Đối thoại cùng Phan Văn Santos: “Tôi sẽ nhờ Tài Em dạy hát quốc ca”

Khi biết chúng tôi muốn hỏi anh về cơ hội khoác áo tuyển quốc gia, Santos “vặn” lại: “Tôi chỉ trả lời trong trường hợp “nếu” thôi nhé...”. Anh nói bằng tiếng Việt rất chuẩn rồi cười toe toét...

. Tên mới của anh là Phan Văn Santos rồi mà trên lưng áo vẫn thêu chữ D. Santos (Dos Santos) là không đúng rồi?

+ Anh nhắc tôi mới nhớ, tôi phải tháo cái chữ “D” để thay vào “PV” thôi. Tôi sẽ bàn lại với HLV và lãnh đạo để thay bằng PV Santos. Tôi thích cái tên này mà.

. Anh đã trở thành một công dân Việt Nam thực thụ nhưng nếu vào đội tuyển Việt Nam thì anh phải biết hát quốc ca Việt Nam nữa đấy?

+ Biết rồi, tôi phải học thôi. Tôi sẽ nhờ Tài Em dạy tôi hát quốc ca, chỉ vài ngày là tôi hát tốt thôi mà.

. Nếu lên tuyển, anh chuẩn bị tâm lý như thế nào cho sự hòa hợp ở môi trường mới là đội tuyển chỉ toàn cầu thủ Việt Nam?

+ Có gì đâu, tôi đã nói tiếng Việt tốt rồi, trong môi trường đội tuyển lạ mà quen thôi vì chúng tôi cũng gặp nhau thường xuyên ở V-League, tất cả là bạn của nhau cả. Tôi nghĩ tôi sẽ thích nghi nhanh thôi!

. Nhưng anh có một thân hình hộ pháp, khác màu da, điều này có làm anh lúng túng, khó xử?

+ Trời ơi, bóng đá Việt Nam bây giờ cầu thủ ngoại... quá trời, trong đội hình V- League cũng thế thôi. Có những cầu thủ nhỏ con và cũng có người to như tôi, điều này là không quan trọng.

. Anh có biết về các đối thủ của Việt Nam tại AFF Cup?

+ Sao lại không! Đó là Thái Lan, Singapore, Indonesia... Đây là những đội bóng thường xuyên gặp Việt Nam tại AFF Cup và tôi thấy những trận đấu này, người hâm mộ và cả những đồng đội của tôi ở CLB rất chú ý theo dõi. Thậm chí HLV Calisto từng cho chúng tôi nghỉ tập để theo dõi nữa.

. Thế anh đã chuẩn bị gì nếu lên tuyển và sẽ đối đầu với các tiền đạo hàng đầu Đông Nam Á?

+ Rất tuyệt vời và đầy hứng thú. Tôi cũng được biết trước đây tôi đã từng đối đầu với tiền đạo Kiatisak của Hoàng Anh Gia Lai mà sau đó tôi được biết anh ta là tiền đạo hàng đầu Đông Nam Á. Đó là một tiền đạo nhanh nhẹn, kỹ thuật, kỹ năng chơi bóng hoàn hảo, di chuyển rất tốt... Tôi nhớ không chính xác lắm nhưng có lẽ tôi đã vô hiệu được hai quả phạt đền của tiền đạo này.

. Cách đây vài ngày, ban huấn luyện đội Real Madrid khuyến khích cho thủ môn Casillas béo ra để… hù dọa đối thủ. Anh nghĩ sao về một thủ môn to lớn như anh?

+ Tôi tin là nó có hiệu quả rất lớn. Đứng trong khung thành một thủ môn có thể hình cao lớn sẽ được rất nhiều cái lợi. Đón bóng, bắt bóng và nhảy ra tranh chấp bóng bổng, hỗ trợ hậu vệ nhà và vô hiệu hóa những cú đánh đầu của đối phương rất tốt.

. Cú phát bóng dài, nhanh và chuẩn xác của anh phát động cuộc tấn công liệu có hiệu quả khi không có tiền đạo ngoại?

+ Ngoại, nội không quan trọng, vấn đề là hiểu ý nhau thôi. Khi đối phương dâng lên cao thì những lần phát bóng như thế rất hiệu quả. Ở Đồng Tâm, tôi phát bóng phản công đâu chỉ cho cầu thủ ngoại mà có khi là Việt Thắng, lúc là Minh Phương, anh không thấy sao?

. Trong các tiền đạo Việt Nam tại V-League, anh ấn tượng ai nhất?

+ Công Vinh! Anh này có kỹ năng chơi bóng tốt, di chuyển và độ nhanh nhẹn cao nhưng anh ta cũng cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để những kỹ năng ấy thuần thục hơn trong từng tình huống. Tôi nghĩ nếu Công Vinh phấn đấu mài giũa hơn nữa sẽ còn tốt hơn.

. Cám ơn Santos và chúc ước mơ khoác áo đội tuyển Việt Nam của anh thành hiện thực.

+ Hiện nay thủ môn Santos đã... ra riêng, không ở cùng đồng đội ở trại huấn luyện của Đồng Tâm. Anh ở cùng cô vợ người Hà Lan đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại TP.HCM. Cứ sắp đến buổi tập anh lại leo lên chiếc xe tay ga @ phóng từ TP.HCM xuống Bến Lức. Santos được đồng đội phong là “anh hùng xa lộ” vì anh chạy xe máy rất cứng và cũng rất... nhanh.

+ Với khả năng pha trò của mình, Santos luôn là trung tâm gây cười cho đồng đội sau cữ tập mệt nhoài bằng những từ lóng tiếng Việt rất hài hước. Santos còn hay làm trò với những pha bắt bóng bằng chân kiểu cựu thủ môn Colombia - Huiguta. Đối mặt với quả bóng được sút căng ở tầm cao, thay vì bắt bằng tay Santos lao ra phía trước, chúi đầu xuống và bung hai chân lên để dùng gót hoặc phần sau của cẳng chân cản bóng, trông rất ngoạn mục.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm