Công Phượng có xứng đáng mang băng đội trưởng U-22 VN?

Khác với những lần tập trung đội tuyển trước đây, HLV Hữu Thắng chưa có cuộc họp nội bộ bầu đội trưởng đội tuyển U-22 Việt Nam và cũng không chỉ định ai đeo băng thủ quân. Điều này khiến dư luận dấy lên câu hỏi: Liệu tiền đạo Công Phượng có đủ phẩm chất và xứng đáng trở thành đội trưởng U-22 Việt Nam cả ở đấu trường vòng loại U-23 châu Á sắp tới lẫn SEA Games 29?

Có một chi tiết nhỏ trong cuộc đón tiếp đại diện Tổng cục TDTT ghé thăm, Công Phượng dù chưa chính thức đeo băng đội trưởng vẫn thay mặt đội nhận hoa từ lãnh đạo. Điều này có thể ngầm hiểu cầu thủ của HA Gia Lai là thủ quân của U-22 Việt Nam cho các sân chơi quốc tế.

Đội trưởng Công Phượng trong trận tiếp U-23 Malaysia. Ảnh: HUY PHẠM

Thế nhưng HLV Hữu Thắng lại chưa công khai thừa nhận điều đó. Ông chia sẻ với báo giới về tiêu chí chọn lựa cầu thủ đứng đầu đội tuyển trong tập luyện và sinh hoạt phải có tư cách, có tiếng nói trọng lượng với đồng đội. Dĩ nhiên đội trưởng phải có chuyên môn vượt trội, bản lĩnh trên sân bóng như một chỗ dựa cả lối chơi và tinh thần. Thêm một chút thử thách cho đội trưởng U-22 Việt Nam như cách chọn lựa mới của ban huấn luyện là phải biết cách ứng xử, “ăn nói” để dành cho những cuộc đối đáo với truyền thông quốc tế.

Tập hợp các điều kiện cần có của một đội tuyển, người ta lại thấy dáng dấp của… Xuân Trường chứ không hẳn thuộc về Công Phượng. Tuy nhiên, so sánh về tầm ảnh hưởng khác, như sự nổi tiếng cả trong nước lẫn sức hút với truyền thông quốc tế, Công Phượng có vẻ nổi hơn.

Xuân Trường cũng xứng đáng với tư cách thủ lĩnh. Ảnh: HUY PHẠM

Cũng cần biết trong hai trận giao hữu với U-23 Malaysia và U-20 Argentina, HLV Hữu Thắng chỉ định ngay Công Phượng đeo băng đội trưởng rồi mới lấy biểu quyết của tập thể mà không cần qua bỏ phiếu kín. Có khi ông thầy trẻ muốn chơi đòn tâm lý với Công Phượng khi tiết lộ việc chọn tiền đạo này là nhằm giúp anh ý thức hơn với vai trò của mình để hoàn thiện hơn về chuyên môn.

HLV Hữu Thắng trong những chia sẻ gần đây thường nhắn nhủ báo chí đừng tạo thêm nhiều áp lực cho Công Phượng. Rằng chân sút này cũng như các đồng đội khác trên tuyển, không nên đòi hỏi Công Phượng phải gắng gượng làm một điều gì đó. Việc giới truyền thông chú ý quá nhiều đến tiền đạo của HA Gia Lai sẽ khiến anh này gánh nặng áp lực.

Dĩ nhiên HLV Hữu Thắng vẫn có phương pháp giải tỏa sức ép cho các học trò nói chung và Công Phượng nói riêng để tất cả cùng nhìn về một hướng cho cái đích chung. Nhưng ở lần này, việc ban huấn luyện đội U-22 Việt Nam trao chiếc băng đội trưởng cho một cầu thủ, ngoài sức ảnh hưởng đến tâm lý và cách chơi của đồng đội còn từ chính bản thân cầu thủ đó phải có một thần kinh thép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm