Vấn đề của bóng đá VN: Tiền tỉ và cú đấm

Ông Lê Hùng Dũng tuyên bố nhờ cơ quan an ninh vào cuộc điều tra nghi vấn tuyển thủ Việt Nam thi đấu bất thường ở trận thua Malaysia 2-4 mất vé vào chung kết. Ông kể lại mình từng chịu ba cú đấm trong sự nghiệp tham gia bóng đá là trận chung kết Tiger Cup 1998, chung kết SEA Games 25 và trận thua bán kết lượt về đêm 11-12.

Cái cách nói của ông Dũng gây sốc nặng với nhiều cầu thủ và chẳng khác gì một cú đấm vào lòng tự trọng của họ. Trong khi đó, giới chuyên môn sòng phẳng nhìn nhận đội tuyển Việt Nam thua do chủ quan, nôn nóng, khinh địch và do cách ông Miura dạy học trò tiếp cận trận đấu ở thế kèo trên. Nói một cách khác là cầu thủ sau nhiều vụ bán độ bị phanh phui gần đây thì có gan trời họ cũng không dám bán mình cho quỷ dữ trong lúc VFF đã cài cắm cả nhân viên an ninh theo đội từ trong ra ngoài.

Như một sự đảo chiều, lượt đi hàng thủ Malaysia chơi vô kỷ luật còn lượt về thì họ lại rất kín kẽ trong khi ta lại vô kỷ luật trong phòng ngự và kèm người. Ảnh: QUANG THẮNG

Thật nghiệt ngã khi chỉ bốn ngày trước đó, chủ tịch VFF đích thân gọi sang Malaysia thưởng nóng cho đội tuyển 2 tỉ đồng sau trận thắng 2-1 (cộng với 1 tỉ đồng của bầu Hiển thưởng nữa là 3 tỉ đồng) thì chính ông đã quay ngoắt chỉ trích họ. Thế nhưng ông đã phá nguyên tắc thưởng tiền trên các đội tuyển như đối với lứa U-19 trong khi thầy trò ông Miura mới chỉ thắng trận lượt đi. Chính bởi sự nuông chiều ấy phần nào gây ra sự thỏa mãn của cầu thủ trong lúc họ cần một chuyến bay thẳng về Hà Nội đỡ mất sức hơn là phải mất cả ngày quá cảnh ở TP.HCM.

Chỉ tiếc cho đội tuyển Việt Nam mới làm dấy lên sự quan tâm hơn từ giới hâm mộ sau một trận đấu thì họ ngay lập tức đạp đổ lòng tin bằng một lối chơi yếu kém từ chuyên môn đến tinh thần. Hàng thủ gây ra bốn bàn thua chắc hẳn sẽ mất ngủ và dằn vặt bản thân ghê gớm vì những động tác ngờ nghệch không thể tin nổi. Tuy nhiên, nếu công bằng nhìn nhận thì sai lầm cá nhân ấy chính là hậu quả của cả một hệ thống phòng thủ từ xa bị mất tác dụng khi để cho tuyến giữa Malaysia triển khai bóng như chốn không người.

Sự tung hô và nuông chiều sau 90 phút xuất thần trên sân Shah Alam đã làm nhiều cầu thủ đánh mất mình dẫn đến trận thua đầy tủi hổ khi ai cũng nghĩ chiếc vé chung kết đã nắm trong tay.

Nhắc lại cảnh báo của cựu trung vệ Mạnh Dũng

“Ngay sau trận chúng ta hòa Indonesia 2-2 khi giới truyền thông đến khu làm việc phụ trách chuyên môn cho AFF thì tôi đã cảnh báo hàng thủ đá như vậy nếu gặp đối thủ khôn ngoan và bén một tí là sẽ dính đòn. Chẳng hạn bàn thua đầu mà Indonesia thực hiện tôi từng nói là do thủ môn và trung vệ không phối hợp được với nhau. Và đến trận thua Malaysia 2-4 thì điều đấy lặp lại. Có ít nhất hai bàn thua do trung vệ và thủ môn mỗi người chơi một kiểu và không hiểu ý, không phối hợp được với nhau. Điều cảnh báo khác là hàng thủ chỉ ít việc khi tuyến giữa có trách nhiệm và ngăn chặn từ tuyến hai để bớt hiểm họa nhưng trận lượt về với Malaysia thì không. Một vấn đề khác là cả Phước Tứ và Tiến Thành đều không cho thấy ai có khuynh hướng bọc lót mà rõ nhất là cả bốn bàn thua ta đều mất người làm công việc bọc lót cần thiết như Vũ Như Thành trước đây”.

TP

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.