SAU TRẬN THUA ĐỒNG THÁP 0-1

Cãi nhau với ‘sếp’, thầy Giôm mất ghế

Có thể thấy rõ sự bất lực của HLV Guillaume (Giôm) trong trận đấu trên sân Cao Lãnh, sau khi bị dẫn bàn từ cuối hiệp 1, HA Gia Lai vẫn không có cách nào phá lưới đối phương. 10 phút cuối trận, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh ra tận đường piste nói chuyện gì đó với ông Giôm và tiếp theo là việc kéo tiền vệ Tuấn Anh về chơi trung vệ cho Franklin lên đá tiền đạo. Cả hai có một cuộc đôi co đến nỗi ông Giôm vùng vằng tháo chiếc thẻ làm nhiệm vụ đeo trên ngực ném lên băng ghế ngồi. Tan trận, ông trưởng đoàn và HLV trưởng lại tranh cãi với nhau rất căng thẳng.

Cuộc họp báo sau đó, ông Giôm cho biết HA Gia Lai thua do mất cân bằng giữa tấn ông và phòng ngự. Ông cũng úp mở khả năng rời đội với câu nói: “Nếu còn tiếp tục làm việc với đội bóng, tôi sẽ có những giải pháp khác”.

Thầy Giôm từng chăm cho các cầu thủ như con, từng được bầu Đức bảo lãnh chiếc ghế nhưng sau những thất bại liên tiếp và cuộc cãi vã với trưởng đoàn đã cởi áo bỏ lại chiếc ghế HLV trưởng. Ảnh: CTV

Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh thì cho biết cuộc nói chuyện với ông Giôm chỉ là những trao đổi và góp ý công việc. Riêng quyết định sa thải ông Giôm khỏi đội lớn là của bầu Đức vì muốn cầu thủ thoát khỏi không khí ảm đạm. Thế là chỉ sau đó vài giờ, ông Giôm đã không còn cơ hội cho giải pháp nào khác nữa. Sau 21 vòng đấu, HA Gia Lai chỉ có 14 điểm, đứng cuối bảng với ba trận thắng, năm hòa và 13 thua.

Cuộc họp nội bộ bất thường HA Gia Lai vào sáng qua (16-8), trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh thông báo HLV Giôm nghỉ việc ở đội bóng và tiếp tục đào tạo trẻ tại Trung tâm Hàm Rồng. Thay thế ông Giôm là trợ lý thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn sẽ dẫn dắt đội năm trận còn lại.

Việc ông thầy người Pháp phải chia tay đội HA Gia Lai với hầu hết là học trò của ông ở học viện vào thời điểm này là quá muộn. Ông Giôm đã nhận mọi trách nhiệm về những trận thua do ông nhưng ai cũng thấy phần lỗi lớn không thuộc về ông.

HA Gia Lai sa lầy từ cái cách huấn luyện trường lớp của thầy Giôm khác hẳn với thực tế khắc nghiệt ở V-League khi bản thân ông chưa hiểu rõ cuộc chơi thì lãnh đạo đội bóng đã khoác vội cho ông chiếc áo quá rộng. Ông Giôm vì quá lạ lẫm nên dễ lạc lõng và cô độc giữa các đối thủ lão luyện. Những người bên cạnh tinh tường hơn thì tiếng nói thiếu trọng lượng hoặc không trợ giúp gì, thậm chí là gây phức tạp hơn tình thế, điển hình qua ba lần thay cả cặp ngoại binh đều không chất lượng. Việc đội bóng thanh lý hơn 20 cầu thủ ngay trước mùa giải để đưa lên cả đội hình trẻ mà không cần chỗ dựa dẫm và dìu dắt là một dấu hiệu thất bại của HA Gia Lai.

Cầu thủ trẻ yếu và thiếu kinh nghiệm, thầy chưa từng trải, cầu thủ ngoại kém là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho đội bóng phố núi sắp trở về gần hơn giải hạng nhất sau 13 năm góp mặt ở V-League.

Ai bắt thầy Giôm cầm tay lái nghịch?

Thất bại của HA Gia Lai đến thời điểm này không phải lỗi thầy Giôm mà là lỗi ở những toan tính chủ quan từ phía HA Gia Lai. Giôm chỉ là ông thầy dạy trẻ sống với cầu thủ như người cha sẵn sàng chia sẻ và chỉ bảo tận tình. Thế nhưng ông không phải là một nhà chiến lược chuyên đào tạo và hướng dẫn các chiến binh đánh trận trực tiếp nhưng ông bị bắt làm điều đấy. Với các giải trẻ như U-19 thì ông thầy này phát huy được bởi giải còn chất trẻ và sự ngây ngô trong trường lớp còn ứng dụng được. Đến V-League thì hoàn toàn khác. Thầy Giôm sau chiếc cúp U-21 quốc tế ở Cần Thơ được các sếp xem như người hùng và nghĩ có thể đoạt những chiếc cúp khác ở giải người lớn. Thậm chí là HA Gia Lai còn chủ quan khi thanh lý hơn 20 cầu thủ cũ và chấp cả kinh nghiệm. Còn việc mua cầu thủ ngoại thì cấp trên mua hàng dạt các đội thải ra rồi ấn cho thầy Giôm chứ không phải thầy Giôm chọn.

Khổ cho thầy Giôm là cứ bị bắt cầm tay lái nghịch mà chở chiếc xe HA Gia Lai đi đánh trận. Giờ thì ông phải mừng vì không phải cầm tay lái nghịch nữa.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm