Điều HLV sợ nhất!

Các anh trả lời đó là những người ngoại đạo, không biết “quả bóng có bao nhiêu múi” nhưng nắm quyền sinh sát, mua cầu thủ, chỉ đạo chiến thuật, sắp xếp đội hình ra sân…

Một HLV trẻ bỗng trầm ngâm liệt kê ra hơn chục đội V-League có những nhân vật gọi là giám đốc điều hành, hầu hết đều là dân ngoại đạo và khẳng định: “Những tay này mà còn nắm quyền sinh quyền sát đội bóng thì ngàn năm sau bóng đá Việt Nam không đi lên được!”.

Trở ngại xuất phát từ quyền lợi quá lớn đó là họ cản trở đào tạo trẻ mà chỉ thích mua cầu thủ; họ can thiệp sắp xếp đội hình ra sân, nhiều HLV tự ái bật lại, lập tức bị đe dọa đủ thứ. Cuối cùng vì “miếng cơm manh áo” có khi HLV phải làm hòa và thậm chí xin lỗi nữa. Các HLV trên còn lên tiếng hiếm lắm mới có HLV dám bật và bật đúng như ông Lê Thụy Hải vì ông Hải không đi xin việc và ông cũng không làm vì “miếng cơm manh áo”.

Điều HLV sợ nhất! ảnh 1

Công Vinh về B. Bình Dương do lãnh đạo B. Bình Dương mua về chứ không phải do nhu cầu của HLV. Ảnh: XUÂN HUY

Trò chuyện với chúng tôi, một HLV làm công tác đào tạo trẻ rất chịu học hỏi và có cái tâm đã liệt kê ra rằng hàng chục đội bóng nước ngoài từ CLB đến đội tuyển các vị trí điều hành đều là những cựu cầu thủ được học hành chu đáo sau khi treo giày. Vị HLV này nói: “Đừng nghĩ những cựu tuyển thủ không có kiến thức. Sau khi họ treo giày cho họ đi học những lớp quản lý đàng hoàng, họ về phục vụ rất tốt. HLV này nói: “Trong khóa học, nói một họ hiểu 10. Khác với những vị lãnh đạo đội bóng kiểu như các giám đốc điều hành CLB ở ta chả hiểu gì về bóng đá nhưng lại có suy nghĩ tôi có tiền, tôi có quyền và tôi được quyết tất kể cả chuyện chuyên môn, mua cầu thủ vì quyền lợi riêng của tôi hoặc quyền lợi nhóm của những người làm giàu từ bóng đá”.

Hy vọng đây là giai đoạn quá độ kiểu bóng đá nghiệp dư lãnh lương cao cần sự hà hơi tiếp sức của doanh nghiệp nhưng cũng bị nhiều người mượn đấy để bòn rút từ những khoản chi rất đậm mà lót tay cao khi bóng đá chuyên nghiệp đang nhiễu nhương.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm