Vấn đề của bóng đá VN: Chờ thuốc thử mạnh

Chưa bao giờ đội tuyển quốc gia trong một thời gian dài chuẩn bị cho giải đấu lớn AFF Cup lại thiếu thốn đủ thứ. Điều này khác hẳn với những thời tiền nhiệm HLV Miura có khi được tạo điều kiện chơi cả hai giải giao hữu ở TP.HCM và Hà Nội trước lúc vào đấu trường chính.

Còn nhớ hồi năm 2008, thầy trò HLV Calisto đá trận liên tục, từ cúp quốc tế TP.HCM cho đến Agribank Cup với nhiều đối thủ chất lượng cao. Hồi ấy, đội tuyển Việt Nam có đến 10 trận không thắng đôi lúc làm ông Calisto bực bội nhưng chính từ những trận thua đã vỡ ra rất nhiều bài học cho cầu thủ. Thế rồi thầy trò Calisto đi một mạch đến chức vô địch Đông Nam Á mà sau này ông thừa nhận cầu thủ biết cách thích nghi và rút tỉa nhiều điều bổ ích từ các trận thua.

Các thời HLV sau này cả ngoại lẫn nội đều ít nhất có một giải đấu giao hữu hoặc VFF tạo cơ hội gặp gỡ nhiều đội mạnh giúp đội tuyển hoàn chỉnh mình hơn.

Thầy trò HLV Miura trong trận hòa Đồng Nai 1-1. Ảnh: XUÂN HUY

Đội tuyển Việt Nam ở lần tập trung này đã chơi giao hữu bảy trận nhưng HLV Miura vẫn mong mỏi gặp đối thủ lớn hơn cho các cầu thủ dễ học hỏi. Cứ sau mỗi trận thắng dễ, lại nghe điệp khúc “cần gặp đối thủ mạnh hơn” của ông Miura tràn ngập trên mặt báo.

Trong buổi trao đổi với báo giới trước hai trận giao hữu tại TP.HCM, đại diện của LĐBĐ VN lẫn LĐBĐ TP.HCM đều than thở không thể mời quá hai đội bóng thi đấu giải vì bận. Cách lý giải ấy khó hiểu bởi kế hoạch cho đội tuyển đã lên từ rất lâu và đặc biệt nhiệm kỳ mới hồi giữa năm nay, tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã nhấn mạnh ưu tiên cho đội tuyển quốc gia là một trong ba mục tiêu quan trọng nhất trong năm.

Sau trận hòa Đồng Nai 1-1 mới đây, nhiều người lại nghe ông Miura ước ao trận đấu tới đối thủ Sinh viên Hàn Quốc mạnh thực sự cho cầu thủ học hỏi nhiều điều hữu ích hơn là những trận thắng như chẻ tre mà ít vỡ ra được phần khiếm khuyết. Mong ước của HLV Miura là có thật nhưng tiếc là thầy trò ông chưa thể tạo điều kiện đầy đủ cho đội tuyển. Nên nhớ tính chất đá giải khác rất nhiều so với vài trận đấu chơi mà đối thủ quá yếu và thường không đưa thành phần mạnh nhất với tư tưởng đi du lịch.

Mong cho chiến dịch của một đội tuyển quốc gia gần đến ngày đá thật sẽ tìm được những đối thủ mạnh để được cọ xát đúng nghĩa.

Chia tay hai cầu thủ

Trung vệ Duy Khánh phải sớm nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia sau khi gặp chấn thương nặng ở trận thắng U-23 Bahrain 3-0. Kết quả chẩn đoán cho biết Duy Khánh bị dập xương, đứt dây chằng chéo gối phải sẽ nghỉ tập vài tháng. Bên cạnh đó, thủ môn Bửu Ngọc vẫn chưa thể tập luyện trở lại. Sau ngày 4-11, ông thầy người Nhật sẽ loại thêm hai cầu thủ trước khi ra Hà Nội chơi thêm hai trận giao hữu nữa là bước vào loạt đấu bảng AFF Cup trên sân nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm