Vụ tham nhũng ở FIFA: Ngân hàng vào cuộc

Khi cơ quan điều tra Mỹ và Văn phòng Công tố Tối cao Liên bang Thụy Sĩ mở những chiến dịch điều tra hình sự nhắm vào các quan chức FIFA thì không một tổ chức tài chính, ngân hàng nào dám che đậy những “thượng đế” của mình.

Vụ tham nhũng ở FIFA: Ngân hàng vào cuộc ảnh 1 

FIFA đang đứng trước sự thay máu toàn bộ vì quá nhiều quan chức nhúng chàm khi các ngân hàng hợp tác với cơ quan điều tra.

Ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ Julius Baer đã làm việc và thông báo cho hai cơ quan điều tra Mỹ và Thụy Sĩ biết những tài khoản của các quan chức là ủy viên điều hành FIFA đã mở tại đây để giao dịch, chuyển tiền và thậm chí được cho là để rửa tiền.

Khi được báo chí hỏi thì ngân hàng này cho biết: “Juius Baer là một trong số ít ngân hàng mà cơ quan điều tra đang yêu cầu chúng tôi hợp tác vì ở đó có nhiều tài khoản của các quan chức FIFA mở ra. Chúng tôi hợp tác với cơ quan điều tra tất cả những gì chúng tôi biết”.

Cơ quan điều tra Mỹ và Thụy Sĩ đã sờ gáy tổng cộng 14 quan chức có liên quan trực tiếp đến vấn đề tiếp thị của FIFA và tất cả đều dính chàm. Cơ quan Công tố Thụy Sĩ đã thu được một ổ dữ liệu có dung lượng 11 terabyte và 121 tài khoản  của các quan chức FIFA ở những ngân hàng khác nhau.

Tiểu ban Đạo đức FIFA cũng tấn công mạnh mẽ vào các quan chức đang bị điều tra. Gần đây nhất là cựu ủy viên điều hành FIFA, chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi đã bị đình chỉ công tác bóng đá quốc tế và quốc nội để phục vụ công tác điều tra. Trước đó chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chủ tịch UEFA Platini và Chung Mong Joon cũng đã bị đình chỉ công việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm