Vòng chung kết U-23 châu Á: Khi ông Miura ở thế kèo dưới...

Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận U-23 Việt Nam bị đánh giá yếu nhất trong số 16 đội tham dự. Thậm chí VFF khi rơi vào bảng của U-23 Jordan, Úc và UAE đã giao chỉ tiêu rụt rè cho thầy trò Miura phải làm sao thắng một trận là thỏa mãn.

Thế nhưng ông thầy người Nhật không muốn học trò của mình trở thành kẻ lót đường vui tính nên táo bạo tự gây áp lực cho chính mình sẽ đoạt một trong hai suất đầu bảng vào vòng tiếp theo.

Thực chất thì ông Miura mong muốn các cầu thủ trẻ phải đạt cái đích cao hơn một trận thắng để làm động lực phấn đấu hơn là cách tự giới hạn khả năng của mình. Còn có thêm một điều lạ nữa dưới thời HLV Miura là mỗi khi bị đặt vào thế kèo dưới thường có những trận đấu xuất thần không ngờ đến. Ngược lại, mỗi lần các đội tuyển của ông thầy Nhật tự cho mình nằm thế kèo trên lại có nhiều thất bại thảm hại.

Buổi tập khởi động sau những ngày hội quân của các cầu thủ U-23. Ảnh: XUÂN HUY

Chẳng hạn, lần đầu tiên HLV Miura dẫn dắt Olympic Việt Nam ai cũng nghĩ góp mặt cho vui ở Asiad 17 thì bất ngờ học trò ông đại thắng ông lớn Olympic Iran 4-1 và qua mặt Kyrgyzstan 1-0 để lấy ngôi đầu bảng vào tốp 16 đội mạnh nhất.

Tiếp đó, đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Miura đã chơi như những chiến binh ở trận lượt đi bán kết AFF Cup 2014 thắng chủ nhà Malaysia 2-1 trong lúc rất nhiều người nghĩ họ không có cửa. Hay như ở vòng loại U-23 châu Á, thầy trò Miura lại vượt mặt chủ nhà U-23 Malaysia 2-1 để cùng với U-23 Nhật Bản lấy vé vào vòng chung kết,...

Nghĩa là trong nhiều thời điểm, các đội tuyển Việt Nam dưới tay ông Miura bị đánh giá kém cỏi hơn đối phương thì cũng là lúc họ như chạm tự ái làm điều ngược lại. Trong khi đó, nếu thầy trò Miura được đánh giá cao và mong mỏi đạt cột mốc cao hơn thì họ thường gây thất vọng lớn. Điều này đã từng xảy ra ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 thua thảm Malaysia 2-4 hay mới đây tại SEA Games bị U-23 Myanmar đánh bại 2-1 cũng tại bán kết.

Dài dòng một chút về các thời điểm của thầy trò Miura trước một trận đánh lớn hay có những yếu tố ngoại cảnh tác động và cứ mỗi lần bị đặt vào thế kèo dưới thì họ lại... leo lên trên.

Chia tay Huy Toàn, bổ sung Lâm Ti Phông

Tiền vệ biên Huy Toàn buộc phải chia tay đội do chấn thương và HLV Miura đã cho gọi bổ sung cầu thủ Lâm Ti Phông của Khánh Hòa. Sáu cầu thủ khác gồm Ngọc Thắng, Hồng Duy, Hữu Dũng, Duy Mạnh, Trọng Đại và Minh Long còn đau và những cầu thủ chấn thương này sẽ được đưa đi khám để xác định mức độ chấn thương lẫn khả năng hồi phục giúp ông Miura có quyết định giữ hay trả về địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm