Cả thế giới biết về vết nhơ của bóng đá Việt

Sự cố xấu xí trên sân Thống Nhất chiều 19-2 không chỉ là vết nhơ của giải mà là giọt nước tràn ly của sự cạn kiệt niềm tin. Nếu không có những chấn chỉnh kịp thời V-League sẽ tan đàn xẻ nghé. CLB Long An mà đứng đầu là Chủ tịch Võ Thành Nhiệm trong buổi chiều sự cố trên sân Thống Nhất đã ứng xử có quá nhiều cái sai. Nếu xét án “chồng” thì Long An bị rất nhiều.

Sai từ thầy đến trò

Thứ nhất ông Nhiệm lao xuống khu kỹ thuật tranh cãi mà không mang thẻ theo quy định. Điều này trọng tài Thư có thể rút thẻ đuổi và sau đó là tiếp tục án nguội. Thủ môn Minh Nhựt quay mông về phía đối phương không dưới hai lần trong pha sút phạt đền của Victor ở phút 82. Đấy thuộc lỗi hành vi, coi thường đối phương và xúc phạm khán giả. Thủ môn Minh Nhựt còn đưa tay “number one” khen đểu trọng tài Thư. Đội trưởng Huỳnh Quang Thanh xúi giục thủ môn Minh Nhựt bỏ cầu môn và làm những hành động phản cảm. Toàn đội Long An đã tự dừng trận đấu quá ba phút (thực tế là bảy phút). Sau khi thua phạt đền thứ hai ở phút 82 và bị dẫn 3-2 Long An tiếp tục trận đấu nhưng họ đứng như trời trồng để mặc sức đối phương tự ghi bàn…

Hình ảnh này đã được lan truyền đi khắp thế giới về sự xấu xí của bóng đá Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Về phía trọng tài Thư, việc bắt buộc thủ môn Minh Nhựt phải đứng ngay giữa hai cột cầu môn là sai vì theo luật Minh Nhật chỉ cần đứng trên vạch cầu môn là đủ. Khi Minh Nhựt quay mông về phía quả bóng đang đặt chấm 11 m, trọng tài Thư lẽ ra phải có hình thức cảnh cáo nhưng trọng tài này cũng không đủ dũng khí để ngăn hành vi phản cảm làm người hâm mộ bất bình.

Riêng tình huống thổi phạt đền phút 81 khi Hoàng Lâm (Long An) làm ngã Dyachenko là chính xác. Tình huống này Hoàng Lâm dang tay ra ngăn cản và gài chân để Dyachenko té trên đường lao xuống. Có ý kiến cho rằng tình huống này bóng bổng hoàn toàn trong tầm khống chế của Minh Nhựt nên việc Dyachenko té (hoặc không té) cũng không thể can thiệp hoặc gây áp lực được với quả bóng đang tầm khống chế của Minh Nhựt. Ý kiến này không đúng, vì dù bóng hoàn toàn trong tầm khống chế của Minh Nhựt nhưng Hoàng Lâm làm ngã Dyachenko là dẫn phạm lỗi 12.

Phân tích về tình huống này, các cựu trọng tài của Việt Nam cũng có những kết luận khác nhau. Cựu “còi vàng” Việt Nam Dương Mạnh Hùng thì cho rằng tình huống này chưa đủ “cấu thành” quả phạt đền và phải phạt Dyachenko vì đã gây hấn với Hoàng Lâm trước đó. Trong khi cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng thì cho rằng trọng tài Thư thổi phạt đền là hoàn toàn chính xác.

Riêng tình huống dẫn đến quả phạt đền thứ nhất cho CLB TP.HCM ở phút 38 để Victor san bằng 1-1 cho TP.HCM thì các trọng tài còn tranh luận.

Khi niềm tin đã cạn

Vấn đề lớn nhất dẫn đến trận cầu xấu xí chiều 19-2 trên sân Thống Nhất là sự cạn kiệt niềm tin từ các bên. Cứ gặp một sự cố gì là nó chực chờ bùng nổ. Chẳng hạn như trận đấu sớm vòng 6 V-League trên sân Lạch Tray giữa Hải Phòng và Hà Nội, tình huống đó trọng tài thổi phạt đền hoàn toàn chính xác nhưng trọng tài đã bị những lời lẽ của hầu hết khán giả trên sân xúc phạm.

Điều quan trọng nhất là có những án phạt, có những tiếng còi “méo” đã không được xử rốt ráo, rồi vụ “giơ cao đánh khẽ” để chiều dư luận qua vụ Samson dẫn đến phản ứng dây chuyền giảm án cho Omar làm cho nhiều đội, cầu thủ, người hâm mộ quá mất niềm tin vào ban tổ chức, VFF.

Cạn kiệt niềm tin thì cái gì cũng có thể suy luận theo chiều hướng xấu được. Trong cuộc họp sau “trận cầu thối”, HLV Ngô Quang San nói: “Trọng tài Thư là một trọng tài có chuyên môn tốt nhưng trong trận này, anh ta có vấn đề mặt tư tưởng. Anh ta đã điều hành theo hướng để CLB TP.HCM thắng trận bằng mọi giá”.

Một khi đã cạn kiệt niềm nin thì mọi thứ, mọi trận V-League đều như đang những “ổ thuốc súng”, “những miệng núi lửa” chực chờ bùng nổ và chỉ cần một điều gì đó ranh giới giữa nhận định và kỹ thuật bị sai lầm (hoặc chưa chắc sai lầm) thì mọi thứ sẽ vỡ.

Và điều tệ hại nhất từ vụ cạn kiệt niềm tin đó là người hâm mộ cảm thấy bị xúc phạm cùng việc báo chí nước ngoài đồng loạt đưa clip và hình ảnh “trận cầu thối” và những lời bình rất phản cảm về giải chuyên nghiệp Việt Nam.

Long An xử phạt nội bộ

Hôm nay (21-2), đội Long An tập trung trở lại sẽ có buổi họp rút kinh nghiệm và xử lý các cá nhân có sai phạm. Trước mắt, thủ môn Minh Nhựt có những hành vi phản cảm nhất ở trận cầu quái dị khi quay lưng không bắt quả phạt đền, bỏ cầu môn cho cầu thủ TP.HCM ghi thêm hai bàn thắng,… đã bị treo găng ba trận và cắt hết tiền lương, thưởng. Đội Long An chắc chắn cũng sẽ phạt nặng đội trưởng Quang Thanh “đổ dầu vào lửa” cho đồng đội phản ứng trọng tài.

Sở  VH-TT&DL tỉnh Long An đã khiển trách tập thể đội bóng làm ảnh hưởng đến uy tín của địa phương, CLB, nhà tài trợ và gây dư luận xã hội không tốt.

TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.