Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM lần thứ 23-2011: Lên yên!

Trái với thông lệ hằng năm, giải lần này không đua theo cung đường truyền thống Phan Rang-Đà Lạt vượt đèo Ngoạn mục và Prenn. Thay vào đó, các tay đua phải vượt đèo Bidoup và Giang Ly ở chặng 6 (Nha Trang-Đà Lạt 134 km), trong đó Bidoup với độ dài 29 km dự báo khắc nghiệt hơn nhiều lần so với việc chinh phục đỉnh đèo Ngoạn mục. Xin được đề cập những điểm nhất của giải cùng các chặng đua mang tính quyết định.

Tổng lộ trình chín chặng thi đấu, các tay đua phải trải qua 1.075 km, vượt tổng cộng sáu ngọn đèo và dốc, trong đó khốc liệt nhất là đèo Bidoup (dân địa phương thường gọi đèo Khánh Lê, dài 29 km), Giang Ly, Phú Hiệp, Lương Sơn, Chuối, Lan Anh. Những tay đua sáng giá đủ cạnh tranh danh hiệu vua leo núi phải kể đến đương kim vô địch Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn, Đỗ Tuấn Anh, Bùi Minh Thụy, Hồ Văn Phúc.

Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM lần thứ 23-2011: Lên yên! ảnh 1

Hành trình cuộc đua gian khổ với chín chặng gồm đường trường, đường đèo và ngược gió. Đồ họa: NN

+ Chặng Vũng Tàu-Phan Thiết dài 167 km có lộ trình dài nhất cuộc đua, tuy không vượt đèo nhưng có tầm ảnh hưởng lớn đến việc phân chia thứ hạng đồng đội. Một ngày sau ở chặng 3 Phan Thiết-Phan Rang (147 km), lộ trình nhiều đoạn gió ngược và bất trắc là cơ hội tốt cho các đối thủ lật ngược tình thế. Sau hai chặng này, ba ngôi đầu đồng đội khó có biến động trước khi các tay đua chinh phục đèo Bidoup.

+ Chặng Nha Trang-Đà Lạt dài 138 km, lần đầu tiên cung đường leo đèo đến với xứ sở ngàn hoa hoàn toàn mới đối với các tay đua tham dự Cúp Truyền hình. Rời Nha Trang khoảng 50 km, các tay đua sẽ vào đến chân đèo Bidoup. Với tính chất khắc nghiệt chỉ leo không đổ, việc leo miệt mài lên đỉnh Bidoup dài 29 km được các tay đua ví von bằng hai ngọn đèo Hải Vân Quan và Ngoạn mục cộng lại. Vượt đỉnh Bidoup đi tiếp 12 km, các tay đua leo tiếp đèo Giang Ly (5 km). Không chỉ tìm ra tay đua dẫn đầu danh hiệu áo đỏ, chặng 6 còn quyết định hầu hết các danh hiệu toàn cục khi đoàn đua đặt chân đến TP Đà Lạt.

+ Chặng Bảo Lộc-TP.HCM dài 161 km.Chặng này, ban huấn luyện các đội sẽ tập trung toàn lực, bảo vệ các danh hiệu đang có. Gay go nhất là tay đua mặc áo vàng, nếu không có được chiến thuật hợp lý và sự trợ sức của các đồng đội, danh hiệu cao quý có thể sẽ tan thành mây khói trước sự lăm le soán ngôi của các đối thủ.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm