố gắng làm mới dần đội hình của Tây Ban Nha. Ông chấp nhận chịu chỉ trích để gọi những cái tên “vô danh” như Lucas Vasquez, Morata hay Bruno. Đây là những cầu thủ chưa là gì khi so về danh tiếng với những cầu thủ bị loại còn lại nhưng họ có tương lai rất sáng. Và chính vì quá "ưu ái"... tương lai, người Tây Ban Nha có thể không thể hoàn thành sứ mệnh lịch sử - vô địch Euro 3 lần liên tiếp.

Dự đoán: Vào tứ kết

Bỉ: Chú ngựa ô của giải

Bỉ liệu có tạo được bất ngờ như Hy Lạp năm 2004.

Bỉ hiện là đội bóng đang dẫn đầu trên BXH FIFA khu vực châu Âu và đứng thứ 2 thế giới sau Argentina. Sự thăng tiến chóng mặt trong vòng 1-2 năm trở lại đây trên BXH FIFA cho thấy đội tuyển Bỉ đáng gờm cỡ nào. Và nếu người hâm mộ nào yêu thích sự bất ngờ kiểu Hy Lạp tại Euro 2004 thì Bỉ chính là đội có nhiều khả năng làm được điều đó nhất.

Trong đội hình tuyển Bỉ không thiếu những siêu sao khiến cả thế giới thèm muốn như thủ thành Thibaut Courtois, cặp tiền vệ Kevin De Bruyne, Eden Hazard hay tiền đạo Romelu Lukaku.

Điều đáng tiếc duy nhất của Bỉ ở giải lần này là họ sẽ không có sự phục vụ của trung vệ đội trưởng Vincent Kompany vì chấn thương. Kompany chính là chỗ dựa cho hàng thủ, là thủ lĩnh tinh thần của đội tuyển Bỉ. Đây là sự mất mát quá lớn, nhất là trong bối cảnh hàng thủ tuyển Bỉ thiếu những cầu thủ ngôi sao và nó có thể là tử huyệt khiến Bỉ không thể lên ngôi tại Euro lần này.

Dự đoán: Vào bán kết

Bồ Đào Nha: Những giọt nước mắt của Ronaldo

Giọt nước mắt cay đắng của Ronaldo năm 2004.

Nhắc đến Bồ Đào Nha, người hâm mộ bóng đá nhớ ngay đến Ronaldo. Và nhắc đến Euro, người ta cũng nhớ đến những giọt nước mắt tức tưởi của siêu sao này ở Lisbon năm 2004. VCK Euro 2004 trên sân nhà, người Bồ Đào Nha đã tiến rất gần đến ngôi vô địch nhưng họ lại gục ngã trước hiện tượng Hy Lạp trong trận chung kết.

Sau trận đấu, Ronaldo đã khóc ngon lành ngay trên sân. Anh hiểu đó là cơ hội tốt nhất để Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch nhưng họ đã bỏ lỡ. Giải đấu năm đó, Bồ Đào Nha được chơi trên sân nhà và có một đội hình có chiều sâu kết hợp cả kinh nghiệm và sức trẻ. Nhưng cuối cùng những Figo, Ronaldo đã gục ngã trong trận chiến quan trọng nhất.

Đội hình hiện tại của Bồ Đào Nha không chất lượng bằng năm đó, họ lại không được chơi trên sân nhà với chỗ dựa là hàng ngàn CĐV. Hy vọng của Bồ Đào Nha hầu như chỉ đặt cả vào một người, đó không ai khác là Ronaldo.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh qua các giải lớn như Euro 2012 hay World Cup 2014, đội bóng 1 người của Bồ Đào Nha có thể tiến rất sâu nhưng họ chưa từng lập lại được thành tích vào chung kết như Euro 2004. Và có lẽ lần này cũng vậy.

Dự đoán: Vào tứ kết

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm