Play off vòng loại World Cup 2018: Syria-Úc

Bóng lăn và ‘hòa bình’ trên mảnh đất đầy bom đạn

FIFA, AFC rất chú ý trận play off Syria-Úc. Hai tổ chức này không ủng hộ cho đội bóng nào nhưng lại rất chú ý vì trận đấu có thể đóng góp vào công cuộc tái thiết hòa bình ở Syria.

Trận cầu quyết định

Đội tuyển Syria đứng thứ ba bảng A, còn Úc thứ ba bảng B. Hai đội vì thế phải đá play off qua hai lượt trận đi và về vào tối 5-10 và 10-10. Đội nào thắng chung cuộc sẽ giành quyền đá tiếp play off với đội thứ tư vòng loại khu vực CONCACAF để tìm suất dự vòng chung kết World Cup.

Vì chiến tranh nên đội tuyển Syria trong suốt vòng loại World Cup 2018 phải chọn sân Hang Jebat ở TP Melaka của Malaysia làm sân nhà. Và tất nhiên đêm nay cũng thế. Nói về con người thì Syria không đủ “trình” để so sánh với đội tuyển Úc - đội bóng được FIFA cho đặc cách vào khu vực châu Á nên thường ngồi mâm đầu của bóng đá AFC.

Các cầu thủ Syria đã biến nỗi đau chiến tranh thành sức mạnh tinh thần vô cùng lớn và trở nên hiện tượng của bóng đá thế giới. Ảnh: AFC NEWS

Sức mạnh của “kẻ không nhà”

Chất lượng cầu thủ Syria có thể không sánh bằng Úc nhưng về tinh thần thì họ lại là đội bóng được cả thế giới ca ngợi. Sự tang thương của một đất nước luôn sống trong chiến tranh khiến các cầu thủ Syria luôn ý thức được rằng mình phải làm gì để xoa dịu bớt những nỗi đau đó. Vì thế mà mỗi cầu thủ là một chiến binh, họ luôn thi đấu như những cảm tử quân. Và theo giới chuyên môn, sức mạnh đó có khi còn lớn hơn cả sự khập khiễng mà bóng đá Úc nhiều lần dự vòng chung kết World Cup khi đến “sân nhà” của Syria sẽ ngại ngùng.

Các đội bóng từng là đối thủ của Syria ở vòng loại bảng A từng thừa nhận đối đầu với đội tuyển Syria ở thời điểm này mà không biết “tinh thần sắt đá” hay “tinh thần chiến binh” của họ là thiếu sót lớn và có thể trả giá đắt. Việc phải thi đấu trong tình trạng “không nhà” và đất nước đang tang thương đã biến các cầu thủ Syria trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bằng chứng là dù gặp nhiều hạn chế, khó khăn nhưng họ đã đứng vào hàng ngũ sáu đội mạnh nhất châu Á.

Các tuyển thủ Syria có nhiều người đá thuê các giải các quốc gia lân cận như Iraq, Iran, UAE… Chân sút sáng giá nhất của Syria là Omar Khrbin đang khoác áo Al Hilal vừa có cú hat trick giúp CLB của UAE này đánh bại Persepolis của Iran tại bán kết lượt đi AFC Champions League 2017 hồi tuần trước. Còn Omar Al Somah là người ghi cú đúp trong trận Syria hòa Iraq 2-2 ở vòng loại World Cup vừa qua…

Đây sẽ là cuộc chạm trán hay, giàu kịch tính và dù bóng đá Syria xếp sau Úc rất nhiều nhưng cơ hội chiến thắng vẫn chia đều cho cả hai.

• HLV Ayman Hakeem (Syria):

Đây là trận đấu cuộc đời của tuyển Syria, nó không chỉ có giá trị về việc tạo nên lịch sử, tạo điều kiện cho Syria lần đầu có mặt ở World Cup mà còn là giấc mơ của hàng triệu người Syria. Nếu Syria giành quyền đến Nga, nhất định đất nước chúng tôi sẽ bớt đổ máu và cơ hội hòa hợp dân tộc là rất lớn.

• HLV Ange Postcoglu (Úc):

Vì sao Syria chỉ là đội bóng trung bình ở châu Á mà làm nên điều kỳ diệu khi lọt vào danh sách sáu đội mạnh nhất châu Á. Đó là điều mà chúng tôi phải thận trọng và không được đánh giá thấp họ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm