Chuyện bi kịch hi hữu về gia đình ngôi sao điền kinh Nga

Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng lên tinh thần và thái độ tập luyện của các đội điền kinh Nga chuẩn bị cho Olympic Rio vào năm tới. Nguyên nhân là Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Cơ quan chống Doping Thế giới (WADA) đang áp lệnh trừng phạt vì những tai tiếng doping mà điền kinh Nga mắc phải tại các giải quốc tế trong nhiều năm qua như hối lộ tổ bác sĩ kiểm tra doping, cùng dược chất vô hiệu hóa khi VĐV dùng doping để tránh sự phát hiện doping khi bị lấy mẫu xét nghiệm.

 Sergey Shubenkov (giữa) về nhất nội dung 110 m rào, giải Vô địch thế giới hồi tháng 8 tại Bắc Kinh.

Trở lại với trường hợp đặc biệt của nhà vô địch Sergey Shubenkov, hiện nay anh cũng đang tập cầm chừng nội dung của mình ở một nơi tập thiếu thốn nhiều thứ tại TP quê hương ở Siberia. Rất nhiều VĐV khác và Shubenkov là nạn nhân của việc trừng phạt này, họ vô tội nhưng họ đã phải lãnh đủ lệnh trừng phạt. Có điều đáng nói là tuổi đời của một VĐV điền kinh cũng như bước đường công danh của họ lắm lúc rơi vào bi kịch vì những yếu tố bên ngoài. Đặc biệt, mẹ của VĐV 25 tuổi này là Natalya Shubenkova từng là nhà vô địch Liên Xô ở nội dung nhiều môn phối hợp, từng lập nên kỷ lục thời Xô Viết nhưng cũng từng mất cơ hội góp mặt tại Olympic Los Angeles năm 1986. Thời đó chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô đang hồi căng thẳng và gần như toàn bộ khối các nước XHCN tẩy chay đại hội tại Mỹ. Cuối cùng bà Shubenkova mất cơ hội.

Bà Shubenkov (58 tuổi) từng năm lần vô địch đại hội thể thao toàn Liên Xô trong đó lập kỷ lục 10 môn phối hợp tồn tại sáu năm trời. Sau đó bà đạt HCB nội dung này tại giải vô địch châu Âu cùng năm 1986 và sau đó hạng tư tại Olympic Seoul 1988. Còn bản thân người con trai của bà là Shubenkon từng đoạt HCB tại Olympic London 2012 khi anh 21 tuổi và được liệt vào danh sách “lấy vàng” của điền kinh Nga tại Rio năm tới. Tuy nhiên tình hình điền kinh Nga đang nằm dưới “dây thòng lọng” của IOC và WADA kiến các đội điền kinh Nga hiện nay “tiến thoái lưỡng nan”.

Shubenkov hiện nay chưa có lệnh tập trung lên thủ đô Moscow vì chưa biết tình hình ra sao. Shubenkov phải tập tại nhà thi đấu Barnaul ở TP quê hương tại vùng Siberia lạnh giá cách thủ đô Moscow 3.600 km.

Shubenkov hiện nay đang nắm kỷ lục quốc gia 110 m rào với thành tích 12’98, đoạt HCV nội dung này tại giải vô địch điền kinh thế giới hồi tháng 8 tại Bắc Kinh.

Trong thể thao, việc bi kịch ngoài ý muốn vẫn hay giáng xuống các VĐV và thậm chí là một thế hệ VĐV vì những chuyện tương tự như điền kinh Nga hiện nay đang đối mặt. Khi một thế hệ hứa hẹn tỏa sáng tại giải lớn thì bất ngờ… bị trừng phạt. Nó ảnh hưởng cực lớn lên nghề nghiệp của họ về sau. Vì tiếng tăm của một VĐV hay HLV luôn gắn liền với những giải lớn mà họ tham gia, đằng này họ đã bị cướp mất cơ hội mà không phải họ gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm