Vòng 6 Toyota V-League 2015: Ông Miura lên phố núi

Ông Miura khá thẳng thắn khi được hỏi về những cầu thủ trẻ HA Gia Lai. Ông nói họ chưa đủ đẳng cấp để chơi ở V-League vốn là sân chơi rất quyết liệt. Và ông vẫn xem đấy là những cầu thủ tài năng sẽ phát triển tốt ở tương lai chứ không phải là lứa cầu thủ mà có thể gặt ngay ở vụ mùa đầu tiên.

Cách trả lời của ông Miura ngược hẳn với suy nghĩ và mong muốn của những người thuê ông. Ông bất chấp những lời đồn đoán hay tuyên bố của vị lãnh đạo cao nhất của VFF về việc dồn cho lứa U-19 dự SEA Games. Thay vào đó, ông âm thầm thực hiện phần việc mà mình đã vạch ra: Tìm những cầu thủ ưu tú nhất trong thành phần U-23 để tham dự SEA Games 28 - 2015. Thế nên nói ông lên Pleiku để xem chân các cầu thủ trẻ HA Gia Lai chỉ đúng một phần. Phần còn lại là ông muốn chứng kiến phong độ của những cầu thủ trong thành phần đội Olympic khoác áo Than Quảng Ninh và những cầu thủ còn trong độ tuổi U-23.

HLV Miura sẽ có dịp kiểm chứng lại những cầu thủ trong thành phần đội Olympic và đội tuyển Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Sau chiến thắng đương kim vô địch B. Bình Dương ngay trên sân Bình Dương, các học trò HLV Đinh Cao Nghĩa đã được ca ngợi như những người hùng. Thực chất thì trong chiến thắng đó, ngoài nỗ lực và lối chơi rất chặt chẽ của Than Quảng Ninh, còn có nguyên nhân từ chủ nhà B. Bình Dương không phát huy hết nội lực của mình. Nói đúng hơn là đội khách Than Quảng Ninh biết người biết ta và hiểu về đối thủ nhiều hơn là chủ nhà biết về mình.

HLV Đinh Cao Nghĩa khi đến Bình Dương chỉ xác định lấy 1 điểm và cách chơi của học trò ông là tôn trọng đối thủ nên trước mắt là bịt hết đường ăn và ngăn sở trường của chủ nhà. Từ tính 1 (điểm) đến có 3 và bây giờ thầy trò ông Nghĩa lên phố núi cũng với cách tính đấy.

HA Gia Lai sau chuỗi trận thua vừa có chiến thắng trước SHB Đà Nẵng và đấy là liều doping tinh thần rất lớn. Nó giúp cho các cầu thủ trẻ tự tin hơn và bớt đi nhiều áp lực. Tuy nhiên, với trận nào cũng căng ra đá và trận nào cũng phải chống chọi với chấn thương sẽ là một khó khăn không nhỏ cho HA Gia Lai. Một tập thể trẻ rất cần có những cầu thủ giàu kinh nghiệm ở bên cạnh nhưng HA Gia Lai bây giờ “già” nhất chỉ là Hoàng Thiên vừa qua tuổi khoác áo Olympic.

Ông Miura trên khán đài sẽ có dịp kiểm chứng nhiều hơn và thậm chí là có thể củng cố nhận xét của mình về lứa cầu thủ trẻ HA Gia Lai. So với những gì ông thấy và nhận định trong trận thua ĐT Long An ở vòng 2 thì bây giờ lứa trẻ đấy đã biết học sự láu lỉnh, đã biết bỏ bớt sự rườm rà lẫn phần biểu diễn để chơi thứ bóng đá thực dụng. Đấy là sự phát triển cần thiết ở sân chơi lớn thay cho sự hồn nhiên mà những cầu thủ cần phải phát triển dần qua cọ xát.

Than Quảng Ninh đang được đánh giá cao hơn bởi lối chơi, bởi tinh thần và bởi một nhà cầm quân khi là cầu thủ đã nổi tiếng là một trung vệ rất cứng rắn và rất thực dụng. HA Gia Lai vẫn kiên trì với lối chơi nhỏ, nhuyễn và kỹ thuật dù trận nào cũng bị các đối thủ đàn anh căng ra bắt bài.

Xét cho cùng thì cả hai đều chơi kỹ thuật nhưng Than Quảng Ninh chặt chẽ hơn trong khâu phòng ngự. Đấy cũng là nền tảng để họ đánh bại đương kim vô địch B. Bình Dương.

Vấn đề của ông Miura sẽ không phải là chuyện thắng thua của HA Gia Lai hay Than Quảng Ninh mà là cách ứng xử của những cầu thủ trong độ tuổi U-23 mà ông đang cần cho mục tiêu vào chung kết SEA Games 28.

Lịch thi đấu chiều 31-1

Sân Cao Lãnh (17 giờ): Đồng Tháp - QNK Quảng Nam.

Sân Pleiku (17 giờ): HA Gia Lai - Than Quảng Ninh.

Sân Hàng Đẫy: Hà Nội T&T - Đồng Nai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm