Vòng 14 Bundesliga: "Khúc quanh" của cuộc đua?

Thi đấu muộn hơn một ngày, Bayern Munich cần phải nỗ lực lấy trọn 3 điểm tại Hanover.

Trên đỉnh thế giới

Cuối tuần trước, Bremen đã có 24 giờ ngắn ngủi ngồi trên ngôi đầu BXH trước khi bị Bayer Leverkusen đòi lại. Song Bremen không phiền lòng bởi khoảng cách 1 điểm mong manh có thể bị san lấp bất kì lúc nào và "Các nhạc công" hoàn toàn tự tin sẽ trở thành nhà vô địch lượt đi sau 4 vòng đấu nữa.

Vòng 14 Bundesliga: "Khúc quanh" của cuộc đua? ảnh 1
Wolfsburg khó ngăn được chuỗi trận bất bại của Bremen - Ảnh: Reuters

Kể từ sau trận mở màn mùa giải (thúc thủ 2-3 trước Frankfurt trên sân nhà), Bremen đã không thua trên tất cả các mặt trận mà họ tham dự. Cuối tuần trước, với đội hình không phải là mạnh nhất, Bremen vẫn dề dàng đè bẹp chủ nhà Freiburg tới 6-0.

Lịch thi đấu

28/11 21:30

Hertha - Frankfurt

Hoffenheim - Dortmund

Mainz - Hamburg

Nuremberg - Freiburg

Bremen - Wolfsburg

29/11 00:00

M’gladbach - Schalke

29/11 21:30

Leverkusen - Stuttgart

29/11 23:30

Hanover - Bayern

Đó là một màn trình diễn siêu hạng của ngôi sao đang lên Mesut Oezil. Tuyển thủ Đức 21 tuổi kiến tạo 4 đường chuyền cho các đồng đội lập công và tự mình ghi 1 bàn khác. Tuy nhiên, Bremen lúc này không chỉ có một mình Oezil mà đó là một tập thể kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Minh chứng là sau rất nhiều năm, HLV Thomas Schaaf đã tìm được sự cân bằng giữa công và thủ. Bremen đang là đội dẫn đầu số bàn thắng ghi được với 29 lần sút tung lưới đối phương. Trong khi đó, hàng thủ chỉ mới để thua có 10 bàn, đứng thứ hai sau Leverkusen (9 bàn thua).

Sự ra đi của Diego hóa ra lại là một giải pháp tốt cho Bremen. Giờ đây họ không còn quá phụ thuộc vào một cá nhân như trước. Sức trẻ của Oezil, Marko Marin, Aaron Hunt, Sebastian Boenisch được phát huy hết mức khi đứng cạnh những cựu binh như Torsten Frings, Tim Wiese, Claudio Pizarro. Đó là chưa kể dàn hậu vệ đang đạt độ chín với Per Mertesacker, Naldo và Clemens Fritz.

Việc thiếu vắng một số trụ cột ở vài thời điểm được HLV Schaaf giải quyết rất thỏa đáng. Khi Frings không thể thi đấu, tiền vệ 20 tuổi Philipp Bargfrede trở thành người kế thừa đáng tin cậy. Cũng như vậy, chấn thương bàn chân sẽ khiến chân sút số 1 Pizarro nghỉ hết năm song gánh nặng ghi bàn đã có Hugo Almeida đảm đương.

Từ đầu mùa, có nhiều lúc Bremen chỉ đủ một đội hình chính ra sân cùng ba cầu thủ ngồi dự bị, thế mà mọi chuyển vẫn diễn ra suôn sẻ. Đó là nhờ biệt tài "liệu cơm gắp mắm" của Thomas Schaaf. Tóm lại, Bremen sẽ đón tiếp Wolfsburg với sự tự tin cao nhất.

Vòng 14 Bundesliga: "Khúc quanh" của cuộc đua? ảnh 2
Những trụ cột của Wolfsburg như Grafite đang không có phong độ cao - Ảnh: Getty

Ở hoàn cảnh trái ngược, Wolfsburg trình diễn một phong độ đáng thất vọng. Họ vừa để thua liền hai trận trong thế dẫn bàn trước, đầu tiên là cú sốc bị Nuremberg quật ngã 2-3 trên sân nhà, kế đến là thúc thủ 1-2 trên sân CSKA Moscow trong khuôn khổ Champions League hôm giữa tuần.

Hiện họ đang đứng thứ 8 trên BXH Bundesliga, đã bị loại khỏi cúp Quốc gia Đức và nhiều khả năng phải dừng bước tại Champions League nếu không thắng được Manchester United trong loạt trận cuối.

Đúng là leo lên đỉnh cao đã khó, đứng được trên đỉnh càng khó hơn. Những trụ cột đưa Wolfsburg đến với chức vô địch đầy bất ngờ mùa trước đã không còn giữ được phong độ. Vua phá lưới Grafite sa sút không phanh và bị gửi về Brazil để xả stress. Đối tác Edin Dzeko thì vừa đá vừa để tâm tới chuyện tìm một đội bóng lớn hơn.

Nhưng vấn đề HLV Armin Veh phải đối mặt không chỉ có thế. Hàng thủ mới là mối lo ngại lớn nhất của ông khi thường xuyên mắc sai lầm dẫn đến những bàn thua không đáng. Cho tới lúc này, Wolfsburg đã để thua 23 bàn, chỉ khá hơn hàng thủ của những đội trong nhóm cuối là Hertha Berlin, Bochum và Freiburg.

Hành quân tới Bremen chắc chắn là một thách thức rất lớn với thày trò Veh. Đúng lúc này, tiền đạo Obafemi Martins lại gặp chấn thương phải nghỉ hết năm, trong khi đội trưởng Josue sẽ ngồi ngoài do đã nhận đủ 5 thẻ vàng.

Một thất bại nữa có thể là hồi chuông báo hiệu sự suy tàn của đội bóng vừa mới bước chân lên đỉnh cao chưa lâu.

Dự đoán: 2-0

Đội hình dự kiến:

Bremen: Wiese - Fritz, Mertesacker, Naldo, Boenisch - Frings - Bargfrede, Hunt - Oezil - Hugo Almeida, Marin

Wolfsburg: Benaglio - Riether, Ricardo Costa, Madlung, Schaefer - Kahlenberg - Hasebe, Gentner - Misimovic - Dzeko, Grafite

Bước ngoặt của Bayern?

Có thể nói, Bayern đang đứng trước cơ hội tạo nên bước ngoặt cho mùa giải này. Trên BXH Bundesliga, "Hùm xám" xếp thứ bảy nhưng khoảng cách với đội dẫn đầu chỉ là 6 điểm. Một chiến thắng tại Hanover tối Chủ nhật có thể đưa họ trở lại với cuộc đua tranh Đĩa bạc.

Vòng 14 Bundesliga: "Khúc quanh" của cuộc đua? ảnh 3
Bayern quyết giành được 3 điểm tại Hanover - Ảnh: Getty

Tinh thần của Bayern khá hơn nhiều sau lượt trận Champions League vừa qua. Hi vọng lọt vào vòng knock-out tưởng như đã khép lại thì nhờ có sự "giúp sức" của Bordeaux, cánh cửa đã lại mở ra. Vào đầu tháng 12, Bayern sẽ chơi trận "chung kết" quyết định đội đi tiếp với Juventus trên đất Ý.

Bên cạnh đó, Bayern cũng chuẩn bị bước sang một kỉ nguyên mới. Triều đại kéo dài 30 năm của giám đốc Uli Hoeness sẽ kết thúc và ông sẽ trở thành tân chủ tịch của đội bóng, thay thế cho "Hoàng đế" Franz Beckenbauer sẽ giữ chức chủ tịch danh dự.

Từ động lực và thời cơ này, thày trò Louis van Gaal cần thiết gạt qua một bên những bất đồng, quyết tâm tái hiện sức mạnh của "Hùm xám" hòng vượt qua giai đoạn khó khăn. Giờ là thời điểm nếu họ không đoàn kết lại, mùa giải năm nay coi như vứt đi.

Chính Uli Hoeness tuyên bố trong 1 tuần tới, sẽ không ai nhắc tới chuyện chiếc ghế của HLV Van Gaal. Đồng thời, ông đang nỗ lực hòa giải mối bất hòa giữa tiền đạo Luca Toni và ông thày người Hà Lan để hướng về lợi ích chung của đội bóng.

Có thể ngầm hiểu nếu thất bại với cơ hội cuối cùng này, Luois van Gaal sẽ phải khăn gói ra đi.

Về mặt chuyên môn, Bayern đón nhận tin vui là tiền vệ Arjen Robben đã trở lại tập luyện sau 1 tháng dưỡng thương. Hoeness tin tưởng cầu thủ người Hà Lan có thể kịp góp mặt trong chuyến đi tới Hanover. Bên cạnh đó, ngôi sao Franck Ribery sắp bình phục chấn thương đầu gối trong khoảng 2 đến 3 tuần nữa.

Đây sẽ là trận đầu tiên Hanover thi đấu trên sân nhà kể từ cái chết của thủ thành Robert Enke. Cuối tuần trước, họ đã thất bại trong nỗ lực "dâng tặng" người đồng đội xấu số một chiến thắng trước Schalke. Tuy thất bại 0-2 nhưng Hanover đã chơi tốt trong phần lớn thời gian.

Mùa giải năm ngoái, Hanover đã đánh bại Bayern với tỉ số 1-0 trên chính sân AWD Arena này. Đêm mai, với niềm tin cùng sự cổ vũ tinh thần từ Enke, không lý do gì họ phải e ngại "Hùm xám".

Dự đoán: 0-1

Đội hình dự kiến:

Hanover: Fromlowitz (27) - Cherundolo (6), Haggui (21), C. Schulz (19), Djakpa (15) - Balitsch (14) - Pinto (7), Rosenthal (26) - Bruggink (10) - Stajner (24), Ya Konan (11)

Bayern: Butt (22) - Lahm (21), van Buyten (5), Demichelis (6), Badstuber (28) - T. Mueller (25), Schweinsteiger (31), van Bommel (17), Pranjic (23) - Gomez (33), Olic (11).

Theo Song Ngư (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm