Việt Nam – Lào: Phải thắng đậm!

HLV David Booth từng cao giọng Lào không phải là đội lót đường. Nhưng sau trận ra quân thua ngược Philippines 1-4 thì Lào đã lộ diện họ chính là đội lót đường thật dễ thương. Bóng đá Lào trong làng Đông Nam Á luôn nằm chiếu dưới và lần nào họ cũng phải chật vật tìm chiếc vé vớt đi vòng chung kết.

Cầu thủ Lào chơi bóng rất hồn nhiên không ngoài mục đích học hỏi và cơ hội tìm chiến thắng ở bảng A gần như không có. 90 phút đầu tiên của tuyển Lào không có nhiều điểm nhấn, trừ mỗi cú sút phạt thành bàn của Sayavuth thì thời gian còn lại họ chỉ gắng gượng chịu đựng những đợt tấn công mạnh mẽ của Philippines rồi phải bốn lần vào lưới nhặt bóng.

Tuyển Lào trong quá khứ chưa bao giờ là đối thủ khó chịu của bóng đá Việt Nam. Ngược lại, họ luôn trở thành “rổ đựng bóng” và giúp các chân sút Việt Nam tập dượt. Các chân sút Lào như Sayavuth có hình thể đẹp và sức khỏe tốt bên cạnh Chiengkham nhỏ con, giàu kỹ thuật nhưng tiếc là những vệ tinh ở hàng tiền vệ thiếu sắc sảo khiến tuyến trên thường đói bóng. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn của học trò Miura là phải ghi thật nhiều bàn thắng vào lưới Lào, ít nhất phải hơn tỉ số 4-1 của Philippines và các tiền đạo tự săn tìm cảm giác cho riêng mình.

Văn Quyết sẽ có cơ hội tung hoành nhiều hơn và có thể sẽ đến lượt anh ghi bàn trong trận gặp Lào. Ảnh: QUANG THẮNG

HLV Miura không tiết lộ mình sẽ đặt chân sút nào trong đội hình xuất phát nhưng có thể nhìn ra ông muốn duy trì hai chân sút đang có phong độ cao là Văn Quyết và Công Vinh. Ở hàng tiền vệ, khi không chịu sức ép lớn, ông Miura chắc hẳn sẽ tung Tấn Tài vào giữ nhịp và tổ chức tấn công vì đội tuyển rất cần nhiều bàn thắng. Thế nhưng lối chơi của tuyển Việt Nam trong trận đầu tiên thể hiện rất rõ sự năng động và hiệu quả ở hai biên với Thành Lương và Vũ Minh Tuấn. Đây chính là điểm mạnh và khó bắt bài lối chơi của ông Miura bởi tầm hoạt động rộng của hai tiền vệ này khi liên tục đổi cánh cho nhau.

Một điểm quan trọng nữa trong trận tập dượt với đội yếu Lào là cải thiện khả năng của hàng phòng ngự. Có thể các hậu vệ không để phạm sai lầm khó tha thứ kiểu hai bàn thua ở trận khai mạc nhưng vẫn rất cần gìn giữ sự ổn định của hệ thống. Cặp trung vệ Phước Tứ, Tiến Thành sẽ khó thay đổi, hay biên phải của Quế Ngọc Hải đạt sự an toàn cao. Duy có biên trái ông Miura hồi hộp chờ hai hậu vệ Xuân Thành và Văn Biển hồi phục chấn thương hoặc chỉ còn mỗi cách đưa Minh Tùng non trẻ vào lấp chỗ.

Chút suy nghĩ của ông Miura còn là việc tạo cơ hội cho thủ môn Nguyên Mạnh sửa sai và bình thường hóa sai lầm cho anh ở một trận đấu dễ nhằm hướng đến cái đích xa hơn với những đối thủ mạnh hơn.

+ HLV Miura (Việt Nam): “Tôi sẽ có những thay đổi so với ra quân và bản thân không chịu áp lực nào khi để các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Tấn Tài hay Công Vinh ra sân từ đầu. Tôi nghĩ trận này Lào sẽ chơi phòng ngự số đông nhưng tôi đã biết cách hóa giải và hy vọng các cầu thủ sẽ ghi thật nhiều bàn thắng”.

+ HLV David Booth (Lào): “Việt Nam là đội bóng mạnh nhất bảng A nhưng không vì thế chúng tôi e ngại. Thầy trò ông Miura có ưu thế sân nhà với lực lượng cổ động viên đông đảo. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu này và chắc chắn tuyển Lào sẽ chơi tốt hơn trận thua Philippines”.

TT ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm