Đêm nay (5-6), khai mạc SEA Games 28: Điều giản dị trong sự phi thường

Lần thứ ba tổ chức SEA Games, người Singapore có thừa kinh nghiệm để dẫn dắt bạn bè quốc tế đi từ ngạc nhiên này đến bỡ ngỡ khác. Những địa điểm thi đấu chính như Khu liên hợp thể thao quốc gia (Sports Hub), Singapore Expo hay vịnh Marina như một tam giác đều với các cạnh quần thể sân Bishan, Choa Chu Kang, Sentosa Club, Orchid,… Người Singapore lịch thiệp và hiện đại không có những chiêu trò hô khẩu hiệu ồn ào hay mắc bệnh hình thức như các chủ nhà SEA Games khác mà ẩn chứa bên trong nhiều nội dung sâu sắc.

Singapore đã chuẩn bị tất cả cho đêm khai mạc. Ảnh: CCT

Chính phủ Singapore đã chi trọn gói cho công tác tổ chức và điều hành SEA Games 28 vào khoảng 240 triệu USD cùng gần 50 triệu USD từ các nguồn tài trợ khác. Con số này thấp hơn rất nhiều so với chi phí ở các kỳ SEA Games trước đây. Thế nhưng với cơ sở vật chất ổn định và kinh nghiệm tổ chức Thế vận hội Trẻ 2010, Singapore luôn bảo đảm tiện nghi thoải mái nhất cho 10 đoàn thể thao quốc tế.

Từ 19 giờ đêm 5-6, ngọn đuốc SEA Games 28 sẽ bùng cháy trên sân vận động quốc gia Singapore vừa khai trương có giá 1 tỉ USD với sức chứa 55.000 người. Ban tổ chức cho biết có khoảng 30.000 người tham gia lễ khai mạc, với hơn 10.000 quan chức và vận động viên cùng 5.000 nghệ sĩ, vũ công Singapore trình diễn một đêm hội đặc sắc của âm thanh và ánh sáng kỳ vĩ nhất so với các kỳ SEA Games từ trước đó.

Nước chủ nhà sẽ giới thiệu một hệ thống đèn chiếu laser nghệ thuật và hiện đại bậc nhất trong một sự kiện thể thao thế giới, hơn cả các kỳ Olympic Bắc Kinh hay London.

Đêm nay (5-6), khai mạc SEA Games 28: Điều giản dị trong sự phi thường ảnh 2

Tổ chức SEA Games, Singapore còn nhắm đến chương trình thể thao cộng đồng phát triển trêntoàn đảo quốc của mình. Ảnh: CTT

Ấn tượng với chúng tôi ngoài sự tôn vinh sự phi thường (Celebrate the Extraordinary) như khẩu hiệu của SEA Games từ công tác tổ chức mà còn bởi ý thức hướng đến cộng đồng của chủ nhà Singapore. Cục trưởng Thể thao Singapore Lim Teck Yin khẳng định SEA Games phải là những ngày lễ hội của các quốc gia Đông Nam Á mang dấu ấn riêng của người Singapore chứ không cần phải giành giật huy chương bằng mọi giá.

Sự bình thường ấy chính là ban tổ chức sẽ miễn phí vé rất nhiều môn thi đấu giúp người dân Singapore dễ dàng hòa mình vào cuộc vui và khuyến khích họ tham gia lễ hội với những trò chơi thể thao lành mạnh.

Chính phủ Singapore đã tính rất xa cho các công trình SEA Games, ngoài việc không hoang phí xây làng vận động viên, còn là những tổ hợp thể thao sau đó trở thành khu vui chơi, thư giãn miễn phí bên cạnh các khu thương mại, mua sắm phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân.

Kỳ nghỉ hè đáng nhớ

Chủ nhà Singapore đã huy động lực lượng học sinh, sinh viên khổng lồ tham gia SEA Games trong kỳ nghỉ hè vui vẻ. Có đến 150 trường học cử khoảng 300.000 sinh viên, học sinh như những hướng dẫn viên, trong đó 17.000 người là tình nguyện viên với màu áo tím tỏa khắp các địa điểm thi đấu.

Đêm nay (5-6), khai mạc SEA Games 28: Điều giản dị trong sự phi thường ảnh 3

Linh vật Nila

Chú sư tử biểu tượng của đất nước Singapore được cách điệu có cái tên Nila là linh vật của SEA Games 28 (ảnh). Với chiều cao 1,90 m, Nila nổi bật với cái bờm đỏ tượng trưng cho lòng nhiệt huyết và khao khát chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á của các vận động viên. Gương mặt xinh đẹp của Nila có hình trái tim gửi gắm thông điệp của tình bạn bè quốc tế đoàn kết và hữu nghị.

TT


CÔNG TUẤN- TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm