Việt Nam 2–2 Indonesia: 'Vuột' chiến thắng vì sai lầm của hàng thủ


Video 4 bàn thắng trong trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia. Nguồn Youtube.


Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 tuyệt đẹp của Công Vinh. Nguồn: Youtube

Đây là trận đấu mà sai lầm của hàng thủ hai đội đều được tận dụng một cách triệt để. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam có những sai lầm ngớ ngẩn như kiểu "mời anh xơi", còn sai lầm của hàng hậu vệ Indonesia chỉ là những tình huống 5 ăn 5 thua.

Ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam đã chủ động chơi tấn công trước Indonesia, điều này khiến các cầu thủ Indonesia bất ngờ và rơi vào thế chống đỡ vất vả. Càng bất ngờ hơn khi các pha tấn công và gây nguy hiểm cho khung thành thủ môn Hermansyah lại xuất phát từ những tình huống bóng bổng. Hầu hết các pha tạt bóng bổng của Việt Nam đều xuất phát từ chân của Thành Lương.

Trong một tình huống như vậy, các cầu thủ Việt Nam có bàn thắng mở tỉ số từ rất sớm. Phút 11, từ quả phạt góc của Thành Lương, bóng được treo vào, hậu vệ Indonesia đánh đầu phá bóng không tốt, Quế Ngọc Hải ngay lập tức đệm bóng vào góc cao mở tỉ số trận đấu. 

Bàn thắng mở tỉ số của Ngọc Hải.

Trước đó, phải kể đến tình huống xâm nhập vòng cấm rồi thực hiện cú sút cận thành rất căng của Hải Anh nhưng thủ thành Hermansyah của Indonesia đã xuất sắc bay người đẩy bóng ra ngoài.

Sau bàn thắng, các cầu thủ Việt Nam thi đấu cực kỳ hưng phấn, các pha lên bóng từ cánh trái nơi Thành Lương thi đấu tuy đơn giản nhưng tìm ẩn sự nguy hiểm vô cùng lớn. Có cảm giác các cầu thủ Indonesia bị bất ngờ trước các phương án tấn công của Việt Nam nên họ lâm về thế bị động hoàn toàn.

Kể từ đó đến kết thúc hiệp 1, Việt Nam hoàn toàn làm chủ thế trận và tạo được một số tình huống gây sóng gió cho khung thành Indonesia nhưng vẫn không có thêm bàn thắng.

Bất ngờ đã xảy ra ở phút 33 của trận đấu, Indonesia có bàn thắng san bằng tỉ số từ sai lầm ngớ ngẩn của hàng phòng ngự Việt Nam. Zamrun tận dụng sai lầm của Tiến Thành đánh đầu chuyền về bất cẩn để băng tới cướp bóng rồi sút qua chân thủ môn Nguyên Mạnh san bằng tỉ số 1-1. Đây là cơ hội gần như duy nhất của Indonesia từ đầu trận đến giờ và họ đã tận dụng thành công.

Sau khi có bàn thắng san bằng tỉ số giải tỏa sức ép, các cầu thủ Indonesia đã chơi thanh thoát hơn tuy nhiên tuyển Việt Nam vẫn là đội chơi chủ động hơn. Phút 45, Việt Nam có cú sút khiến hậu vệ Indonesia phải phá bóng ngay trên vạch vôi. Sau tình huống này, trọng tài cũng thổi còi kết thúc hiệp đấu đầu tiên. Tỉ số sau hiệp đấu thứ nhất là 1-1.

Bước sang hiệp 2, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục thi đấu dồn ép đối thủ và tạo được khá nhiều cơ hội rõ ràng về phía khung thành Indonesia. Đáng kể nhất là cú dứt điểm cận thành trúng cột dọc của Hải Anh. Không có được sự may mắn trong khâu kết thúc, Hải Anh phải rời sân nhường chỗ cho Công Vinh và ngay lập tức Công Vinh đã tỏa sáng bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 cho Việt Nam.

Phút 68, từ cú đánh đầu phá bóng của hậu vệ Indonesia, Công Vinh đã lao tới tung ngay cú sút demi Volley ngay rìa vòng cấm địa tuyệt đẹp nâng tỉ số lên 2-1 cho Việt Nam. Ở tình huống này, phải kể đến pha đi bóng đầy cố gắng vượt qua 2 cầu thủ Indonesia của Văn Quyết mở ra cơ hội ghi bàn cho Việt Nam.

Công Vinh nâng tỉ số lên 2-1.

Sau bàn thua, các cầu thủ Indonesia không còn gì để mất họ lập tức tràn lên tấn công nhằm tìm bàn gỡ.

Các cầu thủ Indonesia chủ yếu sử dụng các đường bóng dài và tạt vào vòng cấm địa để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, chỉ như thế thôi cũng khiến hàng phòng ngự Việt Nam phải hoạt động hết sức vất vả trước sức ép của các cầu thủ Indonesia.

Đến phút 84, Indonesia bất ngờ có bàn thắng san bằng tỉ số từ 2 sai lầm liên tiếp của hàng phòng ngự Việt Nam. Ở tình huống này, hậu vệ Việt Nam phá bóng không dứt khoát để Samsularifmunip cướp được rồi thực hiện cú sút rất nhẹ nhưng Nguyên Mạnh lại lúng túng bắt bóng hụt để lọt qua chân đi luôn vào lưới.

Không chấp nhận tỉ số hòa, những phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam quyết chơi tấn công để tìm bàn thắng quyết định. Tuy nhiên mọi nỗ lực của Việt Nam đều không thành công. Trận đấu kết thúc ngay sau cú đánh đầu cận thành đi vọt xà của Văn Quyết càng làm tăng thêm sự tiếc nuối của người hâm mộ.

Với kết quả hòa 2-2, cục diện bảng A trờ nên khó lường khi Philippines đang dẫn đầu với 3 điểm, Việt Nam và Indonesia chia nhau vị trí thứ 2 và xếp cuối cùng là Lào.

Thi đấu rất cố gắng nhưng Việt Nam vẫn không thể giành chiến thắng trước Indonesia. Ảnh: TT&VH.

Đội hình ra sân của hai đội:

ĐT VIỆT NAM: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Huy Hùng, Thành Lương, Xuân Thành, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Văn Quyết, Hải Anh.

Bàn thắng: Ngọc Hải (11'), Công Vinh (68')

ĐT INDONESIA: Hermansyah, Syukur, Salossa, Matimo, Pora, Jufriyanto, Roby, Zamrun, Van Duk, Ridwan, Lestusen.

Bàn thắng: Zamrun (33), Samsularifmunip (84')

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Tỉ số cuối cùng của trận đấu là 2-2.

Phút 90+4, Thành Lương có pha treo vào như đặt cho Văn Quyết, cách khung thành chỉ 3 mét, Văn Quyết lại đánh đầu vọt xà.

Phút 90+1, Văn Quyết có pha đi bóng rồi thực hiện cú sút từ xa rất căng nhưng bóng đi vọt xà.

Phút 88, Công Vinh đi bóng rất hay vượt qua 3 cầu thủ Indonesia rồi chọc khe cho Ngọc Hải băng xuống dứt điểm cận thành nhưng bóng lại không thể đi vào lưới.

Phút 84, 2 sai lầm liên tiếp của các cầu thủ Việt Nam đã giúp Indonesia có bàn thắng san bằng tỉ số, hậu vệ Việt Nam để mất bóng để Samsularifmunip cướp được rồi thực hiện cú sút rất nhẹ nhưng Nguyên Mạnh lại lúng túng bắt bóng hụt để lọt qua chân đi luôn vào lưới. Tỉ số bây giờ đã là 2-2.

Phút 80, hậu vệ Xuân Thành bị chân thương rời sân, Xuân Tùng là cầu thủ được vào sân.

Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Công Vinh. Nguồn: Youtube

Phút 77, thủ môn Nguyên Mạnh phải lao ra để phá bóng ngay chân tiền đạo Van Duk đang lao tới.

Sau bàn thua, các cầu thủ Indonesia bắt đầu đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Indonesia đang chủ yếu sử dụng các đường bóng dài và tạt vào vòng cấm địa để tìm kiếm cơ hội. Những phút vừa qua, hàng phòng ngự Việt Nam đang phải hoạt động hết sức vất vả trước sức ép của các cầu thủ Indonesia.

Vàoooooooo. Phút 68, Công Vinh đã lên tiếng bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1. Từ cú đánh đầu phá bóng của hậu vệ Indonesia, Công Vinh đã lao tới tung ngay cú sút demi Volley ngay rìa vòng cấm địa tuyệt đẹp nâng tỉ số lên 2-1 cho Việt Nam. Ở tình huống này, phải kể đến pha đi bóng đầy cố gắng vượt qua 2 cầu thủ Indonesia của Văn Quyết mở ra cơ hội ghi bàn cho Việt Nam.

Lúc này trước sức ép của Việt Nam, các cầu thủ Indonesia đang lùi hết về phần sân nhà để phòng ngự.

Phút 59, Minh Tuấn có cú sút từ xa rất căng nhưng bóng đi ra ngoài, ở tình huống này, rất nhiều cầu thủ Việt Nam ở thế trống trải như Công Vinh và Thành Lương nhưng Minh Tuấn lại không chuyền mà quyết định sút bóng.

Phút 56, trước sự theo kèm khá sát của 2 hậu vệ Indonesia, Minh Tuấn vẫn rất cố gắng lao vào đánh đầu từ đường chuyền của đồng đội nhưng bóng đi quá nhẹ thủ thành Indonesia dễ dàng ôm gọn bóng. Sau pha bóng đầy cố gắng này, Minh Tuấn đã bị đau nhẹ nhưng vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Phút 55, Hải Anh rời sân nhường chỗ cho Công Vinh

Ở tình huống đá phạt góc ngay sau đó, Thành Lương có quả treo vào rất khó chịu, lại là Ngọc Hải đón đường tạt bóng lao tới đánh đầu, Tiến Thành băng tới nhưng lại đón hụt bóng.

Cột dọc. Phút 50, Hải Anh có 2 cú sút liên tiếp trong vòng cấm, cú sút đầu tiên đập chân hậu vệ Indonesia bật ra, cú sút bồi tiếp theo của Hải Anh bóng lại tìm đúng cột dọc bật ra. 

Phút 77,  Thành Lương vừa có đường tạt bóng vào rất khó chịu khiến thủ thành Indonesia phải vất vả lao ra đấm bóng ngay trong chân Van Duk.

Hiệp 2 đã được bắt đầu.

Sau tình huống này, trọng tài cũng thổi còi kết thúc hiệp đấu thứ nhất. Hai đội ra sân tạm nghỉ với kết quả 1-1.

Các cầu thủ hai đội đã tận dụng rất tốt sai lầm từ hàng phòng ngự của đối phương để ghi được hai bàn thắng chia đều cho mỗi đội. Tỉ số hiện tại giữa Việt Nam và Indonesia đang là 1-1.

Phút 45+1, Thành Lương đá phạt góc cho Minh Tuấn dứt điểm vào lưới nhưng hậu vệ Indonesia kịp phá bóng ngay trên vạch vôi.

Phút 45, Thành Lương thực hiện quả đá phạt góc cho Minh Tuấn băng lên sút căng bật chân hậu vệ Indonesia bật ra.

Phút 43, Văn Quyết đột phá giữa rừng hậu vệ Indonesia nhưng không thành công, sau đó Thành Lương có bóng và thực hiện cú sút xa vọt xà.

Phút 40, các cầu thủ Việt Nam có pha dàn xếp phối hợp rất tốt, Thành Lương là người phát động cũng là người kết thúc bằng cú sút xa chính diện đi chệch cột dọc.

Bàn thắng san bằng tỉ số của Zamrun. Nguồn Youtube

Vàoooooooo. Phút 33, Zamrun tận dụng sai lầm của Tiến Thành đánh đầu chuyền về bất cẩn để băng tới cướp bóng rồi sút qua chân thủ môn Nguyên Mạnh san bằng tỉ số 1-1. Đây là cơ hội gần như duy nhất của Indonesia từ đầu trận đến giờ và họ đã tận dụng thành công.

Phút 29, Huy Hùng có cú sút xa hiểm hóc nhưng bóng đi quá nhẹ, thủ thành Indonesia kịp đổ người ôm gọn bóng.

Phút 23, Thành Lương có đường chuyền vào từ quả đá phạt trực tiếp khiến hàng phòng ngự Indonesia phải vất vả phá bóng ra ngoài. Rất bất ngờ, những pha bóng nguy hiểm của Việt Nam chủ yếu xuất phát từ những tình huống bóng bổng.

Xem bàn thắng mở tỉ số của Ngọc Hải. Nguồn Youtube

Những phút vừa qua các cầu thủ Việt Nam đang chú trọng đánh vào cánh trái của Indonesia thông qua đôi chân của Thành Lương.

Phút 16, Minh Tuấn có cú sút phạt trực tiếp chệch cột dọc.

Sau bàn thắng, các cầu thủ Việt Nam đang thi đấu rất tốt, Việt Nam đang dồn ép các cầu thủ Indonesia về hết phần sân nhà phòng ngự.

Vàoooooo. Phút 11, từ quả phạt góc của Thành Lương, bóng được treo vào, hậu vệ Indonesia đánh đầu phá bóng không tốt, Quế Ngọc Hải ngay lập tức đệm bóng vào góc cao mở tỉ số trận đấu. 

Phút 8, Hải Anh có 2 cú sút liên tiếp, cú sút đầu tiên bị hậu vệ Indonesia dùng chân cản phá, cú sút cận thành thứ 2 rất căng khiến thủ môn Indonesia phải vất vả đẩy bóng ra

Phút 6, Thành Lương có cú sút từ xa bóng đi không chính xác.

5 phút đầu tiên của trận đấu đã trôi qua, Việt Nam lả đội bóng có khởi đầu hứng khởi hơn đối thủ.

Trọng tài đã thổi còi cho trận đấu được bắt đầu. Indonesia là đội được giao bóng trước.

Đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân với trang phục truyền thống toàn đỏ, đối thủ Indonesia ra sân với trang phục toàn trắng.

Ở trận đấu này, tiền đạo Hải Anh được HLV Miura tin tưởng cho ra sân ngay từ đầu. Điều này đồng nghĩa với Công Vinh phải ngồi ghế dự bị khi mà Văn Quyết với phong độ xuất sắc của mình nghiễm nhiên chiếm một suất đá chính trên hàng tiền đạo. Bên cạnh đó, cả Tấn Tài cũng phải ngồi dự bị. Do đó, chiếc băng đội trưởng của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Indonesia đã thuộc về Lê Phước Tứ.

Trước khi trận đấu này diễn ra, vào lúc 16 giờ, Philippines và Lào đã có trận thi đấu đầu tiên tại VCK AFF Suzuki Cup 2014. Kết quả, Philippines ngược dòng giành chiến thắng 4-1 trước Lào để tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng đấu.

Trận mở màn AFF Cup luôn rất quan trọng, nhất là khi hai đội bóng được coi là ứng cử viên của chức vô địch đối đầu với nhau. Trong trận đấu này, bất cứ đội nào thua cuộc đều có nguy cơ bị bật bãi sớm ngay từ vòng đấu bảng.

Ảnh: TT&VH

Đội hình thi đấu của hai đội:

ĐT VIỆT NAM: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Huy Hùng, Thành Lương, Xuân Thành, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Văn Quyết, Hải Anh.

ĐT INDONESIA: Hermansyah, Syukur, Salossa, Matimo, Pora, Jufriyanto, Roby, Zamrun, Van Duk, Ridwan, Lestusen.

Lịch sử đối đầu giữa hai đội Việt Nam và Indonesia

Từ giải đấu lần thứ nhất năm 1996 đến nay, hai đội đã gặp nhau sáu lần, trong đó đội tuyển Việt Nam có một thắng, hai hòa và ba thua cụ thể:

+ Tiger Cup 1996: Hòa 1-1 ở vòng bảng, tranh HCĐ Việt Nam thắng 3-2.

+ Tiger Cup 2000: Đội Việt Nam thua 2-3 ở bán kết.

+ Tiger Cup 2002: Đội Việt Nam hòa 2-2 ở vòng bảng.

+ Tiger Cup 2004: Đội Việt Nam thua 0-3 ngay trên sân Mỹ Đình và bị loại sau vòng bảng.

+ AFF Cup 2007: Hai đội hòa 1-1 ở vòng bảng. Sau đó Indonesia vào chung kết và thua Singapore 2-4 sau hai lượt trận. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.