Đội tuyển Pháp dưới giá treo cổ

Sau cú hụt chân trên sân nhà ở EURO 2016 khi thua Bồ Đào Nha 0-1 trong trận chung kết, những chú gà trống Gaulois hụt hẫng vô cùng và chỉ có chức vô địch thế giới mới có thể xoa dịu niềm kiêu hãnh của người Pháp. Với đội hình chất lượng cao và được định giá số một World Cup 2018 với con số 970 triệu bảng, tuyển Pháp dĩ nhiên là ứng cử viên cho chức vô địch dẫu không nặng ký như các đối thủ lớn Brazil, Đức hay Argentina.

Khi tuyển Pháp đang dần đạt đến sự ổn định, HLV Deschamps bỗng dưng đau đầu bởi sự nhạt nhẽo từng cơn của tiền vệ Pogba. Cầu thủ của Man. United đôi lần chơi dưới phong độ như khi Pháp thắng giao hữu Ý 3-1, giống một vết đen trong bức tranh trắng trẻo của đồng đội. Bất chấp sự tẩy chay của người yêu bóng đá Pháp đòi nhốt Pogba trên ghế dự bị, ông thầy Deschamps có cái lý riêng của mình để kéo dài sự hòa hoãn.

Trong cách chơi của tuyển Pháp, tiền vệ Pogba như một mỏ neo của hai vệ tinh N’Golo Kante và Blaise Matuidi. Ông Deschamps vừa cần sự mạnh mẽ trong càn quét của Pogba, vừa muốn tận dụng những khoảnh khắc lóe sáng của tiền vệ này khi cần có đường dọn cỗ bất ngờ cho tuyến trên. Dĩ nhiên, Deschamps không chọn cách đối đầu với dư luận mà khôn khéo dựa vào đấy để nhắc nhở Pogba cần phải giữ vững phong độ nhưng vẫn trọng dụng anh cho sự an toàn ở tuyến giữa của tuyển Pháp.

Đội tuyển Pháp dưới sức ép vô địch để xóa đi thất bại trận chung kết EURO 2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Những lần thử lửa Corentin Tolisso, Stephan N’Zonzi hoặc Nabil Fekir, ông Deschamps dường như muốn họ thay thế Pogba hay Matuidi trong từng thời điểm chứ không phải hoàn toàn cho một trận đấu.

Như cái cách mà ông Deschamps tung quân đá trận giao hữu cuối cùng trước thềm World Cup 2018 hòa quân xanh Mỹ 1-1, tiền vệ Pogba vẫn có tên trong đội hình xuất phát. Ông thầy trẻ cho thấy mình rất kiên nhẫn tạo cảm giác cho cầu thủ con cưng chơi đủ 90 phút và ba lần thay người chỉ nhắm vào các tên tuổi khác như Giroud, Matuidi và Griezmann.

Bất công cho Pogba là rất đông người hâm mộ dễ dàng quên đi những lần anh góp công lớn giúp tuyển Pháp nghẹt thở vượt qua vòng loại nhưng chỉ một lần chơi dưới sức bị đưa ngay lên dàn hỏa.

Dẫu sao tuyển Pháp có dàn ngôi sao quá xịn và bất chấp những la ó đòi bỏ Pogba, ông Deschamps chấp nhận đá dưới giá treo cổ cho chiến dịch chinh phục cúp vàng thế giới.

Vòng chung kết World Cup 2018 là lần thứ 15 tuyển Pháp có mặt kể từ năm 1930. Lần đầu tiên bá chủ thế giới cách đây đúng 20 năm khi chơi bóng trên sân nhà, đội trưởng Didier Deschamps đã dẫn dắt đồng đội đánh bại Brazil 3-0 trong trận chung kết. Tuyển Pháp còn có một lần á quân (năm 2006) và hai lần đứng thứ ba World Cup (năm 1938 và 1986).

HLV Deschamps đau đầu

Nằm ở bảng C cùng các đối thủ Úc, Peru, Đan Mạch, tuyển Pháp đương nhiên là ứng cử viên hàng đầu giành trước một vé vào sâu. HLV Deschamps có lợi thế hơn nhiều đối thủ khác nhờ vào hàng tấn công với nhiều tiền vệ giàu tài năng bên cạnh các chân sút khét tiếng cỡ Giroud, Mbappe, Dembele, Griezmann, Fekir đều là trụ cột thi đấu ở những giải lớn châu Âu. Thậm chí ông Deschamps sẽ gặp nhiều rắc rối dễ chịu vì phải đau đầu đắn đo chọn ai, bỏ ai khi có quá nhiều nhân tố biết gây đột biến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm