Zidane: Số 10 ở khu kỹ thuật

Chưa có kinh nghiệm làm HLV ở một đội bóng lớn, thế mà Zidane nhận lời ngồi vào chiếc ghế rất khó “nhằn” ở Real Madrid.

Từ “nho còn xanh”

Cỡ Mourinho, Ancelotti rồi Benitez mà còn chịu không nổi các dàn sao tinh tướng với nhiều cầu thủ muốn làm “ông trời con” ở đấy. Thậm chí là từng có những HLV bị cầu thủ đá cho rụng, thế mà Zidane chưa có một ngày ngồi ghế nóng lại dám đương đầu.

Đã có nhiều cảnh báo cho Zidane rằng khi là cầu thủ anh có thể là số 10 huyền thoại, là một ông chủ ở giữa sân và là một cỗ máy kéo cả đội chạy theo nhưng ở ghế HLV thì tất cả đều khác.

Zidane ngồi vào đấy, bắt đầu khoác chiếc áo veston chỉn chu cùng vẻ mặt căng thẳng giữa rừng sao Real nhiều cá tính. Thậm chí là có những trận thất bại, báo chí Tây Ban Nha phân tích nặng nề cho rằng “nho còn xanh”. Đến độ chính Thủ tướng Tây Ban Nha - Mariano Rajoy (ông vốn là fan trung thành của Real) đã phải kêu gọi các cổ động viên hãy kiên nhẫn với Zidane.

Một tay mơ ở đội B giữa rừng sao của “dải thiên hà”, liệu Zidane sẽ nói gì trong phòng thay đồ?

Đấy là điều mà nhiều người lo lắng bởi khi giọt nước tràn ly và Benitez ra đi thì ai cũng biết mọi chuyện xuất phát từ phòng thay đồ chứ không phải từ những đôi chân mỏi.

Và Zidane với kinh nghiệm của một số 10 huyền thoại, đồng thời là cầu thủ dạng công thần của Real đã bắt đầu từ câu chuyện trong chính ngôi nhà Real mà Zidane hiểu hơn ai hết.

Zidane được các cầu thủ tung hô tại Milan sau năm tháng làm người thế vai ở Real Madrid. Ảnh : GETTY IMAGES

Lên đỉnh vinh quang

Zidane lên làm HLV, Ronaldo hay hờn dỗi và hay “buồn” lập tức được Zidane giải tỏa bằng việc xác nhận: “Tôi còn làm HLV thì Ronaldo sẽ không đi đâu cả!”.

Zidane lên tiếng rất cứng nhưng cũng sẵn sàng lắng nghe và hàn gắn từng lỗ thủng trong nội bộ Real Madrid. Phòng thay đồ Real bắt đầu nhiều tiếng cười hơn và quan trọng là các cầu thủ hiểu được Zidane ngồi ở khu kỹ thuật không phải để lên lớp mà là để bảo vệ truyền thống của Real lẫn giá trị của “dải thiên hà”.

Từ một đội bóng không còn cơ tranh vô địch La Liga, Real bắt đầu vượt cạn và đe dọa Barcelona lẫn Atletico ở giai đoạn nước rút.

Từ một đội ít có khả năng ở Champions League khi cái bóng Barcelona với bộ ba MNS và Bayern Munich quá lớn, Real đã trở thành kẻ lội ngược dòng. Và điều quan trọng nhất là Zidane đã gieo niềm tin cho chính các cầu thủ.

Một số 10 huyền thoại trên sân đã gieo nhiệt huyết và trí tuệ vào các đôi chân Real. Zidane đã làm thay đổi khái niệm của ông chủ giữa sân khác với ông chủ ở khu kỹ thuật và biến nó trở nên tương đồng.

Quan trọng nhất là Zidane đã khiến Real từ một đội chỉ chuyên tấn công trở nên đội bóng thực dụng và khi cần họ vẫn có thể phòng ngự như Atletico.

Chiến thắng của Real không ngọt ngào như hai năm trước họ từng thắng Atletico tại Lisbon nhưng để thắng Simeone “cáo già” ở khu kỹ thuật là cả một vấn đề.

Nếu Simeone đã đúc kết và rút ra bài học sâu sắc từ cái thua hai năm trước ở Lisbon để lên một đấu pháp hoàn hảo thì Zidane lại phá thế bằng hai hiệp phụ có lúc như ru ngủ mời Atletico cầm bóng.

Có người nói Zidane nhu nhược ở 30 phút thêm giờ nhưng rõ ràng khi sức không bằng và đối thủ quá mưu mẹo thì quyết định đấy lại tạo ra ưu thế cho học trò Zidane khi bước vào loạt luân lưu.

Thời cầu thủ Zidane là một số 10 hiếm hoi về tận khu 16,50 m để tranh chấp và cản phá đối phương thì bây giờ Real cũng đã biết phòng ngự để phá đối thủ.

Ai đó có thể chê Zidane làm mất chất Real nhưng cứ nghĩ xem ông mới chỉ có năm tháng và hoàn toàn là chắp vá để làm mới một Real sa sút tưởng đã chết rồi bước lên ngôi cao nhất Champions League.

Khắc tinh Ramos

Một lần nữa trung vệ Ramos lại góp phần giúp Real Madrid đánh bại đối thủ khó chịu Atletico trong trận chung kết Champions League tại Milan. Chỉ có điều hai năm trước Ramos đưa Real từ cõi chết sống lại thì lần này anh lại buộc Atletico phải hoảng sợ bỏ phòng ngự dâng lên tấn công sau pha mở tỉ số ở phút 15. Đó là chưa kể cũng chính Ramos là một trong năm người thực hiện luân lưu chính xác và điềm tĩnh cho Real đăng quang.

Ngoài Ramos, HLV Zidane còn sáng suốt ở chỗ đưa tiền vệ 24 tuổi Casemiro (Brazil) vào đội hình chính và cầu thủ này đã chơi rất hay trong vai trò đánh chặn giúp Real an toàn hơn.

Cũng phải thừa nhận Atletico quá đen khi quả 11 m của Griezmann bật xà, còn quả luân lưu của Juanfran thì tìm cột.

Zidane trở thành người đầu tiên đoạt cúp trên cả ba cương vị cầu thủ, trợ lý và HLV trong khi HLV Simeone uất hận với số phận của người luôn về nhì.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm