Chỗ đứng của người tài

Hồi còn phụ trách trang Văn hóa Văn nghệ cho báo Thể Thao Ngày Nay, nhạc sĩ Tuấn Khanh bất chợt chứng kiến một giọng ca đường phố la cà đến những quán nhậu để sinh nhai. Nghe giọng hát mộc nhưng luyến láy với những âm điệu rất độc, nhạc sĩ Tuấn Khanh đã xin đỡ đầu cho em. Anh đề nghị chàng ca sĩ đường phố bỏ xe kẹo kéo để anh tôi luyện và hứa không bao lâu thì Việt Nam sẽ có một giọng ca chuyên nghiệp khó ai sánh được. Đáp lại là một cái lắc đầu rất mộc mạc với câu nói: “Em không thích lên sân khấu mà chỉ thích được hát ở đường phố như thế này thôi dù rất khó khăn trong kế sinh nhai…”.

Sau này thỉnh thoảng nhạc sĩ Tuấn Khanh vẫn gặp em ca sĩ đường phố trên và tiếp tục thuyết phục nhưng đáp lại vẫn là: “Em thích được rong ruổi hát trên đường phố!”. Kể về giai thoại này, nhạc sĩ Tuấn Khanh nói anh rất tiếc vì đó là một người tài nhưng khi người tài đấy từ chối tiền bạc để sinh nhai và được hát ở đường phố thì anh tôn trọng tiếng hát đấy. Đó cũng là lý do mà thời gian đấy nhạc sĩ Tuấn Khanh rất hay tìm đến những quán nhậu ở đường phố chỉ để được nghe tiếng hát ấy.

Trong lĩnh vực bóng đá và xe đạp có hai ông thầy rất lạ đó là Đỗ Thành Đạt (xe đạp) và Trần Minh Chiến (bóng đá). Nếu trên đường đua cái tên Đỗ Thành Đạt được hầu hết cua rơ nể trọng bởi ai có năng lực mà được “làm lính” anh thì rất dễ tỏa sáng. Nói như phó Ban Tổ chức điều hành cuộc đua Cúp Truyền hình nhiều năm thì trên đường đua cái đầu HLV họ Đỗ “quái” đến độ nhiều HLV gạo cội phải chào thua vì những toan tính chiến thuật chính xác đến từng phần trăm giây như mới đây là bảo vệ áo vàng cho học trò với chỉ cách biệt 62% giây. Thế nhưng Đỗ Thành Đạt không bao giờ nhận lời lên đội tuyển và cũng chưa bao giờ chịu rời cái nôi xe đạp TP.HCM bất chấp những lời mời kèm lương “khủng”.

HLV Đỗ Thành Đạt, người chung thủy với xe đạp TP.HCM và mang lại biết bao thành tích cho địa phương này. Ảnh: MINH QUANG

Gonzalo, cầu thủ mà nếu HLV Hữu Thắng không gặp trực tiếp bầu Hiển trình bày ngọn ngành thì có thể anh đã rời Việt Nam và không có những chiến tích gắn với Hà Nội T&T. Ảnh: XUÂN HUY

Tương tự Trần Minh Chiến yêu cái công việc gõ đầu trẻ trong lĩnh vực bóng đá. Anh là một trong những người đầu tiên của lò PVF phụ trách công tác huấn luyện. Từ những bước đi đầu ở đấy, Chiến đã kéo về nhiều đồng nghiệp và cả đàn em từng thi đấu với anh như Mạnh Cường, Hữu Đang, Trịnh Tấn Thành, Nguyên Chương, Võ Văn Hạnh, Hứa Hiền Vinh, Nguyễn Việt Thắng…

Trong thời gian gõ đầu trẻ, Chiến đã từ chối rất nhiều lời mời về làm các CLB kèm theo mức lương và lót tay tiền tỉ.

Sau khi chia tay lò PVF, HLV đội tuyển U-19 Việt Nam đã trân trọng mời Chiến tham gia thành phần ban huấn luyện. Sau khi cân nhắc Chiến đã nhận lời bởi anh vẫn còn yêu công việc huấn luyện trẻ. Sau khi nhận lời, Chiến được LĐBĐ VN mời ra Nha Trang tham gia công tác tuyển chọn đội tuyển U-19. Tuy nhiên, đúng vào lúc lên danh sách đội tuyển U-19 chuẩn bị làm nhiệm vụ thì tên Chiến bị gạch mà không ai giải thích lý do vì sao phút 89 Chiến lại bị xóa tên.

Chia sẻ với nỗi buồn của Chiến, có lãnh đạo đội bóng V-League mời Chiến về tham gia nhưng anh vẫn kiên quyết nếu làm thì chỉ “gõ đầu trẻ” bởi anh yêu cái nghiệp đấy.

Bóng đá Đà Nẵng sẽ không thể có những chức vô địch và V-League sẽ không lưu dấu cái tên Gaston Merlo nếu không có HLV Huỳnh Đức quyết đi đến tận cùng sự thật. Đó là chẩn đoán ban đầu nói ngôi sao người Argentina trên bị bệnh tim nhưng HLV Huỳnh Đức đã đưa cầu thủ này vào tận BV Pháp - Việt và thực hiện tất cả các test cần thiết. Kết quả là Gaston Merlo không bị tim như chẩn đoán từ phía Đà Nẵng và từ đó cầu thủ này luôn gắn với chiến tích của SHB Đà Nẵng.

Tương tự là cầu thủ Gonzalo khi được chuyên gia Vũ Tiến Thành đưa ra Hà Nội cho thử việc thì HLV Hữu Thắng (khi đó là HLV trưởng Hà Nội T&T) đã rất thích tài năng của cầu thủ này. Tuy nhiên, đến lúc ký hợp đồng thì Gonzalo bị tắc ở đầu vào. Bất bình với việc những người không có chuyên môn lại quyết định đến nhân sự, HLV Hữu Thắng tìm gặp bầu Hiển và trình bày cặn kẽ. Nghe xong bầu Hiển chỉ đạo ký hợp đồng ngay và cũng từ đó thành tích của Hà Nội T&T luôn gắn với cái tên Gonzalo và là cầu thủ không thể thiếu.

Những câu chuyện về người tài cần có chỗ đứng để phát triển rõ ràng còn lệ thuộc vào rất nhiều yếu tố và không phải cứ tài năng là tỏa sáng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm