'Độc cô cầu bại' Nguyễn Văn Hùng dự SEA Games ở tuổi 37

Nguyễn Văn Hùng sinh ra là để chơi thể thao đỉnh cao. Trời phú cho thể hình đẹp lại có nhiều tố chất của các môn thể thao trong người nên Hùng chơi môn nào cũng hay, cũng có số cả.

Taekwondo là sự nghiệp, bóng rổ là niềm đam mê

Khác với hầu hết VĐV nói chung và võ thuật nói riêng, khi rời thảm đấu các VĐV tăng cân rất nhanh, thế nhưng Nguyễn Văn Hùng thì lại khác. Chia tay Taekwondo, Hùng tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia một thời gian rồi lại ngứa ngáy khó chịu khi “ngồi một chỗ” chứ không được chạy nhảy, Hùng có lúc vác vợt đi đánh tennis hay xỏ giày vào đá bóng. Có lúc được bạn bè rủ rê, Hùng tham gia chơi bóng rổ và mê luôn để rồi bây giờ là VĐV bóng rổ chuyên nghiệp. Anh được biết đến nhiều hơn khi khoác áo CLB Saigon Heat thi đấu giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam và giải nhà nghề Đông Nam Á.

Và không phải ngẫu nhiên khi thành phần tham dự đội tuyển Việt Nam có cái tên Nguyễn Văn Hùng. Anh hiện đang tập trung cùng đội tuyển bóng rổ chuẩn bị cho SEA Games 29.

Hùng kể lại khi 14 tuổi anh đã thích và tham gia môn bóng rổ nhờ chiều cao và sức khỏe, lẫn sức bền vượt trội. Hùng sở hữu chiều cao 1,95 m nhưng là con nhà võ lại có tố chất thể thao nên anh hòa nhập nhanh và rất nhanh nhẹn, đặc biệt khi chơi ở vị trí trung phong.

Hùng rất hay tếu táo và trò chuyện khi nói về hai môn thi đấu mà anh tham dự SEA Games trong màu áo hai đội tuyển: “Taekwondo là sự nghiệp của tôi, còn bóng rổ là niềm đam mê. May là cả sự nghiệp lẫn đam mê tôi đều may mắn được khoác áo đội tuyển”.

Hùng là một võ sĩ thượng thừa từng năm lần vô địch SEA Games cùng với nhiều ngôi vị vô địch Đông Nam Á, á quân Asiad, châu Á, á quân thế giới trải qua hàng trăm trận đối kháng đầy thách thức.

Dự nhiều SEA Games nhưng là tuyển thủ dưới hai màu áo thì cực kỳ hiếm

Nói Hùng là người của thể thao quả chẳng sai, ngoài hai lĩnh vực Taekwondo và bóng rổ thì Hùng đá bóng cũng rất hay. Thân hình đồ sộ như thế nhưng kỹ thuật với trái bóng, xử lý rất uyển chuyển và có tư duy chuyên môn chơi bóng rất tốt. Có lần trong đội tuyển Taekwondo Việt Nam và đang trong giai đoạn nghỉ dưỡng thương nhưng Hùng thèm quá xách giày đá bóng ra sân Trung tâm TDTT Công an TP.HCM xin các anh PV thể thao đang đá bóng tại đấy cho được ra sân để… đổ mồ hôi. Lần đấy các PV thể thao nể anh cho vào tham gia nhưng sau đó ai cũng sợ vì lỡ có gì liên quan đến vết thương làm ảnh hưởng đến thành tích của Taekwondo Việt Nam thì không biết ăn nói thế nào…

Nguyễn Văn Hùng từng nhiều lần hạ knock out đối thủ trên sàn đấu SEA Games. Ảnh nhỏ: Nay ở tuổi 37 Nguyễn Văn Hùng trở lại SEA Games nhưng trong màu áo đội tuyển bóng rổ Việt Nam. Ảnh: CTV

Những ngày này Nguyễn Văn Hùng cùng đội tuyển bóng rổ quốc gia đang chuẩn bị ráo riết cho SEA Games 29. Lần gặp Hùng trong một phòng tập tạ trên đường Lê Đại Hành, nghe anh chia sẻ thật hóm hỉnh nhưng chân thành: “Tôi vận động cường độ cao và nặng quen rồi, bây giờ hằng ngày mà không tập nặng là cơ thể oải lắm, sinh bệnh tật và ốm yếu. Thế nên “lão tướng” rồi mà cứ phải tập nặng thì cơ thể mới chịu được. Nói nhỏ anh biết nhé, cỡ này U-40 rồi chứ mấy em trẻ tập theo tôi cũng căng lắm đấy”.

Vốn là một võ sĩ nên thể lực, sức bền và khả năng chịu đựng của Hùng rất cao. Anh lại có năng khiếu bóng rổ từ nhỏ nên khi chia tay võ Hùng sang bóng rổ chẳng có gì khó khăn nếu không muốn nói là “cá gặp nước”. Trên sàn đấu bóng rổ, Hùng thể hiện là một tiền đạo giỏi ghi điểm cho đội mình.

Nhớ lại thời còn thi đấu Taekwondo ở các giải Đông Nam Á hay SEA Games, Hùng kể hồn nhiên: “Một lần tôi chuẩn bị đánh chung kết với võ sĩ Philippines, trước khi ra sàn đấu võ sĩ Philippines chạy sang gặp tôi năn nỉ: “Anh quá mạnh và là nhà vô địch tuyệt đối rồi, trận chung kết lát nữa mình gặp nhau anh đánh tôi nhè nhẹ thôi nhé. Tôi sẽ trụ một tí rồi tung cờ trắng”. Hùng cười và nói: “Tôi sẽ đánh đúng với tinh thần của một võ sĩ chứ không thỏa hiệp đâu vì còn khán giả và người hâm mộ nữa!”. Trận đấy Hùng đánh nghiêm túc chứ không khều khều như yêu cầu, thế là võ sĩ kia trụ được một tí rồi bỏ chạy và xin thua.

Trên thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng, rất hiếm khi một VĐV chuyên nghiệp lại khoác áo tuyển dự đại hội thể thao quốc tế ở những môn khác nhau như Văn Hùng. Hãy chờ Hùng và những người đồng đội tuyển bóng rổ làm nên chuyện tại SEA Games 29 tới đây. 

Nguyễn Văn Hùng là một chàng trai dễ mến, khiêm tốn, không tự đắc, tự cao. Anh kể: “Tôi vô địch Đông Nam Á thì thế chứ ra châu lục hay thế giới, gặp các võ sĩ Hàn Quốc hay Tây Ban Nha, Pháp… là họ đánh tơi bời, có khi về nhà tôi còn nằm húp cháo nhiều ngày trời…”.

Chúng tôi còn nhớ nhất trận Nguyễn Văn Hùng tranh ngôi vô địch thế giới với võ sĩ Pascal, người Pháp lai châu Phi ở World Cup Taekwondo 2002. Lần đó Hùng đánh rất dũng mãnh để vào chung kết nhưng gặp tay võ sĩ gốc châu Phi ấy, Hùng chiến đấu dũng mãnh và theo điểm rất sát nhưng cuối cùng vẫn thua tay võ sĩ dày dạn chinh chiến ở đấu trường Olympic và thế giới. TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm