Việt Nam - Indonesia: Khi thầy Thắng nổi cáu...

Sự chểnh mảng, thiếu tập trung của một số cầu thủ trong các buổi tập gần đây đã làm HLV Hữu Thắng nổi giận. Chưa bao giờ học trò thấy ông thầy trẻ cáu kỉnh đến thế. Ông nhắc đi nhắc lại đội tuyển không có ngôi sao, chỉ có một tập thể đoàn kết.

HLV Hữu Thắng một khi đã thẳng thừng như thế chứng tỏ ông rất khó chịu. Ông chỉ muốn mang điều tốt đẹp cho các học trò. Chẳng hạn, việc Công Phượng trả lời phỏng vấn báo chí khi vừa đặt chân xuống sân bay cũng bị thầy nhắc nhở vì chưa xin phép, như nội quy đội đã đưa ra.

Nhiều lần ở các buổi họp báo, ông luôn bênh vực học trò và mong dư luận đừng khen ngợi cầu thủ mình nhiều quá, dễ gây ngộ nhận. HLV Hữu Thắng tiết lộ ông không đặt nặng vấn đề thắng hay thua ở trận tái đấu giao hữu với Indonesia. Điều quan trọng nhất là cầu thủ đừng chấn thương nữa và phong độ rơi đúng vào trận khai mạc AFF Cup gặp chủ nhà Myanmar ngày 20-11.

HLV Hữu Thắng cùng ban huấn luyện đang tính toán trước trận đánh lớn ở AFF Cup. Ảnh:  XUÂN HUY

Thực chất đội tuyển quốc gia dưới thời Hữu Thắng có những bước cọ xát chạy đà rất tốt. Nhiều trận thắng các đối thủ mạnh hoặc ngang cơ đã khỏa lấp đi rất nhiều hụt hẫng mà chỉ có ban huấn luyện mới nhìn rõ nhất cần phải chỉnh sửa chỗ nào.

Khó khăn gần đây của đội tuyển ngoài lỗ hổng phòng ngự do thiếu hụt nhân sự giỏi thay thế thì chấn thương đã làm một vài vị trí chủ chốt khó đạt phong độ cao nhất cho AFF Cup. Sau khi Tuấn Anh bị đau phải cần một tuần để tập lại bình thường, lại đến lượt Hoàng Thịnh bị căng cơ vì quá tải. HLV Hữu Thắng không thể giấu đi nỗi lo bởi thời gian đã cạn dần, trong khi các phương án tình thế chưa bù đắp kín kẽ.

Một trận thắng giao hữu không quan trọng với đội tuyển bằng một tập thể gắn kết trong lối chơi với những gì đã học. Hơn thế, ông thầy trẻ còn phải dạy cho học trò bài học thua cuộc và cách lý giải nguyên nhân dẫn đến trận thua. Chiến thắng nhiều quá cũng dễ sinh ra tâm thế ỷ lại và thiếu tập trung.

Cách đây một tháng, đội tuyển Việt Nam có trận giao hữu trên sân của Indonesia hòa 2-2 sau hai lần dẫn bàn. Thế rồi chỉ trong vòng ba phút, các học trò Hữu Thắng hai lần để lọt lưới, dễ gấp nhiều lần khi họ muốn tìm bàn thắng.

Ông thầy trẻ nổi cáu vì những sự cố mất tập trung như thế! Và sai lầm trong giải đấu chính thức AFF Cup 2016 không thể sửa như các buổi tập hai đá giao hữu.

Công Phượng không muốn làm dự bị hạng sang?

Từ ngày sang Nhật đá cho Mito Hollyhock, Công Phượng hai lần về Việt Nam khoác áo đội tuyển. (AYA Bank Cup và trận gặp Triều Tiên). Cả hai lần Phượng đều là dự bị khi Công Vinh, Văn Quyết, Đình Tùng, Văn Thắng và Văn Toàn lần lượt đá chính. Gặp lại Indonesia nhiều khả năng Công Phượng cũng dự bị. Song nếu xét về triển vọng thì đây vẫn là một tiền đạo của “phương án 2” mà HLV Hữu Thắng sẽ “dụng binh” theo từng thời điểm quan trọng.

Trận thắng Triều Tiên 5-2 Công Phượng được tung ra sân khi thế trận đã ngã ngũ và chưa đủ bắt nhịp với trận đấu. Phượng như lạc lõng trong một thế trận mà những Văn Toàn, Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương, Xuân Trường, Tuấn Anh đã “đóng khung” công thức chiến thắng.

Phượng chẳng phải là một tiền đạo kém, còn nhớ anh là nhân vật chính ở Cúp U-21 quốc tế và là tác giả những bàn thắng quyết định đưa U-21 HA Gia Lai vô địch trước đội bóng trẻ Hàn Quốc. Trẻ, khỏe, sức bật, độ quái và độ lì đòn đều có nhưng tất cả thứ đó đều có từ đội hình chính thức.

Điểm lạ của Công Phượng là ít sẵn sàng từ ghế dự bị dù là dự bị hạng sang. Và đó là vấn đề lớn của Công Phượng nơi tuyển Việt Nam.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm