Vòng 9 Premier League: ‘Mou’, Klopp và Van Gaal

Nếu Mourinho và Chelsea đã có chiến thắng để gỡ gạc phần nào thể diện thì MU sau trận thua sốc trước Arsenal đã biết kiếm trọn 3 điểm trên cái sân mà họ vẫn kỵ rơ Everton. Một chiến thắng đậm đà với sự khai hỏa của đội trưởng Rooney sau giai đoạn dài tịt ngòi.

Trong khi báo Anh cứ chăm chăm vào việc Mourinho bị cầu thủ Chelsea tìm cách “tống khứ” thì thầy trò ông đã có chiến thắng 2-0 trước Aston Villa. Trong trận này, điểm lạ nhất là Mourinho đã “nhốt” cầu thủ xuất sắc nhất mùa trước Eden Hazard cho đến tận phút cuối. Lý giải việc làm này, Mourinho cho biết: “Tôi phải “cất” Hazard để khắc phục việc thời gian qua phải nhận rất nhiều bàn thua. Hazard là một cầu thủ tấn công nhưng bây giờ là giai đoạn tôi cần củng cố việc phòng ngự từ xa, đặc biệt ở trung lộ. Trong bóng đá đôi lúc phải biết hy sinh một cầu thủ giỏi để thực hiện ý đồ chiến thuật phục vụ toàn đội…”.

Nghe có vẻ như nghịch lý vì Eden Hazard từng được xem là cầu thủ không thể thay thế của Chelsea trong chiến dịch chinh phục chức vô địch Premier League mùa trước.

 
Bàn thắng chấm dứt chuỗi tám năm Rooney tịt ngòi ở Goodison Park nhưng đấy lại là vòng đấu mà ba HLV Mourinho, Klopp, Van Gaal được chú ý. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước một Aston Villa vốn không mạnh, Mourinho đã cẩn trọng ngay trên sân Stamford Bridge và việc không Hazard cũng là một chiêu của HLV này. Không khó để nhìn ra Mourinho muốn cảnh báo Hazard phải chơi đồng đội hơn và có trách nhiệm chia sẻ trong phòng ngự cùng toàn đội nên việc Chelsea tìm lại chiến thắng mà không có Hazard rất đáng để suy nghĩ.

Cũng vì thế mà Mourinho sẵn sàng chia sẻ về đội hình: “Khi đội hình có Willian và Pedro thì các tiền vệ Chelsea không còn phải di chuyển sang trái hay phải nữa do họ biết chắc rằng những phần việc đó đã có người gánh vác và đã được kiểm soát tốt. Chelsea đang cần lập lại tính kỷ luật trong một tập thể. Và điều tôi vui là Chelsea đã thi đấu không hay nhưng có một đấu pháp ổn định hơn và có thể kiểm soát được từng diễn biến của trận đấu. Điều mà thời gian qua chúng tôi đã đánh mất!”.

Song song đó là chiến thắng ba sao đậm đà trước Everton trên sân đối phương mà thầy trò HLV Van Gaal thực hiện. Đáng chú ý là sự thức tỉnh của Rooney chấm dứt cơn hạn tám năm không biết ghi bàn trên sân Goodison Park - nơi anh từng trưởng thành và được Sir Ferguson “bắt” về khoác áo MU.

Đây là trận đấu mà Ander Herrera mới là cầu thủ được chấm điểm cao nhất và góp công lớn trong chiến thắng làm mát lòng ông thầy Van Gaal.

Rút kinh nghiệm từ thất bại 0-3 trước Arsenal ở vòng đấu trước, HLV Van Gaal đã cho các cầu thủ MU chơi chậm, chắc và chú trọng vào phòng ngự phản công dù đá với đội “kèo dưới”. Thậm chí là MU sẵn sàng nhường thế trận cho Everton và tìm bàn thắng từ việc đối thủ say máu, mất kiểm soát khi bị phản đòn.

Sở dĩ không phải là cái tên được kỳ vọng ở MU mà là Herrera vì cầu thủ này đã thể hiện lối chơi đơn giản. Anh không cần chạm bóng nhiều nhưng lại biết khai thác những khoảng trống ở hàng phòng ngự Everton và phân phối bóng hợp lý ra hai cánh cho Martial lẫn Mata. Và MU đã thắng trên cái sân mà họ rất kỵ rơ là nhờ đấu pháp hợp lý.

Nhưng nhân vật được chờ đợi nhất lại là HLV Juergen Klopp lần đầu dẫn dắt Liverpool đang tuột dốc. Một trận hòa tất nhiên chưa làm hài lòng HLV người Đức nhưng rõ ràng là đã thấy sức sống của một đội bóng giàu truyền thống.

Tottenham đã không có 3 điểm nhưng Liverpool cũng có quyền hối tiếc vì họ đã có 90 phút chơi khởi sắc cùng những thay đổi cần thiết dưới triều đại Juergen Klopp.

Juergen Klopp khi ở Dortmund nổi tiếng với lối chơi phá đối phương, là bậc thầy trong chơi pressing và giàu sức mạnh lẫn tốc độ. Và trong trận ra mắt với Liverpool, Klopp đã khiến chủ sân White Hart Lane đôi lúc phải hốt hoảng với lối chơi đôi công và giành giật nhau phần kiểm soát bóng.

Cũng cần thông cảm với HLV người Đức mới chỉ có hai ngày để gặp toàn bộ đội hình của mình (không có Danny Ings và Sturridge) nhưng vẫn cho thấy sức sống cần thiết của một Liverpool giàu truyền thống báo hiệu sự trở lại mạnh mẽ.

Vòng 9 khởi đi với sức mạnh được khẳng định của các đội kèo trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm