Đá với Thái Lan, chỉ cần cắm mỗi Công Phượng

Sau trận hòa không bàn thắng với U-22 Indonesia, thầy trò Hữu Thắng bị chĩa mũi dùi chê trách không thương tiếc vì chơi trên chân, hơn người ở nửa cuối hiệp 2 mà không biết ghi bàn. Cái tên chịu nhiều áp lực nhất là Tuấn Tài với hai pha bỏ lỡ mười mươi và một lần tranh bóng với Công Phượng khi bị rơi vào thế việt vị.

Cũng có nhiều ý kiến chỉ trích trọng tài nương tay với thói chơi bóng thô bạo của Indonesia nhưng trước khi trách người thì hãy trách mình.

Đông Triều sẽ trở lại thay thế Duy Mạnh bị chấn thương. Ảnh: HUY PHẠM

U-22 Indonesia cầm hòa U-22 Việt Nam và vẫn còn trận cuối với U-22 Campuchia mà vẫn ăn mừng như sắp vô địch. Đơn giản họ đang chiếm nhiều lợi thế nhất vì chỉ cần thắng từ ba bàn cách biệt là nghiễm nhiên lấy vé bán kết, không cần quan tâm đến trận Việt Nam - Thái Lan.

Ở vào thế một mất một còn với người Thái, ban huấn luyện U-22 Việt Nam đang vắt óc toan tính cho đội hình sẽ thiếu Duy Mạnh do chấn thương. Tiền vệ phòng ngự của Hà Nội bị căng cơ có thể dẫn đến nguy cơ rách bắp chân lần thứ hai đã phải xin thay người giữa hiệp 2. Duy Mạnh sau trận đá với Indonesia phải nhờ người cõng và không thể hồi phục kịp cho trận đấu với Thái Lan.

HLV Hữu Thắng nhiều khả năng phải đưa Đông Triều vào thế chỗ Duy Mạnh đá tiền vệ phòng ngự, hỗ trợ cho Xuân Trường. Ông cũng yêu thích lối chơi tấn công của cặp Tuấn Anh - Xuân Trường nhưng tiếc là hai tiền vệ này không mạnh về tranh chấp ở tuyến giữa xung yếu.

Theo tính toán của ban huấn luyện U-22 Việt Nam, khi gặp đối thủ yếu, đội hình luôn chơi với hai tiền đạo và hai tiền vệ trung tâm. Gặp đội mạnh hơn, HLV Hữu Thắng mới chọn giải pháp đá một tiền đạo và ba tiền vệ trung tâm.

Xuân Trường luôn là át chủ bài của HLV Hữu Thắng.

Từ đầu giải SEA Games đến nay, HLV Hữu Thắng luôn cho đá bằng đội hình có hai tiền đạo vì chỉ gặp đội yếu hơn như Đông Timor, Campuchia, Philippines và mỗi trận đều ghi bốn bàn thắng. Đến trận gặp Indonesia, đội tuyển trẻ Việt Nam quyết sống mái lấy 3 điểm với đội hình ra quân có hai chân sút Công Phượng - Tuấn Tài nhưng rồi không gặp may mắn trong việc giải quyết bàn thắng.

Và trong bối cảnh Tuấn Tài đang bị áp lực bủa vây, Hà Đức Chinh chưa thể hiện đúng sức và Thanh Bình chưa được tin tưởng, có thể HLV Hữu Thắng sẽ tính đến khả năng chỉ đá với một mũi nhọn Công Phượng ở trận gặp Thái Lan.

Khi ấy, đội hình của U-22 Việt Nam thú vị ở chỗ nguyên dàn tấn công đều là cầu thủ của HA Gia Lai. Nếu đúng thế thì Đông Triều sẽ chơi tiền vệ phòng ngự, phía dưới cặp Tuấn Anh - Xuân Trường tổ chức tấn công. Hai biên là Văn Toàn (phải) và Hồng Duy (trái) hỗ trợ cho trung phong Công Phượng.

Với số đông ở tuyến giữa, U-22 Việt Nam có một hệ thống phòng thủ từ xa chắc chắn hơn và cách phối hợp tấn công bằng nhóm cầu thủ có 10 năm ăn ngủ bóng đá với nhau sẽ mạch lạc hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm