Derby Manchester và 10 câu hỏi quan trọng chờ trả lời tại Old Trafford

Không phải là cuộc đấu quyết định chức vô địch như trước đây, nhưng trận derby thành Manchester chủ nhật này vẫn có ý nghĩa then chốt với cả hai CLB, các HLV và được người hâm mộ háo hức đợi chờ.
image photo
 * Bóng lăn lúc 22h giờ Hà Nội hôm nay, 124. Trực tuyến trên VnExpress.

Bên nào cần phải thắng trận derby này hơn?

Kết quả trận này có ý nghĩa quan trọng với cả hai, nhưng Man City có vẻ là đội chịu áp lực phải thắng lớn hơn. Ba điểm ngay trên sân Old Trafford sẽ như tiếp thêm động lực để Man City đốt nóng lại tham vọng kết thúc mùa giải ở vị trí á quân, đồng thời có thể làm vơi bớt áp lực đè nặng lên HLV Pellegrini trong mùa giải trắng tay. Với Man Utd, bất kể vị trí nào trong top bốn cũng là đạt mục tiêu đề ra trước mùa giải này. Nhưng họ chắc chắn cũng quyết thắng không kém để có thể kết thúc chuỗi trận xấu xí thời gian gần đây trước người hàng xóm ồn ào, và củng cố chỗ đứng trong nhóm dự Champions League. Man Utd chưa bao giờ thua liền mạch năm trận trước đối thủ cùng thành phố.

image photo 

Liệu HLV Manuel Pellegrini có thể tồn tại ở Man City nếu thua trận derby?

Tương lai của HLV người Chile chắc chắn sẽ chỉ được quyết định vào cuối tháng năm, khi mùa giải chệch choạc của Man City khép lại. Nhưng thất bại, nếu xảy ra hôm nay, trước kình địch cùng thành phố sẽ đẩy Chủ tịch Khaldoon al Mubarak tới gần hơn với nút bấm kết thúc triều đại Pellegrini tại sân Etihad. Nếu thua tại Old Trafford tuần này, Man City sẽ bị chính Man Utd bỏ cách tới bốn điểm và nhiều khả năng sẽ phải kết thúc ở vị trí thứ tư. Ba đội đứng đầu Ngoại hạng Anh có vé vào thẳng vòng đấu bảng Champions League mùa tới, đội thứ tư sẽ phải tham gia vòng đấu loại, tiềm ẩn không ít rủi ro.

image photo 

Chiến thắng sẽ xua tan mọi nghi ngờ kéo dài về Louis van Gaal?

Rất có thể sẽ như vậy. Ba trận thắng liên tiếp trước các đối thủ tầm cỡ Tottenham, Liverpool và Man City vào đúng giai đoạn nước rút của mùa bóng sẽ làm nổi bật khả năng của Van Gaal trong các trận đấu lớn, đồng thời chỉ ra rằng sau một mùa giải của những thử nghiệm, sai sót, và cả một số loay hoay trong lựa chọn đấu pháp cũng như nhân sự, Man Utd đã trở thành một tập thể gắn kết, một cỗ máy vận hành trơn tru. Ngược lại, nếu Man Utd thua trận này, những điều chưa chắc chắn về triết lý bóng đá của chiến lược gia người Hà Lan tại sân Old Trafford sẽ lại nhanh chóng nổi lên.

image photo 

Đội trưởng Vincent Kompany sẽ vẫn có tên trong đội hình chính của Man City?

Không dễ để quyết định loại đội trưởng khỏi đội hình xuất phát ở một trận đấu lớn, nhưng có cảm giác rằng Man City có lẽ sẽ chơi tốt hơn khi không có sự góp mặt của trung vệ người Bỉ vào thời điểm này. Vincent Kompany vẫn đang trong những năm đỉnh cao của sự nghiệp ở tuổi 29, nhưng các chấn thương thời gian qua dường như đã ảnh hưởng đến cơ thể và cả tâm trí của anh. Anh ngày càng mắc nhiều lỗi phán đoán tình huống.

Martin Demichelis và Eliaquim Mangala không chứng tỏ được sự cạnh tranh vị trí một cách mạnh mẽ nhất, nhưng sự xuất hiện của Kompany trong bảy thất bại của Man City ở 12 trận qua tại mọi đấu trường đã nói lên nhiều điều về bất ổn nơi trung tâm hàng phòng ngự của họ. Trong khi đó, Mangala, trung vệ ngồi dự bị ở trận thua Crystal Palace tuần qua, mới chỉ trải nghiệm ba thất bại trong 24 trận góp mặt ở mùa giải hiện tại.

image photo

Derby Manchester nằm ở đâu trong thứ tự các trận đấu lớn nhất của bóng đá Anh?

Thành Manchester đã trở thành một thế lực hùng mạnh thực sự của bóng đá Anh sau khi có thêm sự thăng tiến của Man City. Nơi đây đã trở thành ngôi nhà chung giữ các danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh suốt bốn mùa bóng qua, khi Man Utd và Man City thay nhau đăng quang. Điều đó gần như chắc chắn sẽ không tái hiện ở cuối mùa giải này, khi Chelsea hiện dẫn đầu với cách biệt lớn. Nhưng sự cạnh tranh và thù địch giữa hai đội bóng thành Manchester vẫn luôn nóng bỏng không kém bất cứ cuộc đấu đáng chú ý nào của bóng đá thế giới đương đại. Có lẽ derby Manchester giờ chỉ thua về độ nóng so với cặp đấu Man Utd - Liverpool.

image photo

Ngay lúc này cầu thủ nào giỏi hơn, Wayne Rooney hay Sergio Aguero?

Rõ ràng Aguero là tiền đạo tốt hơn, khi kỹ năng di chuyển, các góc dứt điểm đa dạng, và thành tích ghi bàn của chân sút người Argentina đều minh chứng cho điều đó. Nhưng kể từ khi được Van Gaal trả lại vị trí trung phong ưa thích, Rooney đã thi đấu rất hay và hiệu quả, với những màn trình diễn cho thấy anh có thể chơi hay ở bấy kỳ đội bóng nào. Anh dường như đã tiếp cận được phong độ đỉnh cao, ghi tới bảy bàn trong mười trận gần đây cho CLB và đội tuyển Anh, nâng tổng số bàn ghi cho Man Utd mùa này thành 21.

Aguero đã có tổng cộng 23 bàn cho Man City mùa này, nhưng đã không thể xuyên thủng lưới đối phương trong sáu trận anh ra sân gần đây – mạch khô hạn bàn thắng kéo dài suốt từ ngày 24/2. Ngay thời điểm hiện tại, nếu là HLV, bạn chắc hẳn sẽ phải dành sự ưu tiên hơn cho Rooney, dựa theo tiêu chí phong độ. Cả hai tiền đạo này đều có vẻ hợp với các trận derby Manchester. Rooney giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử các trận derby Manchester (11), trong khi Aguero cũng đã ghi tới sáu bàn trong bảy trận được góp mặt.

image photo

Michael Carrick sẽ đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Sự trở lại của tiền vệ này trong đội hình chính của Man Utd với vai trò điểm tựa ngay trước hàng phòng ngự đã góp phần giúp CLB này chơi cân bằng và chắc chắn hơn hẳn. Carrick không có được phong độ tốt nhất trong những trận gặp Man City mấy mùa giải gần đây, và ở trận lượt đi mùa này anh không phát huy được tối đa khả năng khi phải đảm nhận vị trí trung vệ khi vào thay người ở hiệp một. Tuy nhiên, giống như những trận mới đây, lần này cầu thủ 33 tuổi người Anh sẽ có nhiều khoảng trống hơn để hoạt động khi chơi ở vị trí sở trường tiền vệ phòng ngự. HLV Pellegrini nhiều khả năng sẽ không cử riêng ai kiểm soát Carrick bởi anh không thuộc mẫu cầu thủ có thể một mình định đoạt trận đấu, nhưng đây lại cũng chính là điều giúp tiền vệ này có thể thoải mái hỗ trợ Man Utd trong cả phòng ngự lẫn tấn công.

image photo

Yaya Toure sẽ thể hiện được đúng khả năng?

Mọi người chỉ có thể hy vọng, bởi tiền vệ người Bờ Biển Ngà đang xuống phong độ. Yaya có thể góp phần tạo ra sự khác biệt cho Man City khi ở đỉnh cao phong độ. Nhưng mùa này anh thi đấu thất thường. Trận này là thời cơ tuyệt vời để anh chứng tỏ nhiều điều.

image photo

Man Utd sẽ xử lý được vấn đề liên quan tới Angel di Maria?

Ngay lúc này đội bóng trông có vẻ hoạt động rất cân bằng khi cầu thủ đắt giá người Argentina chỉ được đá dự bị. Bản hợp đồng kỷ lục làng bóng đá Anh vẫn kiến tạo được một số cơ hội mỗi khi vào sân thay người gần đây, nhưng Van Gaal có lẽ vẫn nghiêng về khả năng lặp lại công thức đội hình chiến thắng mấy trận qua. Di Maria sẽ phải tạo được nhiều cơ hội hơn cho đồng đội, và chắc chắn anh cũng muốn làm điều đó, nhưng ngay ở trận này có lẽ anh sẽ phải khởi đầu cuộc đấu trên băng ghế dự bị.

image photo

Tại sao trận derby Manchester bắt đầu lúc 4 giờ chiều?

Cảnh sát nhận thấy không có mối nguy hiểm nào khi trận đấu diễn ra vào buổi chiều muộn ngày chủ nhật, với cơ sở là hành vi tốt giữa các nhóm cổ động viên hai đội những trận vừa qua. Với truyền hình, đây được coi là khung giờ vàng cho người xem.

Theo Nguyễn Phát (Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.