Vết xe đổ trên đường World Cup

HLV Mai Đức Chung vừa dẫn dắt học trò vào vòng chung kết Asian Cup 2018 cũng là vòng loại World Cup 2019, tương tự đồng nghiệp Trần Vân Phát cách đây ba năm. Tuy nhiên, ông Chung rất thận trọng nói đường đến cúp thế giới vẫn xa lắm, không chỉ vì đẳng cấp của tuyển nữ Việt Nam phải cải thiện nhiều mà còn cách gieo của VFF chờ ngày hái quả.

Sau khi đoạt vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2018, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn lại tuyên bố VFF sẽ chăm lo tận răng cho các cô gái để phấn đấu giành vé World Cup. Ông hứa sẽ giúp thầy trò Mai Đức Chung đi tập huấn ở Nhật Bản rồi về sân chơi SEA Games 29 cùng một loạt chương trình hành động đẹp đẽ khác.

Sau chiến tích vào vòng chung kết Asian Cup, hy vọng VFF sẽ đầu tư đúng như những gì đã hứa và tạo điều kiện tốt nhất cho các cô gái vàng. Ảnh: QUANG THẮNG

Những lời hứa ấy chẳng khác gì với thời HLV Trần Vân Phát gánh nặng trách nhiệm đoạt vé cúp thế giới 2015 nhưng rồi nói chẳng đi đôi với làm. Còn nhớ sự khao khát của ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khi nói đây là cơ hội ngàn năm có một, cuối cùng như hòn đá ném xuống ao bèo.

Chẳng hạn, tuyển nữ hồi đó không hiểu sao phải đi tập huấn ở Trung Quốc và Hàn Quốc lạnh lẽo cho đến cận ngày đá vòng chung kết Asian Cup trên sân Thống Nhất dưới tiết trời nóng nực chỉ làm tổn hại sức khỏe của họ. Lời hứa đi Nhật Bản thay bằng chuyến đi Trung Quốc tệ hại đến nỗi cầu thủ lên mạng xã hội than vãn về điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, ăn uống kham khổ làm sao mà đá bóng tốt được. Nhờ sự lên tiếng gắt gao của dư luận, VFF lúc đó mới cuống cuồng đi kiểm tra và vội vã tăng khẩu phần ăn cho mỗi cầu thủ 20 USD/ngày.

Chuyến tập huấn Hàn Quốc sau đó cũng vấp phải phản ứng gay gắt của giới chuyên môn vì phản khoa học. Không ai chơi trên sân nhà có khí hậu nắng nóng lại tốn tiền sang huấn luyện ở một xứ sở lạnh lẽo đến sát ngày thi đấu mới về.

Nhắc lại những lời hứa cũ và chuyện cũ của đội tuyển nữ không phải để bao biện cho thất bại của thầy trò Trần Vân Phát ở trận play off thua đội khách Thái Lan, để mất suất World Cup trong tiếc nuối. Vấn đề ở đây là cơ hội ngàn năm có một mà bóng đá nữ Việt Nam từng gặp ba năm trước đã tái hiện. Thầy trò Mai Đức Chung vượt qua nhiều gian khó để sắp sửa đi trên con đường chinh phục World Cup thì cần có một chế độ tương xứng chứ không phải kiểu cho gì ăn nấy.

Hy vọng cách đầu tư, chăm sóc của VFF lần này đừng có hời hợt, rơi vào dấu xe đổ rồi thở than tiếc nuối đường World Cup xa vời vợi, sao đi mãi chẳng đến.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết đang liên hệ giúp đội tuyển nữ Việt Nam tập huấn tại Nhật Bản vào cuối tháng 7, cũng nhằm chuẩn bị cho SEA Games 29 và tiến tới vòng chung kết Asian Cup 2018. Ông nhấn mạnh VFF cần đầu tư thỏa đáng cho thầy trò Mai Đức Chung với mong muốn thu hẹp khoảng cách trình độ với các đội hàng đầu châu lục và cạnh tranh với Thái Lan. Ngoài ra, VFF sẽ kết hợp với Hội đồng HLV quốc gia, ban huấn luyện đội tuyển nữ xây dựng kế hoạch tập huấn chi tiết cho mục tiêu lấy vé chơi cúp thế giới ở giải châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm