Doping hoành hành, Nga bị cấm dự Olympic mùa đông 2018

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đưa ra lệnh trừng phạt đoàn thể thao Nga cấm thi đấu tại Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc. Tuy nhiên án phạt vẫn mở cho các VĐV Nga với điều kiện họ được thi đấu nhưng không phải dưới cờ Nga mà là trung lập.

IOC chính thức tuyên bố tước ngôi vô địch toàn đoàn của Nga tại Olympic mùa đông Sochi 2014.

Lâu nay Nga bị tố cáo có nhiều VĐV sử dụng doping, họ bí mật dùng một thứ dược chất đặc biệt khác để qua mặt Cơ quan phòng, chống doping qua các mẫu thử nghiệm. Ngoài ra, Nga cũng bị tố cáo là các phòng thí nghiệm doping đều có sự can thiệp của nhà nước. Thậm chí các nhân viên phục vụ trong các phòng thí nghiệm đều là các nhân viên nhà nước, nhân viên an ninh, mật vụ…

Câu chuyện càng thêm bất lợi cho Nga khi gần đây một cựu lãnh đạo phòng kiểm tra doping Nga Gregory Rodchenko đã chứng giám và ủng hộ những kết luận của phương Tây về vấn đề ung nhọt doping của Nga lâu nay. Cùng với đó là các cơ quan chống doping, IOC cũng đã tìm các chứng cứ ủng hộ cho những cáo buộc về thực trạng doping trong thể thao Nga.

Đoàn Nga dự Olympc mùa đông 2018 chỉ được dưới ngọn cờ... trung lập.

IOC cũng đã chính thức tuyên bố tước ngôi vị vô địch toàn đoàn Olympic mùa đông Sochi 2014 mà Nga là chủ nhà. Cùng với việc tước danh hiệu quán quân, Nga cũng bị IOC cấm gửi VĐV đến Olympic mùa đông 2018.

Tuy nhiên, việc cấm của IOC vẫn mở ra cơ hội cho tất cả VĐV Nga “sạch”, tức không bị tì vết doping được tham dự Olympic nhưng dưới ngọn cờ trung lập.

Phía các quan chức thể thao Nga đã nhảy cẫng lên trước các quyết định dồn dập bất lợi với thể thao Nga. Họ cho rằng IOC đã đưa ra những lệnh cấm thiếu thuyết phục và không phù hợp với trào lưu Olympic. Ông Kravtsov, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Nga, nói: “Quyết định trừng phạt thể thao Nga của IOC mang tính chụp mũ chứ không phải phán xét qua chứng cứ. Tôi cho rằng những quyết định như thế phương hại đến phong trào Olympic”.

Khi tuyên bố án phạt thể thao Nga, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói: “Tôi cho phép đoàn thể thao Nga một cơ hội nhìn lại và thể hiện những thực tế về vấn đề doping trong thời gian qua”.

Trong khi đó theo một nguồn tin thì Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Zhukov đã tiến hành xin lỗi. Ông Zhokov nói: “Với tư cách là một cựu VĐV, tôi lấy làm tiếc và xin lỗi tất cả VĐV sạch (không dùng doping) vì những rắc rối này. Nhưng tôi hy vọng chuyện rắc rối này nó sẽ là chiếc cầu dẫn đến một tương lai tốt đẹp hơn cho thể thao Nga”.

Rõ ràng cách nói của người đứng đầu Ủy ban Olympic Nga như một sự thú nhận và nhìn ra lỗi lầm của những ai đã đồng hành với doping, ủng hộ doping và che giấu doping. Thể thao chân chính không thể gian lận. Đó là điều mà IOC đang hướng đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm