Cái tình ở lò bóng đá Lưu Ngọc Hùng

Từ đầu tháng 3 đến nay, có dịp đi qua sân bóng Hóc Môn, nhiều người sẽ ngạc nhiên với các em bé tuổi 10-15 í ới trong trang phục giống các cầu thủ Cảng Sài Gòn ngày nào say sưa với trái bóng. Bên ngoài nhiều phụ huynh đứng nắng hạnh phúc xem con em mình tập luyện.

Thu không đủ chi…

Nhìn cảnh những ông bố bà mẹ chở con đến sân Hóc Môn bằng đủ mọi phương tiện, trong đó có người lọc cọc cả chiếc xe đạp rồi thả con chạy vào sân bóng mới cảm nhận được sức sống ở cái lò bóng đá đấy. Những em bé tíu tít với trang phục của Cảng Sài Gòn không hẳn là những cầu thủ tương lai mà là những đứa trẻ được bay nhảy trên sân bóng và được học những kỹ năng sống qua sân cỏ từ ông thầy Lưu Ngọc Hùng nổi tiếng một thời.

Sau khi chia tay nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp, trung vệ một thời Lưu Ngọc Hùng dành dụm được ít vốn thế là anh quyết định mở lò bóng đá. Gọi là lò cho sang chứ thực sự là lớp bóng đá cộng đồng cho đỡ nhớ nghề và tạo sân chơi cho các em nhỏ. Bắt đầu là đợt chiêu sinh trên sân Đại Nam vào tháng 6-2014. Chỉ là cái sân cỏ thuê lại rồi chiêu sinh thu không đủ bù chi vì thương nhiều em có hoàn cảnh nghèo nên thầy Hùng cho miễn phí cả áo quần và học phí.

Tiếng lành đồn xa, cái lò bóng đá đấy ngày càng đông học viên bởi tiếng tăm của thầy Hùng thì ít mà vì phụ huynh thấy con mình không chỉ học bóng đá mà còn được trang bị cả cách ứng xử trên sân bóng lẫn ngoài đời thì nhiều.

Cũng cần biết trong những năm 2000, Lưu Ngọc Hùng là cầu thủ hiếm hoi trưởng thành từ ghế sinh viên trường ĐH và được HLV Đặng Trần Chỉnh phát hiện “bắt” về. Vì vậy mà Hùng chia sẻ rằng cái lò bóng đá của anh với mục đích đầu tiên là giáo dục cầu thủ thông qua trái bóng.

Cũng vì lẽ đó mà một phụ huynh ở Hóc Môn đến giờ vẫn mang ơn Hùng bởi con anh mắc chứng tự kỷ nhưng sau vài tháng học bóng đá và được các bạn giúp đỡ thì cháu đã vượt qua căn bệnh đấy.

Giờ thì Hùng không còn lo với khoản thu không đủ bù chi nữa mà muốn phát triển rộng hơn đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều cựu cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn. Và tháng 3-2016, Hùng đã chiêu sinh tại sân bóng Hóc Môn với quy mô lớn hơn.

Thầy Lưu Ngọc Hùng với các học trò của lò bóng đá từng thu không đủ bù chi.

Các học trò lén tổ chức sinh nhật cho thầy ngay trên sân. Ảnh: CTV

Tập chơi, ăn thật nhưng vẫn lưu lại cái tình

Từ sân chơi cộng đồng với các em U-12, dần dần nhiều em đam mê, Hùng mở rộng cả cho các em cấp II, cấp III.

Bằng những kiến thức từ môi trường sinh viên đến thực tế sân cỏ chuyên nghiệp, không ít học trò của Hùng đã được gửi hoặc được các lò khác đến xin như U-15 PVF có các em Đức Minh, còn B. Bình Dương thì xin về em Minh Toàn cho tham gia U-15 Bình Dương, em Hoàng Sang cho đá U-19 Bình Dương và hiện đang tham dự giải U-19 quốc gia. Mới đây thầy Hùng còn hạnh phúc báo tin có ba học viên của lò mình là Huỳnh Dũng, Nguyễn Hòa và Chí Tâm tham gia đội tuyển THPT TP.HCM tham dự giải toàn quốc…

Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của Hùng lại là các phụ huynh đã ý thức được sân chơi bóng đá dạy cho các em không chỉ là bóng đá mà còn là cách cư xử trên sân và giúp các em có những đam mê thể thao lành mạnh thay vì lao đầu vào trò chơi điện tử hoặc lêu lổng ngoài đường.

Bây giờ thì lò Lưu Ngọc Hùng không chỉ mỗi thầy Hùng quần quật mà còn có thêm các thầy từng đá chuyên nghiệp như thầy Võ Phi Thường từng đá Gạch Đồng Tâm, thầy Toàn từng chơi cho TDC Bình Dương…

Và mục đích chính của lò bóng đá này vẫn là hướng thiện cho các em có một nơi để rèn thể chất lẫn kỹ năng sống qua những câu chuyện và bài giảng kèm với bóng…

Có những phụ huynh chia sẻ rằng con cái mình giờ chỉ mong đến giờ tập vì được sinh hoạt, được vui chơi với bạn bè như gia đình thứ hai của mình. Hạnh phúc hơn là những cầu thủ chân lấm tay bùn ngày nào giờ thành danh ở U này U nọ cũng hay về lại cái lò bóng đá đấy và chia sẻ với các bạn những buồn vui. Còn thầy Hùng thì có lúc thật bất ngờ khi đang dạy thì cả lớp ùa ra hát vang bài Happy Birthday mừng sinh nhật thầy khiến ông thầy rắn rỏi ngày nào ứa nước mắt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm