Chống doping, thể thao Việt Nam mất tốp 3 SEA Games 29

Nguyên nhân của việc đoàn thể thao Singapore thế chỗ thứ ba của thể thao Việt Nam xuất phát từ kết quả chống doping của Hội đồng SEA Games. Theo đó trong bốn VĐV tham dự SEA Games 29 có kết quả dương tính ở cả hai mẫu thử doping, có VĐV nhảy cầu của chủ nhà Malaysia Wendy Yan Yee. Đây cũng là VĐV đoạt HCV môn nhảy cầu của chủ nhà nên tất nhiên Hội đồng SEA Games phải tước thành tích của VĐV này. Vì thế mà VĐV Singapore Fong Kai Yian từ HCB ở nội dung trên được đôn lên nhận HCV. Với kết quả có sự điều chỉnh từ Hội đồng SEA Games 29, đoàn Singapore với tổng số 57 HCV sẽ được cộng thêm 1 HCV của Fong Kai Yian nâng tổng số HCV chính thức lên 58 chiếc.

Với tổng số 58 HCV, đoàn thể thao Singapore bằng với đoàn thể thao Việt Nam, do đó việc xét vị trí toàn đoàn sẽ được tính trên chỉ số HCB. Mà số HCB đoàn Singapore đoạt được thì họ hơn hẳn đoàn thể thao Việt Nam với 57 chiếc so với 50 của Việt Nam.

Wendy Yan Yee VĐV Malaysia bị tước HCV môn nhảy cầu do sử dụng doping. Ảnh: GETTY IMAGES. (Ảnh nhỏ) Fong Kai Yian (phải) của Singapore, người được công nhận HCV sau khi kết thúc SEA Games hai tháng. HCV môn này cũng giúp Singapore soán ngôi 3 của đoàn Việt Nam. Ảnh: GETTY IMAGES

Bảng xếp hạng khi kết thúc SEA Games 29 và chính thức sau khi Hội đồng SEA Games tước HCV của VĐV đoàn Malaysia.

Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử thể thao Singapore khi ra nước ngoài dự SEA Games. Trong khi đó dù bị tước một HCV nhưng vị trí nhất toàn đoàn của chủ nhà Malaysia không thay đổi. Và vị trí toàn đoàn tại SEA Games 29 cũng chỉ có sự điều chỉnh hoán đổi vị trí giữa đoàn Singapore và đoàn Việt Nam với trật tự mới là Malaysia nhất, Thái Lan nhì, Singapore hạng ba và Việt Nam hạng tư.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo đoàn thể thao tham dự SEA Games 29 rất tiếc nuối về vị trí toàn đoàn bị hạ bậc từ tốp 3 sang hạng tư bởi những xui xẻo liên tiếp xảy ra trong trường hợp bất khả kháng. Đó là trong bốn VĐV dính doping thì chỉ có một VĐV đoạt HCV là Wendy Yan Yee (Malaysia) và việc tước HCV hợp lý này lại ảnh hưởng đúng đến một HCV thiếu của đoàn Singapore. Rồi cũng chính việc đôn HCV đấy mà Singapore nhảy lên tốp 3 thay đoàn Việt Nam nhờ các chỉ số phụ ở HCB cao hơn rất nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm