Chuyện của Tài và Hải

Cùng trưởng thành ở lớp năm lứa năng khiếu của Khánh Hòa nhưng Tài nổi danh rất sớm, còn Hải mãi đên bây giờ... mới lò dò làm lính mới ở Nhổn.

Tài 23 tuổi, lớn hơn Hải một tuổi nhưng cùng vào năng khiếu năm 2000 ở Khánh Hòa.

Hai mảnh đời ở năng khiếu

Tài lên đội “quê một cục” nhưng HLV Dương Quang Hổ nói: “Nhìn nó đá “ưa” ngay. Người thì bé teo nhưng nhanh không ai bằng”. Tài là VĐV năng khiếu duy nhất ông Dương Quang Hổ cho phép sáng bắt xe đò từ Ninh Hòa lên Nha Trang, trưa lại về.

Quang Hải ở cực khác. Hải lớn lên trong một xóm lao động nghèo ven biển thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Chào đời chưa được bao lâu, cha Hải đã bỏ rơi mẹ con em. Giống Tài ở chỗ trưởng thành từ phong trào bóng đá học sinh, suốt mấy năm ròng tập luyện, đã có lúc Quang Hải bỏ bóng đá vì nhà nghèo cứ tập khỏe nhưng “ăn chay”. Năm 2002, nhờ Sở TDTT Khánh Hòa có chế độ cho mỗi VĐV năng khiếu vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, thế là Hải ham, quay lại xin tập với suy nghĩ có số tiền ấy mình không phải “ăn chay” nữa.

Lên tuyển!

Tấn Tài lên tuyển từ năm 2004, thời Tavares nhờ sự tiến cử của HLV đội Đồng Tâm- bạn đời Tavares. Lên tuyển, Tài dạng em út, biết không có “số má” lại gặp lãnh đạo hối về đá giải U-21, thế là Tài quỳ lạy ban huấn luyện xin về với lý do mẹ ốm. Về Nha Trang, Tài “phi” ngay lên Pleiku đá giải U-21. Một năm sau, khi Riedl về nắm lại đội tuyển, Tài trở nên “hoạn lộ” khi đá thay Minh Phương (chấn thương) ở Honda Cup rồi có chỗ luôn từ đấy.

Có “mác” tuyển thủ về CLB Tài nhiều lúc bị cô lập vì xử sự kém. Tài từng bị kỷ luật vì cầm “hung khí” rượt đồng đội.

Khi Tài lên tuyển thì Hải ở CLB chưa có suất đá chính. Năm 2006, Khánh Hòa thăng hạng, chơi tưng bừng V-League, Hải đóng vai phụ cho tiền đạo Felix (Ghana). Năm 2007, Hải lại dự bị cho tiền đạo ngoại Nouhoum. Hải có tật... cà lăm (nói lắp), lại học không đến nơi đến chốn nên hay bị xem thường dù tính rất tốt. Hải từng buồn bã với phận dự bị, biết chừng nào mới ngẩng đầu lên được thì bất chợt thành người hùng U-21, rồi lên tuyển nhờ cái chân trái và duyên ghi bàn.

Cùng một xuất phát điểm nhưng cách lên tuyển của cả hai khác nhau.

Bây giờ Hải mong thầy Riedl cho ra sân nhưng rất ít được ra, còn Tài thì đang xuống phong độ nhưng vẫn là tiền vệ phải không thể thiếu của thầy Riedl.

Hải mơ được cùng U-23 đến SEA Games 24 nhưng trong đầu Hải ngờ ngợ ra rằng mình chỉ là vật tế thần trong cuộc cải cách nửa vời.

Đó là nghịch lý đời cầu thủ và cũng là nghịch lý ở đội tuyển hiện nay.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm