Chờ một cái gối

Minh Chuyên đã trở lại sau hơn ba tháng phải chống nạng và chạy xung điện cái đầu gối mới được phẫu thuật sau trận gặp Iraq ở tứ kết Asian Cup. Lần trở lại của Chuyên là thay Công Vinh 30 phút cuối trận thua Nhật Bản 0-4, trong đó 10 phút đầu anh chỉ chạy rong.

Trong danh sách 20 cầu thủ dự SEA Games 24, hàng tiền vệ là đông nhất với tám người, trong đó tiền vệ giữa chiếm một nửa gồm Công Minh, Quý Sửu, Duy Nam, Minh Chuyên.

Nhưng chưa bao giờ ông Riedl phải chịu cảnh thiếu hụt tầm trọng tiền vệ giữa biết làm bóng chấp nhận được như bây giờ. Ngay cả hai kỳ SEA Games gần nhất ông không lo lắng nhiều khi tuyến giữa, đặc biệt là hai tiền vệ trung tâm rất “chiến” nhờ có năng lực đồng đều nhau, như Hữu Thắng - Quốc Vượng (SEA Games 22) hay Quốc Vượng - Tài Em (SEA Games 23). Thậm chí ở thế chẳng đặng đừng, Riedl vẫn yên tâm khi đẩy tiền vệ biên như Minh Phương hay Tài Em vào giữa khi thiếu hụt tiền vệ tấn công.

Ba tháng qua, Riedl buộc phải thử nghiệm nhưng vẫn chưa cho ra một đáp án hoàn hảo khi cái gối Minh Chuyên còn đau. Ông hiểu rất rõ sự khập khiễng của một cái gối đã ảnh hưởng rất lớn đến sức tấn công lẫn sức đề kháng ở các tuyến còn lại.

Sang Thái xem Malaysia đá, ông Riedl thèm sự sắc sảo của tiền vệ đội trưởng đối thủ và giật mình với cái gối của Minh Chuyên. Bởi ông thừa hiểu ngoài Minh Chuyên biết tổ chức tấn công, các tiền vệ còn lại chỉ biết chơi trụ. Duy Nam thiếu sức mạnh không chỉ vừa rút đinh ở vai ra, Công Minh băm bổ nhưng ít kinh nghiệm với thân phận siêu dự bị ngay từ CLB, Quý Sửu thì thuộc dạng kỳ cựu nhất với một suất U-23 từ trước cả SEA Games 23 nhưng chưa bao giờ tạo niềm tin lớn cho Riedl khi có quá ít cơ hội ra sân.

Còn 11 ngày nữa đến trận khai mạc SEA Games gặp Malaysia, ông Riedl vẫn đặt hy vọng vào cái gối của Minh Chuyên lành lặn hoàn toàn sau ba tháng vừa trở lại 30 phút...

Riedl nhớ người cũ

Đã có lần ông than thở mình nhớ một Hữu Thắng - người làm bóng số 1 ở đội Việt Nam khi tham dự SEA Games 22 (2003). Bây giờ nhìn vào một hàng tiền vệ đông nhưng không tinh, ông lại thấy nhớ một người học trò cũ ở SEA Games 23: Lê Quốc Vượng. Quốc Vượng là một tiền vệ chơi rất cơ động với khả năng công thủ toàn diện. Vượng là người âm thầm bịt những lỗ rò ở trung tuyến và là người san sẻ gánh nặng cho hàng phòng ngự khi làm nhiệm vụ đánh chặn từ tuyến hai. Cũng chính Vượng là người thỉnh thoảng dâng cao và tung ra những cú sút sấm sét. Ngoài ra, Vượng còn có những quả chuyền độc rất thông minh. Bây giờ Vượng là cầu thủ duy nhất còn ở trong trại giam nhưng nhiều người vẫn nhớ Vượng với lối chơi lỳ lợm nhưng truyền lửa được cho đồng đội.

Ông Riedl bây giờ nhìn quanh vẫn không tìm ra được một thủ lĩnh thực thụ hoặc ít ra là một người truyền và giữ nhiệt cho đồng đội. Đây cũng lần đầu tiên bóng đá Việt Nam thiếu trầm trọng vị trí quan trọng ấy. Có phải vì thế mà ai cũng gào thét các cầu thủ hãy chơi với một tinh thần cao để xóa đi trạng thái ỳ nơi các cầu thủ do đang ngán bóng và quá tải?

NGUYỄN NGUYÊN

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm