Vá víu hàng thủ

Đội tuyển Việt Nam đá hai trận giao hữu chưa thua nhưng để lọt lưới bốn bàn rất nhanh. Các bàn thua rơi vào tử huyệt khiến ban huấn luyện bất an. Chính vì thế ngay sau khi từ Indonesia trở về, HLV Hữu Thắng đã cho gọi tăng cường hai trung vệ Đặng Quang Huy (Hải Phòng) và Bùi Tiến Dũng (Viettel) lên đội tuyển.

Đây là phương án bất đắc dĩ bởi đội tuyển ăn tập cùng nhau đã nửa tháng qua. Hơn nữa, Đặng Quang Huy không phải là chốt chặn số một trong màu áo CLB Hải Phòng, còn Bùi Tiến Dũng chỉ đá hơn 10 trận ở giải hạng Nhất. Thế nhưng đội tuyển không còn cách nào khác nên buộc phải tính đến các phương án phụ sau chấn thương không chắc kịp hồi phục khi bước vào AFF Cup của trung vệ số 1 Quế Ngọc Hải.

Điều HLV Hữu Thắng lo ngại là một hàng thủ thiếu nhà chỉ huy thực sự sau khi Quế Ngọc Hải chấn thương. Ảnh: XUÂN HUY

Nếu như ở các tuyến trên, HLV Hữu Thắng có nhiều sự chọn lựa cho các phương án tấn công đa dạng với những tiền vệ, tiền đạo có chất lượng ngang ngửa thì hàng thủ còn bộc lộ nhiều tử huyệt.

Thời của thầy nội Hữu Thắng không có nhiều cầu thủ đa năng  như các đời tiền nhiệm. Đội tuyển Việt Nam có thể không có nhiều nhân tố mới nhưng cái chính là cách định hình lối chơi mà HLV Hữu Thắng đúc kết qua nhiều thời kỳ.

Từ trận giao hữu đầu tiên thắng đậm CHDCND Triều Tiên 5-2 với sự xuất thần của hai tiền vệ tấn công Tuấn Anh - Xuân Trường đến lối xoay chuyển ở trục giữa đều tạo ra hiệu quả ở trận hòa Indonesia 2-2. Tuy nhiên, sự cân bằng giữa công và thủ còn cho thấy dấu hiệu khập khiễng phải gấp rút điều chỉnh. Dễ thấy nhất là vị trí trung vệ vừa yếu vừa thiếu nên việc xuất hiện hai tân binh cũng là một giải pháp tình thế nhiều hơn là sự hoàn thiện.

Nhờ có nhiều cầu thủ tấn công giỏi, HLV Hữu Thắng dễ dàng khỏa lấp đi sự hụt hẫng khi không có Tuấn Anh - Xuân Trường, kể cả khi họ bị bắt bài. Riêng tử huyệt trước cầu môn của hai trung vệ thì rất cần thiết phải có nhiều phương án dự phòng bởi chỉ còn ba cầu thủ Đình Luật, Đinh Tiến Thành, Minh Tùng và cả ba đều chưa cho thấy tư chất thủ lĩnh.

Hy vọng sau tai nạn của Quế Ngọc Hải, đội tuyển Việt Nam với hơn một tháng nữa vào đấu trường AFF Cup 2016 sẽ vừa vặn vá víu lại những lỗ hổng sau hai trận vừa bị phơi bày tử huyệt.

“Hạn chế bàn thua không đáng có”

HLV Hữu Thắng giải thích lý do ông tăng cường hai trung vệ lên tuyển để giải bài toán phòng ngự trước cầu môn nhằm giảm thiểu nguy cơ lọt lưới đáng tiếc. Ông Thắng gọi việc vá víu hàng thủ, chủ yếu ở vị trí trung vệ là một cuộc chạy đua nước rút vì thời gian không còn nhiều.

Chiều qua, các học trò HLV Hữu Thắng vẫn tập luyện nhằm hồi phục sau hai trận giao hữu và di chuyển mệt mỏi chỉ trong năm ngày. Đến ngày 15-10, đội tuyển Việt Nam sẽ sang Hàn Quốc tập huấn trong hai tuần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm