Cô gái vàng Kosovo đối diện án phạt

Kelmendi, 25 tuổi đã trở thành VĐV đầu tiên giành HCV Olympic cho Kosovo khi cô chiến thắng ở hạng cân 52 kg tại đấu trường Carioca vào Chủ nhật. Nhưng chiến thắng của cô có thể bị hoen ố bởi một cáo buộc rằng cô đã vi phạm một lệnh chống doping tại Pháp vào tháng 6 trong chuyến tập huấn của cô để chuẩn bị cho Olympic Rio.

Kelmendi đọt HCV ở hạng cân 52kg

Kelmendi đoạt HCV ở hạng cân 52 kg

Kelmendi đã từ chối tham gia vào một cuộc kiểm tra nước tiểu đột xuất được thực hiện bởi các cơ quan chống doping Pháp (AFLD) khi cô đang ở một trại huấn luyện ở St Cyprien ở miền Nam nước Pháp vào ngày 16-6.

Agron Kuka, Chủ tịch liên đoàn Judo Kosovo, xác nhận với tờ OLYsport rằng Kelmendi đã từ chối việc kiểm tra thuốc kích thích nhưng khẳng định là cô “sạch”.

Ông nói: "Khi đội tuyển Kosovo đang tập huấn tại Pháp thì một số người đã đến và yêu cầu làm kiểm soát doping. Tuy nhiên họ không đưa ra bất kỳ giấy tờ nào để chứng minh mình được ủy quyền từ Wada - Cơ quan phòng chống doping thế giới là một tổ chức được sáng lập thông qua sự chỉ đạo của Ủy ban Olympic Quốc tế. Chúng tôi đã từ chối cuộc kiểm tra này và sự việc kết thúc ở đó. Rồi sau đó, cơ quan này tại Pháp đã khiếu nại ở đâu đó và họ cũng đã cố gắng đưa sự việc ra tòa hay gì đó, đại loại như vậy”.

Ông Agron Kuka, chủ tịch liên đoàn Judo Kosovo

Ông Agron Kuka, Chủ tịch Liên đoàn Judo Kosovo 

“Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với IJF bởi lẽ chúng tôi không có bổn phận phải cung cấp các mẫu máu hoặc nước tiểu cho một ai đó không có trách nhiệm. Câu chuyện kết thúc ở đó, không còn vấn đề gì khác cả. Họ không trưng ra được giấy tờ chứng minh, chúng tôi từ chối các xét nghiệm. Chúng tôi thật sự không hiểu vì sao họ lại muốn mọi việc trở nên phức tạp và ồn ào đến như vậy” - Agron Kuka nói thêm.

Khi được hỏi nếu Kelmendi phải đối mặt với một lệnh cấm tập luyện và thi đấu tại Pháp, Agron cho biết: "Người Pháp, họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn ở Pháp. Nhưng điều đó là không đúng, không công bằng".

IJF cho biết: "Một quyết định về án phạt đã được đưa ra vào tháng 6 tại Pháp. Tuy nhiên nó vấp phải một cuộc tranh cãi bởi Majlinda Kelmendi và huấn luyện viên của mình. Nếu án phạt được phê chuẩn, nó sẽ chỉ áp dụng trên lãnh thổ Pháp".

Thành quả của Kelmendi

Thành quả của Kelmendi 

Liên đoàn Judo Kosovo được chính thức công nhận bởi Ủy ban Olympic Quốc tế ở tháng 12-2014.

Tại kỳ Olympic này, Kelmendi được vinh dự mang cờ Kosovo trong lễ khai mạc. Bốn năm trước, ở Olympic London cô phải thi đấu dưới màu áo Albania và bị loại khi không vượt qua vòng hai ở hạng cân 52 kg.

Kelmendi cầm cờ đại diện cho đoàn thể thao Kosovo

Kelmendi cầm cờ đại diện cho đoàn thể thao Kosovo

Sau khi lấy vàng trong võ đường Rio vào Chủ nhật, cô nói: "Mọi người, đặc biệt là trẻ em ở Kosovo sẽ nhìn thấy tôi như một anh hùng. Nếu họ muốn xây dựng hoặc tái thiết một cái gì đó, họ hoàn toàn có khả năng để làm cho nó thành công. Nếu họ muốn là nhà vô địch Olympic, họ có thể được. Ngay cả khi chúng tôi đến từ một đất nước nhỏ bé và nghèo túng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm