Vì scandal nhận hối lộ, Platini bị cấm tranh cử chức chủ tịch FIFA

Hôm qua (12-11), Ủy ban bầu cử FIFA đã chốt danh sách năm ứng viên đủ điều kiện tham gia “chạy đua” vào chiếc ghế quyền lực nhất của bóng đá thế giới. Theo đó, năm ứng viên đủ điều kiện tranh chức chủ tịch FIFA gồm Hoàng tử Ali Bin Al Hussein của Jordan, Chủ tịch LĐBĐ châu Á Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa của Bahrain, cựu quan chức FIFA Jerome Champagne người Pháp, Tổng Thư ký UEFA Gianni Infantino người Thụy Sĩ và doanh nhân Tokyo Sexwale người Nam Phi.

Như vậy, Chủ tịch UEFA, Michel Platini đã chính thức bị loại khỏi cuộc đua này. Lý do là ông vướng vào bê bối nhận 1,35 triệu bảng Anh từ chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Ủy ban đạo đức FIFA đình chỉ chức vụ 90 ngày để điều tra.

Vì scandal nhận hối lộ, Platini bị cấm tranh cử chức chủ tịch FIFA ảnh 1
 Sự nghiệp vươn lên đỉnh cao quyền lực bóng đá thế giới của Platini bị gián đoạn bởi scandal nhận hối lộ

Platini trước đó được xem là ứng cử viên sáng giá nhất ngồi vào ghế chủ tịch FIFA. Tuy nhiên, sau bê bối nhận tiền từ chủ tịch FIFA Sepp Blatter, huyền thoại người Pháp đã không còn đủ tư cách tham gia ứng cử nữa.

Cả Platini lẫn Blatter sau bê bối này đã bị Ủy ban đạo đức FIFA đình chỉ chức vụ 90 ngày. Hiện cả hai phủ đều phủ nhận đây là khoản tiền mờ ám và một mực khẳng định mình không làm gì sai.

Vì việc này mà Platini phải viết bức tâm thư để chứng minh sự trong sạch của mình. Platini viết: “Tôi biết mọi người đang quan tâm đến việc của tôi. Vì lý do bảo vệ sự minh bạch, tôi muốn thông tin lại một vài vấn đề. Từ năm 1998 đến năm 2002, tôi được làm việc với FIFA liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau. Đó là công việc toàn thời gian và chức năng, nhiệm vụ của tôi được ghi rất rõ ràng. Tiền thù lao được thống nhất tại thời điểm đó và được trả vào tháng 2-2011 với số tiền 2 triệu Francs Thụy Sĩ (1,35 triệu bảng Anh)”.

“Thu nhập này được khai hoàn chỉnh với cơ quan chức năng theo quy định của luật pháp Thụy Sĩ”.

Trong bức tâm thư Platini lại không nói rõ vì sao ông làm việc cho FIFA từ năm 1998-2002 mà phải tới năm 2011 (gần chín năm sau) Platini mới nhận được tiền thù lao từ FIFA. Đáng lưu ý hơn là sau đó chỉ vài tháng, Blatter đã tái đắc cử chức chủ tịch FIFA.

FIFA cũng công bố rằng nếu Platini kháng cáo án phạt 90 ngày đình chỉ chức vụ thành công, FIFA sẽ xem xét lại tư cách ứng viên chức chủ tịch FIFA của huyền thoại bóng đá Pháp và thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.