BÓNG ĐÁ VÀ THẾ GIỚI NGẦM

Vòi bạch tuộc ở giải ngoại hạng Anh

Vòi bạch tuộc ở giải ngoại hạng Anh ảnh 1

Vụ chuyển nhượng Tevez về West Ham bị nghi có bàn tay đạo diễn của mafia Nga

Bóng đá Anh là mảnh đất màu mỡ bậc nhất châu Âu nếu xét về khoản “lộc lá”. Và bởi thế, các băng nhóm tội phạm có tổ chức thật khó bỏ qua mảnh đất này. Cho dù mức độ xâm nhập không cao như ở Italia, nhưng cũng có lý do để người ta lo ngại về sự trong sạch của bóng đá ngay tại quê hương của nó trước những cái “vòi bạch tuộc” tham lam của bọn tội phạm.

Câu chuyện về Carlos Tevez và Javier Mascherano gia nhập West Ham năm 2004 dưới bàn tay của “siêu cò” Kia Joorabchian đã quá nổi tiếng. Nhưng ít người biết rằng đằng sau vụ việc đầy uẩn khúc này có cả sự tham gia của mafia Nga.

Kia Joorabchian, người đại diện của Tevez (và là ông chủ thực sự của anh cho tới khi Man City chi 25 triệu bảng mua đứt) có quan hệ rất mật thiết với Boris Berezovsky, nhà tài phiệt đang bị chính phủ Nga truy nã vì rất nhiều tội danh. Quan hệ giữa Joorabchian và Berezovsky, như mọi quan hệ khác trong thế giới ngầm, rất phức tạp. Nhưng theo nhận định của báo chí phương Tây, tay cò gốc Iran này là công cụ để ông trùm người Nga đi các nước cờ kinh tế. Cuối thập kỷ 90, Joorabchian từng đứng ra mua 85% cổ phần của tờ báo Kommersant nổi tiếng nước Nga, nhưng rồi chỉ vài tháng sau, số cổ phần này được chuyển cho Berezovksy.
Chuyện ở West Ham cũng gần tương tự, khi Joorabchian đã từng cố mua cả CLB này thông qua “cổ phần” được góp gián tiếp bởi Tevez và Mascherano. Nếu thành công, bộ đôi Joorabchian- Berezovksy sẽ sở hữu 2 CLB ở 2 đầu Đại Tây Dương (trước đó, Joorabchian đã dùng tiền của Berezovksy đầu tư vào Corinthians của Brazil). Một nước đi tuyệt vời cho những âm mưu rửa tiền. Phải biết rằng ngay thời điểm đó, công ty MSI của Joorabchian đã bị cảnh sát Brazil điều tra vì tội rửa tiền. Việc cố mua West Ham thất bại, nhưng cho tới mãi gần đây, tay cò nổi tiếng này vẫn tuyên bố mình muốn sở hữu một CLB Premiership.

Vòi bạch tuộc ở giải ngoại hạng Anh ảnh 2

Cũng giống như mafia Italia, thỉnh thoảng các băng tội phạm ở nước Anh cũng đứng ra bảo kê cho những nhân vật cần đến “quyền lực đen” trong làm ăn. Thời điểm này, khi HLV Kenny Dalglish đang được tôn lên hàng thánh sống tại Liverpool và được CĐV đòi phong tước Hiệp sỹ, có rất ít người nhớ tới một câu chuyện năm 2002. Khi đó, Kenny Dalglish với tư cách cổ đông lớn của công ty ProActive, đã có một buổi gặp gỡ với Sean “Tommy” Adams, mà theo những nghi vấn, là để yêu cầu người này tạo ảnh hưởng giúp ProActive trở thành đại diện của Wayne Rooney. Sean “Tommy” Adams là ai? Là trùm của tập đoàn tội phạm Clerkenwell khét tiếng, tổ chức xã hội đen quyền lực nhất nước Anh cho tới trước khi nó bị đánh sập năm 2007. Sau đó, ProActive có được Rooney và thu lợi hàng triệu bảng từ anh này. Tuy nhiên, vai trò của Sean Adams và Kenny Dalglish trong vụ việc vẫn sẽ mãi là một ẩn số.

Có lẽ trong góc khuất của các sân vận động, sẽ còn rất nhiều bí mật nữa. Chẳng một thủ đoạn nào mà mafia ở mọi quốc gia không sử dụng để kiếm tiền từ thể thao. Gần đây, người ta còn đang đồn rằng các tập đoàn xã hội đen tại London đã đầu tư máy móc để sản xuất vé xem Olympic 2012 trước cả… Ủy ban Olympic quốc tế.

Theo Thanh Huyền (Bóng đá & Cuộc sống)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm