Vì sao Calisto ngán Malaysia?

Vì sao Calisto ngán Malaysia? ảnh 1

Nỗi khổ của HLV Calisto là biết Malaysia chuẩn bị rất kỹ những không biết gì về lối chơi lẫn con người của đối thủ này. Ảnh: Q.THẮNG - X.HUY

Trái với nhận định của nhiều chuyên gia về trận đầu tiên gặp Thái Lan có ý nghĩa quyết định, ông Calisto thú nhận cuộc đối đầu thứ ba với Malaysia là quan trọng nhất.

Vấn đề của ông Calisto chính là không có chút dữ liệu về Malaysia với gần 20 trận đấu tập huấn, trong đó có hai trận đình đám với MU.

Ông Calisto rất thực dụng và rất thận trọng với việc trinh sát các đối thủ của bóng đá Việt Nam. Như hồi ông lặn lội vào Bình Dương xem lối chơi của Al-Karamas có nửa đội hình đá tuyển Syria hoặc bay hẳn sang Bangkok bắt giò Syria giao hữu với Thái Lan.

Bảy năm trước, ông Calisto có bạn già Rainer với chiếc camera nhỏ đi khắp nơi chỉ để thu thập tư liệu về các đối thủ để đưa ra đối sách hợp lý. Ngày trở về với chiếc huy chương đồng Tiger Cup 2002, ông Calisto đã chia sẻ thành công ấy chính nhờ đồng nghiệp Rainer tinh tường phân tích các đối thủ sau những lần đi trinh sát. Bây giờ thì ở đội tuyển U-23 Việt Nam không ai giúp Calisto làm cái việc rất lợi hại như bảy năm trước ông Rainer từng làm.

Ông Calisto có thể không ngán lối chơi Thái Lan do quá quen thuộc sau nhiều lần đối đầu và phần nào ở VFF Cup nhưng ngại Malaysia như đối thủ đứng trong bóng tối.

Người Mã chấp nhận hy sinh vòng loại Asian Cup để đưa hầu hết các cầu thủ U-23 tham dự SEA Games (chỉ tăng cường hai tuyển thủ quốc gia) đá giải này để tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Đáng tiếc là trong quá trình hơn hai tháng ấy, không ai giúp Calisto đi xem và đánh giá đối thủ.

Cũng không thể trách Calisto không nói hoặc không chịu đi bởi ông có quá nhiều chuyện công để làm với hai đội tuyển quốc gia lẫn việc riêng của một đại sứ bia hay phải dành thời gian tiếp bạn “cò” Mendes.

Quá khứ bóng đá Việt Nam thường thắng nhiều hơn thua Malaysia nhưng hiện tại điều này không có nhiều giá trị tham khảo.

Biết mình, biết người trong thi đấu thể thao là chuyện rất cũ nhưng với bóng đá Việt Nam thì luôn mới.

Vai trò của trinh sát

- Bao giờ Thái Lan sang Việt Nam dự cúp quốc tế cũng cử chuyên gia ngồi trên tầng năm khán đài A sân Mỹ Đình quay video và bên cạnh có người chuyên phân tích, ghi chép. Đấy là lý do tại Agribank Cup 2005, Việt Nam thắng Thái Lan ở giải nhà nhưng một tháng sau đá chung kết SEA Games thì Thái Lan thắng dễ 3-0.

- Thời Riedl thì Mai Đức Chung được xem là trinh sát giỏi bởi những giá trị mà HLV này tổng hợp, nhận xét về đối thủ rất chuẩn. Bây giờ thì trong nhóm ban huấn luyện của ông Calisto lại chẳng có ai đi làm cái việc đấy như ông Chung trước đây mà thỉnh thoảng là ông Calisto chủ động đi trinh sát.

- Dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đoạt HCĐ Tiger Cup 2002 trở về, điều đầu tiên HLV Calisto nói với mọi người là ông muốn gửi lời cảm ơn và ghi nhận đến ông bạn già Rainer Willfeld là người đã giúp ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam có rất nhiều thông tin để lên kế hoạch đánh bại đối thủ.

NH

ĐĂNG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm