“Chồng lấn” SEA Games và vòng loại World Cup: Không có cơ hội lùi

Như vậy coi như HLV Miura phải tùy cơ ứng biến khi “một nách hai con” còn phải phân thân ở hai mặt trận khác nhau giữa SEA Games 28 và vòng loại World Cup của hai đội tuyển U-23 và tuyển quốc gia.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh (trái) và Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ) tại cuộc gặp

Như đã biết dù chủ nhà SEA Games 28 vẫn chưa đưa ra lịch đấu của bóng đá SEA Games 28 (khai mạc ngày 29-5) và bế mạc ngày 16-6. Tuy nhiên thời điểm 11-6, thì được coi như ngày các đội bóng U-23 chuẩn bị bước vào bán kết bóng đá SEA Games. Ngày này lại trùng vào ngày đội tuyển Việt Nam làm khách tại Thái Lan. HLV Kiatisak của Thái Lan trong trường hợp này cũng “một nách hai con” như HLV Miura.

Trước tình hình hầu như là không thể lùi trận vòng loại World Cup để hai ông thầy Kiatisak và Miura dồn tâm lực cho SEA Games thì VFF đã bàn với HLV Miura cùng HLV đội tuyển nữ cũng là HLV người Nhật Takashi để điều vị HLV này vào làm trợ lý cho hai ban huấn luyện tuyển quốc gia và U-23 quốc gia trong trường hợp chồng lấn.

Theo Tổng thư ký Lê Hoài Anh thì hiện nay nôn nóng nhất vẫn là “cái lịch” bóng đá SEA Games chưa được chủ nhà Singapore đưa ra. Sự chậm trễ này theo Phó Chủ tịch AFF Dương Vũ Lâm thì nhiều khả năng đang chờ tình hình bóng đá Indonesia tiến triển ra sao, có bị FIFA treo giò hay không (do nhà nước can thiệp vào bóng đá). Bởi nếu như bóng đá Indonesia bị trừng phạt thì tình hình hai bảng bóng đá SEA Games có những điều chỉnh. Vì U-23 Indonesia nằm ở bảng A có năm đội, còn bảng B lại có sáu đội. Nếu U-23 Indonesia không thể sự SEA Games thì nhất định số đội hai bảng sẽ điều chỉnh để bảng B không bị thiệt quá nhiều.

Về phía hai đội tuyển Việt Nam, đội U-23 sẽ tập trung ngày 5-5 còn đội tuyển quốc gia tập trung muộn hơn ba ngày. Sẽ có những khoảng thời gian hai đội tập trung chung và thậm chí đá tập với nhau. Cái khó của Việt Nam (và cũng của HLV Kiatisak của Thái Lan) là có rất nhiều trụ cột của U-23 nằm trong đội tuyển quốc gia. Vậy phân thân và phân lực lượng như thế nào để không tự làm yếu mình mà mục tiêu vẫn đảm bảo cho giải đấu. Đây là vấn đề nan giải.

Giả thiết đặt ra nếu như cái ngày 11-6, bóng đá SEA Games tạm nghỉ thì HLV Miura sẽ từ Singapore bay sang Bangkok để cùng các trợ lý điều binh khiển tướng trận tuyển Việt Nam- Thái Lan. Còn trường hợp chồng lấn cùng ngày diễn ra cả hai trận thì lúc đó tùy HLV Miura sẽ điều động người đồng hương Takashi của mình cũng như các trợ lý Việt Nam khác. Nói chung tình hình là rất gây go và cả HLV Kiatisak cũng như HLV Miura phải tính bài thật kỹ mà như đã nói cái lịch bóng đá SEA Games thì cũng chưa có.

Với bóng đá SEA Games VFF nêu mục tiêu cho thầy trò HLV Miura là vào bán kết nhưng thực tế phải cao hơn. Tuy nhiên chỉ vào bán kết là làm giảm áp lực cho U-23.

Còn với đội tuyển quốc gia, Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết: “Cơ hội có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019 là rất lớn. Nếu ở vòng loại World Cup giai đoạn hai này tuyển Việt không nằm trong số 12 đội châu Á vào giai đoạn 3 (cũng là 12 đội vượt qua vòng loại Asian Cup 2019) thì sau đó tham dự tiếp vòng loại châu Á, tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội rất lớn có mặt ở Asian Cup. Do vòng chung kết Asian Cup 2019 lần đầu tiên có 24 đội tham dự mà AFC thì có 47 thành viên, tức hơn một nửa số thành viên có mặt vòng chung kết mà bóng đá Việt Nam thì nằm nhóm 16 đội giỏi nhất châu Á.

Lịch tập trung và tập luyện của hai đội:

- Ngày 5-5 U-23 Việt Nam tập trung

- Ngày 8-5 tuyển Quốc gia tập trung.

- Từ ngày 16 đến 18-5 hai đội tuyển sẽ đá tập với một CLB Hàn Quốc và U-23 Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm