Chelsea thua trong một ngày không Mourinho

Phút 32 trận đấu trên sân Old Trafford tối chủ nhật, John Obi Mikel của Chelsea dính thẻ đỏ trực tiếp sau pha va chạm với Evra. Pha quay chậm cho thấy trọng tài Dean có vẻ như đã quá nghiêm khắc trong tình huống này, vì tiền vệ đội khách tuy chủ động vào bóng bằng gầm giày từ phía trước nhưng không ác ý và không để lại hậu quả nghiêm trọng. Khoảng 15 phút sau tình huống nhạy cảm này, Chelsea nhận bàn thua đầu tiên, từ cú dứt điểm của Carlos Tevez.

Abramovich và bộ sậu hôm qua cũng có mặt trên khán đài sân Old Trafford. Ảnh: Reuters
Abramovich và bộ sậu hôm qua cũng có mặt trên khán đài sân Old Trafford. Ảnh: Reuters

Đến gần cuối trận, trong một pha công thành, Saha đón đường chuyền dài của đồng đội rồi xông vào khu 16m50 thì bị Tal Ben Haim phạm lỗi. MU được hưởng quả penalty và chính tiền đạo người Pháp đã không bỏ lỡ, ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ sân Old Trafford. Vậy nhưng, theo các pha quay chậm, có vẻ như trọng tài Dean lại có một quyết định thiếu chuẩn xác, hoặc chí ít cũng là quá nghiêm khắc khi thổi phạt trung vệ của Chelsea ở tình huống này. Vì Ben Haim có cản Saha thật, nhưng không đến mức khiến tiền đạo đội chủ nhà đổ gục ra như thể bị "chém" rất mạnh vậy.

Hai tình huống kể trên đều rất nhạy cảm, và ở khía cạnh nào đó đều có tính quyết định kết cục của trận đại chiến tối qua. Nếu vậy thì Chelsea có vẻ bị thua oan? Về mặt tình huống, hơi khiên cưỡng, nhưng cũng là tạm chấp nhận được nếu nghĩ như thế. Nhưng nếu nhìn toàn cục thì không. MU xứng đáng có 3 điểm cho thế trận mà họ tạo ra.

Quay ngược thời gian về một năm trước, chính xác là ngày 18-9-2006, Chelsea đến làm khách trên sân của Liverpool ở vòng 5 giải Ngoại hạng. Trận đó, Ballack bị đuổi nhưng "The Blues" vẫn hiên ngang rời Anfield với chiến thắng tối thiểu 1-0. Ba vòng đấu sau, Chelsea phải trải qua một trận đấu kinh hoàng trên sân của Reading. Obi Mikel bị đuổi. Hai thủ môn Cech và Cudicini lần lượt nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau các pha va chạm với các cầu thủ đối phương. Nhưng cuối cùng, Chelsea lại vẫn ra về với ba điểm trọn vẹn (dù thực tế thì bàn thắng duy nhất trận đó không phải do các cầu thủ Chelsea ghi mà là Ingimarsson của đội chủ nhà đá phản, và đến gần cuối trận đấu đó thì Reading cũng chỉ còn chơi với 10 người).

Chưa hết, ở vòng đấu gần cuối mùa, đội bóng áo xanh có chuyến làm khách quan trọng đến sân của Arsenal. Lần này, Boulahrouz là người bị truất quyền thi đấu. Trong thế thiếu người nhưng "The Blues" đã thi đấu cực kỳ bản lĩnh và tìm được bàn gỡ 1-1 trước khi trận đấu kết thúc. Kết quả này không phải là điều những người Chelsea mong muốn, vì khi đó phải thắng họ mới nuôi tiếp được hy vọng bảo vệ ngôi báu. Vậy nhưng, sau trận đấu ấy, họ không chỉ vẫn nhận được những tràng pháo tay khen ngợi từ các CĐV nhà mà còn cả cái nhìn kính nể từ chính đối thủ, cho cái sức mạnh vùng dậy kinh hoàng của đội bóng Tây London.

Những trận đấu kể trên chỉ là ba trong nhiều thời khắc khó khăn của Chelsea hơn ba năm qua. Đó là quãng thời gian dưới thời Jose Mourinho, kiên cường và kiêu hãnh ngay cả trong lúc nước sôi lửa bỏng. Vậy nên, nếu nói vì tình huống Mikel bị đuổi đã làm thay đổi cục diện trận đấu trên sân Old Trafford tối qua e là chẳng mấy thuyết phục. Cái thua của Chelsea hôm qua là "xứng đáng", và nó bắt nguồn từ chính họ.

Chelsea (xanh) hôm qua thi đấu nhạt nhòa như cơn mưa chiều ở Old Trafford vậy. Ảnh: Reuters
Chelsea (xanh) hôm qua thi đấu nhạt nhòa như cơn mưa chiều ở Old Trafford vậy. Ảnh: Reuters

Một số trụ cột như Drogba, Lampard hay Carvalho đều đang phải trị thương nên trong trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV Chelsea, Avram Grant đã cho ra sân đội hình không khác nhiều so với nhận định. Sheva cùng Malouda và Joe Cole chia làm ba mũi giáp công. Phía dưới họ là bộ ba tiền vệ Essien, Mikel và Makelele. Còn ở hàng thủ, Ferreira trở lại sau chấn thương chiếm chỗ Belletti bên cánh phải. Asley Cole đá ở bên cánh còn lại trong khi chơi cặp trung vệ với Terry là Ben Haim chứ không phải là Alex.

Mạnh dạn áp dụng sơ đồ 4-3-3 giàu tính tấn công như thời Mourinho, nhưng Avram Grant không thể cụ thể hóa điều đó thành một thế trận và kết quả đủ tốt như người tiền nhiệm từng làm được trước đây. Chelsea hôm qua không phải là một tập thể. Họ thi đấu rời rạc trong sự uể oải của từng cá nhân. Malouda thì hời hợt. Terry thiếu quyết liệt. Essien mờ nhạt. Sheva thì đơn độc... Duy chỉ có thủ thành Petr Cech trong những phút đầu là vẫn xuất sắc. Nếu không có sự ổn định của anh, đội khách hẳn đã phải nhận bàn thua sớm, ngay ở phút thứ 2. Tình huống này xuất phát từ một pha công thành của đội chủ nhà, Rooney khôn ngoan lách qua tầm chắn của Tal Ben Haim trước khu 16m50 rồi sửa lòng đưa bóng vào góc xa. Cech bay người hóa giải xuất sắc.

Tưởng như tình huống đáp trả của Sheva, từ một góc sút tương tự pha bóng của Rooney kể trên, ở phút thứ 9, sẽ báo hiệu cho một sự trở mình của Chelsea. Nhưng không. Đó đơn giản chỉ là một trong những tình huống tấn công đáng kể hiếm hoi của Chelsea trận này mà thôi. Vì kể từ sau pha lên bóng đó, "The Blues" không mấy khi có thời gian và không gian để làm như vậy nữa. Thế chủ động và cơ hội hoàn toàn thuộc về MU. Không quá nhiều, nhưng đủ để mang lại cho đội chủ nhà một thế trận tốt, tạo tiền đề cho những diễn biến có lợi sau đó.

Phút 30, sau đường chuyền vào của Rooney bên cánh phải, Giggs băng xuống đệm lòng ở góc gần. Cửa vào khung thành Chelsea tình huống này là khá hẹp nhưng nếu thủ quân của MU ghìm bóng thấp hơn một chút, bàn thắng có lẽ đã tìm đến với anh. Sau tình huống "hút chết" này, Cech đã lao ra quát tháo các đồng đội - điều xưa nay rất hiếm thấy ở thủ thành người CH Czech này.

Ít phút trước tình huống trên, Cech cũng đã phải mất đến hai nhịp xoay trở vất vả mới hoá giải được cú dứt điểm nặng như búa bổ của Tevez, từ mé phải khu cấm địa. Sau khi Mikel dính thẻ đỏ, khó khăn càng dồn lên vai Chelsea. Họ càng đá càng tối. Mỗi khi có dịp lên bóng, các cầu thủ áo xanh thường không phát triển được ý tưởng, dễ dàng bị đánh chặn từ xa.

Trong khi đó, MU càng được thể lấn tới. Phút 39, từ điểm đá phạt trực tiếp, bóng tìm đến với Vidic lúc đó đang bị Terry theo kèm. Trung vệ người Serbia bật cao dứt điểm. Bóng đi mạnh nhưng không hiểm và không quá xa tầm kiểm soát của Cech nên bị thủ thành này ôm gọn. Tuy nhiên, sau đó chừng 8 phút, điều tất yếu là bàn thắng cho MU cũng đã xảy đến. Đón cú vảy má ngoài chân trái điệu nghệ của Giggs bên cánh phải, Tevez tận dụng sự lơi lỏng của hàng thủ Chelsea để lọt xuống, bay ngang người đánh đầu mở tỷ số.

Tevez (áo đỏ) đã có được pha lập công đầu tiên cho MU. Ảnh: AFP
Tevez (áo đỏ) đã có được pha lập công đầu tiên cho MU. Ảnh: AFP

Hiệp hai, Chelsea vẫn chẳng cải thiện được gì nhiều. Hầu hết các cầu thủ có mặt trên sân đều thi đấu khá chậm, thiếu nhiệt và chẳng có nhiều ý tưởng trong tấn công. Còn vị thuyền trưởng mới của họ cũng chỉ có những sự thay người đơn thuần chứ không xốc lại được tinh thần thi đấu cùng những điều chỉnh đủ hợp lý về mặt chiến thuật để làm nên điều gì đó sáng sủa hơn.

Thế chủ động do đó càng nghiêng nhiều về MU. Khoảng cách một bàn mong manh không cho phép "Quỷ đỏ" ồ ạt dâng cao, nhưng sự tự tin và đoàn kết đã giúp họ dễ dàng triển khai lối chơi. Những tình huống dồn ép từ hai cánh và bật tường trung lộ liên tiếp đặt khung thành Petr Cech vào sóng gió. Điển hình là tình huống diễn ra ở phút 59, khi Carrick có cú tỉa bóng thông minh cho Giggs đang băng xuống. Hàng thủ 4 người của Chelsea lại thi đấu thiếu kín kẽ, tạo điều kiện cho thủ quân đội chủ nhà lọt xuống dứt điểm thoải mái, nhưng bóng đi vọt xà.

Những phút sau đó, đội chủ nhà tiếp tục ép sân toàn diện. Các tình huống nguy hiểm thực sự thì không có thật nhiều, nhưng đủ khiến hàng thủ Chelsea thêm bấn loạn, và đến gần cuối trận thì xảy ra tình huống Tal Ben Haim cản Saha. MU được hưởng quả đá phạt 11 m có phần gây tranh cãi, và tỷ số được ấn định là 2-0. Đây là chiến thắng đầu tiên của đội chủ sân Old Trafford mùa này kết thúc với nhiều hơn một bàn thắng. Nó giúp họ có trọn ba điểm và vươn lên đứng sau đội đầu bảng Arsenal với hai điểm ít hơn. Trong khi đó, thất bại này đã đẩy Chelsea xuống vị trí thứ 6, với 5 điểm kém đội đầu bảng và đã đá nhiều hơn một trận (như MU).

Sau trận đấu, tân HLV Grant của Chelsea đứng trầm ngâm, đăm chiêu nhìn về phía xa trong cơn mưa không dứt tại thành Manchester.

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Brown, Ferdinand, Vidic, Evra, Ronaldo, Scholes, Carrick, Giggs, Tevez (Saha, 79'), Rooney.

Dự bị không được sử dụng: Kuszczak, Nani, Pique, O'Shea.

Bàn thắng: Tevez 45', Saha 90' pen.

Chelsea: Cech, Ferreira, Ben-Haim, Terry, Ashley Cole, Makelele, Essien, Obi, Joe Cole (Pizarro, 76'), Shevchenko (Kalou, 59'), Malouda (Wright-Phillips, 69').

Dự bị không được sử dụng: Cudicini, Alex.

Thẻ đỏ: Obi (32').

DƯƠNG VĂN - (Theo VnExpress.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm