Việt Nam-Campuchia 2-1: Trả giá đắt cho ngôi nhất bảng

Vì cần có một trận hòa với Campuchia để chắc chắn nhất bảng B nhằm tránh Thái Lan ở bán kết nên HLV Hữu Thắng không quá mạo hiểm như Kiatisak đã làm là tung đội hình 2 ra sân.

Thẻ đỏ không oan cho Đình Luật

Đội tuyển Việt Nam chỉ có một vài sự thay đổi nhân sự và giữ nguyên cấu trúc chiến thuật 4-4-1-1 như hai trận vòng bảng trước đó. Đáng chú ý có Công Phượng, Văn Thắng lần đầu đá chính thay hai vị trí hộ công của Văn Quyết và tiền vệ trung tâm của Xuân Trường. Tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh cũng ngồi ngoài, nhường chỗ cho Trọng Hoàng.

Dù đánh mất động lực do chắc chắn bị loại sau hai trận thua nhưng Campuchia vẫn không buông xuôi. Nhân tố gây nhiều đột biến nhất bên phía đội bạn là đội trưởng Chan Vathanaka, trước giờ bóng lăn đã được HLV Hữu Thắng cảnh báo học trò rất kỹ càng, thế mà tuyển Việt Nam không ngờ bị mất người vì quá cẩu thả.

Phút thứ 6, Đình Luật chủ quan để Chan Vathanaka cướp bóng rất nhanh rồi toan tính đột nhập vòng cấm. Trung vệ kỳ cựu Đình Luật chẳng còn cách nào khác là kéo người phạm lỗi. Cũng chẳng ngờ cho Đình Luật khi ông trọng tài người Nhật Kimura thẳng tay rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của anh.

Campuchia tận dụng ưu thế hơn người liền mở máy tăng tốc, tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm. Rơi vào thế bị động, HLV Hữu Thắng buộc lòng phải rút Công Phượng ra sân và đưa trung vệ trẻ Tiến Dũng vào sân trám chỗ Đình Luật nhằm ngăn ngừa các miếng đánh vỗ mặt.

Đây là một thiệt thòi lớn cho đội tuyển Việt Nam bởi trung vệ Đình Luật là một trong số ít cầu thủ giàu kinh nghiệm, đá suốt từ các trận giao hữu lẫn vòng bảng lại phải nghỉ trận bán kết. Càng thiệt thòi hơn cho Công Phượng lần đầu đá chính như một liệu pháp tâm lý của ban huấn luyện giúp anh hồi phục phong độ thì bất đắc dĩ phải sớm rời sân.

Công Vinh đã ghi bàn thứ 51 cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: HUY PHẠM

Bàn thắng thứ 51 của Công Vinh

Trước một đối thủ dưới cơ lại chơi theo kiểu thủ tục, đội tuyển Việt Nam không khó có bàn mở điểm ở phút 21 sau một pha phản công nhanh. Văn Toàn từ biên phải chuyền rất đẹp cho Công Vinh lão luyện tăng tốc qua hai hậu vệ rồi nhẹ nhàng đệm bóng qua đầu thủ môn Campuchia. Đây cũng là bàn thắng thứ 51 của Công Vinh cho đội tuyển quốc gia sau 12 năm cống hiến.

Không còn gì để mất, các tuyển thủ Campuchia chịu khó tấn công nhiều hơn. Thế nhưng sự nôn nóng và non nớt của Sovan hai lần có bóng cận thành đều đánh đầu lẫn sút không đủ hiểm để hạ gục Nguyên Mạnh.

Hiệp 2, đội tuyển Việt Nam phải chơi thận trọng để bảo toàn thành quả trong thế 10 đánh 11. Nhờ vào kinh nghiệm và bản lĩnh dày dạn hơn, học trò HLV Hữu Thắng vẫn không lép vế đối phương. Giữ một thế trận phòng ngự để không thua là không quá khó cho các tuyển thủ Việt Nam.

Phút 50, Văn Thắng ở biên phải chuyền bóng cho Công Vinh đang di chuyển rất khôn ngoan. Hai trung vệ Campuchia bị giật mình và trước sức ép của chân sút số 9, Nub Tola vung chân trái phá bóng bay cầu vồng qua đầu thủ môn Serei Rath chui vào lưới đẹp như một siêu phẩm.

Campuchia không đánh mất tinh thần sau khi bị dẫn hai bàn. Nỗ lực của đội bóng yếu nhất bảng thật đáng khen. Phút 65, Polroth từ hơn 30 m bất thần tung cú sút căng đưa bóng lượn vào góc chữ A. Thủ môn Nguyên Mạnh bị bất ngờ, dù cong người chạm mấy đầu ngón tay vào bóng vẫn không thể cản phá.

Hai sự thay đổi của HLV Hữu Thắng khi đưa Phi Sơn vào thay Văn Toàn và Thanh Trung thế chỗ Trọng Hoàng nhằm dưỡng chân các trụ cột lẫn duy trì trạng thái phong độ cho học trò.

Phút 84, đội tuyển Việt Nam suýt bị thủng lưới vì không ai nghĩ Polroth sút phạt tài tình đến thế. Từ khoảng 40 m, chân sút số 16 tung cú sút búa bổ làm bóng chạm vào cột dọc Nguyên Mạnh bật ra.

Thầy trò Hữu Thắng đã hoàn thành mục tiêu ở trận cuối vòng bảng, chỉ tiếc là chiếc thẻ đỏ của Đình Luật quá đáng tiếc.

HLV Hữu Thắng ca ngợi tinh thần quả cảm của học trò

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Hữu Thắng cho biết: “Tôi hài lòng với chiến thắng của đội tuyển Việt Nam và giữ đúng chỉ tiêu toàn thắng để đứng nhất bảng. Chiếc thẻ đỏ của Đình Luật là điều không ai mong muốn. Ở tình thế bắt buộc, tôi phải thay Công Phượng ra nhằm giữ vững thế trận phòng ngự. Công Vinh ở trận này vẫn giữ vững phong độ và xứng đáng là đầu tàu cho toàn đội. Bàn thắng của Công Vinh đã giúp anh em cởi bỏ nhiều áp lực ở thế 10 đánh 11. Tôi đặc biệt vui vì tinh thần chiến đấu của cầu thủ, phải nói là nghiến răng chơi nỗ lực đến phút cuối cùng”.

MQ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm