Xài bao nhiêu cũng hết, sân không chịu đầu tư

Mới đây, đoàn tiền trạm của LĐBĐ châu Á (AFC) đi xem xét các sân Cẩm Phả và sân Hàng Đẫy để chuẩn bị hai đội này tiếp các CLB nước ngoài trong khuôn khổ vòng bảng AFC Cup.

Qua kiểm tra, AFC đã không chấp nhận cho CLB Hà Nội FC đá sân Hàng Đẫy vì sân này quá xuống cấp, các phòng chức năng đã quá cũ kỹ. Khán đài sân cũng không ổn. Việc khán đài sân Hàng Đẫy nứt nẻ, nguy hiểm cho khán giả đã bị AFF phát hiện từ giải vô địch U-19 Đông Nam Á hồi năm ngoái.

Mùa này, các ban tiền trạm của giải trong nước cho qua. Thế là CLB Hà Nội FC vẫn được đá sân Hàng Đẫy, chưa kể mặt sân cỏ cũng rất nham nhở.

Hiện CLB Hà Nội FC phải thuê sân Mỹ Đình làm sân nhà, trước mắt là ba trận trong tổng số sáu trận vòng bảng.

Nhiều HLV nước ngoài đến công tác tại Việt Nam họ cho rằng, với chi phí hàng năm của mỗi CLB, nếu làm tốt, chi tiêu đúng thì mỗi CLB sẽ có sân bóng khang trang, xây được học viện... Thế nhưng thực tế thì khác.

Riêng với trường hợp sân Cẩm Phả, các phòng chức năng và mặt sân cỏ rất tốt nhưng lại xa sân bay quốc tế. Từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) phải mất hai giờ ô tô mới đến được sân (xa hơn 100km). Cuối cùng đội Than Quảng Ninh cũng phải chấp nhận lên Hà Nội thuê sân Mỹ Đình làm sân nhà.

Một CLB đá giải quốc tế mà phải chọn nơi xa hơn vài trăm km làm sân nhà thì lượng người hâm mộ làm sao mà nhiều, tinh thần cầu thủ thi đấu làm sao cao nhất được.

Khán đài sân Hàng Đẫy xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Internet

Thực chất chuyện chất lượng sân cỏ Việt Nam kém đã tồn tại nhiều năm nay nhưng được cho qua. Khi AFC “chiếu” tới thì mọi chuyện lòi ra sự hạn chế.

Mặt sân mấp mô, nham nhở, đất cát trộn lẫn cỏ dẫn đến cầu thủ dễ chấn thương, chất lượng trận đấu kém, nhưng chẳng ai quan tâm điều này. Hầu hết các sân của các địa phương lại không thuộc chủ quản của CLB nên đó cũng là nguyên nhân “cha chung không ai khóc”. Cũng có nhiều ông chủ CLB muốn bỏ tiền ra nâng cấp nhưng lại vướng… cơ chế.

Các sân cỏ của các nước Đông Nam Á, không kể sân Thái Lan, Malaysia, Singapore, chỉ so sánh với các sân Lào, Campuchia thì ngày nay sân cỏ Việt Nam cũng đã thua xa về mặt chất lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm