Đốt đuốc tìm thầy

Những nhà làm bóng đá Việt Nam than thở rằng: Chúng ta không rủng rỉnh như người Thái chọn HLV Anh tên tuổi cỡ Robson hay Peter Reid hoặc trước đó là Peter Withe hay các chuyên gia ở Brazil…

Nếu ở Việt Nam, các quan chức VFF phải cân, đo, đong, đếm sao cho chọn được người tài xứng với đồng tiền có được thì các quan chức LĐBĐ Thái Lan không bận tâm nhiều đến tiền bởi họ có nhiều nguồn cho việc mời thầy ngoại. Khoản tiền từ chính phủ Thái không lớn nhưng khoản hỗ trợ trong mối quan hệ giữa hai nền bóng đá Anh - Thái Lan lại rất đậm thông qua Ủy ban Olympic của hai quốc gia. Phần còn lại là bóng đá Thái không khó khăn lắm trong việc kêu gọi tài trợ để có quỹ lương cho thầy ngoại. Điều mà chính ông Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi từng lên tiếng: “Mục đích của bóng đá Thái Lan là chỉ cần tìm người giỏi và phù hợp cho bóng đá Thái mà thôi…”.

Trong cách chọn thầy của hai nền bóng đá chỉ khác nhau ở mỗi chữ tiền. Tuy nhiên, chính chữ tiền đấy đã quyết định đến nhiều thứ bởi việc tìm thầy nhiều lúc lệ thuộc vào câu: “Tiền nào của nấy!”.

Thời bóng đá Việt Nam có Tavares (1995) thì chúng ta không phải đốt đuốc do đã có nhà tài trợ Starta làm thay tất cả từ tìm thầy đến trả lương cho thầy. Đấy là thời đáng ghi nhận nhất nhưng cũng nhiều phức tạp nhất bởi ta không trả tiền mà Tổng cục TDTT thì vẫn có thể gạt do “áo mặc sao qua khỏi đầu”. Việc ông Tavares chỉ tồn tại đúng một tháng rồi tạm biệt bóng đá Việt Nam cũng vì lý do đấy.

Đến ông Weigang thì là ta chọn nhưng vẫn Strata trả tiền. Lần đấy ta cũng không phải đốt đuốc nhờ các cựu tuyển thủ miền Nam giới thiệu VFF đây là người cũ.

Sau thời Weigang mới bắt đầu phức tạp. Khi mà chọn Colin Murphy (Anh) thì thầy ngoại bỏ của chạy lấy người. Sang đến Leatar (Pháp) thì bị kiện phải bỏ tiền túi đền hợp đồng. Chuyển sang Dido (Brazil) thì ôm hận một SEA Games… Sang đến Riedl (Áo) thì ta chọn ít nhưng kiều bào ở châu Âu có quan hệ làm ăn chọn thì nhiều. Sang đến Calisto (Bồ Đào Nha) thì có được nhiều thứ thế mà lúc chia tay lại là lòng tin nên gãy đổ…

Qua nhiều đời thầy ngoại, bóng đá Việt Nam cứ như chơi xổ số hơn là chọn lựa phù hợp bởi được thì là hay còn thua thì lại rút kinh nghiệm.

Lần này bóng đá Việt Nam cứ phải chần chừ khi các giải đấu đã cận kề. Chần chừ vì khoản tiền cho quỹ lương luôn có hạn nên một lần nữa cứ phải ám ảnh trong cảnh số thì chưa mua nhưng cứ lo ngày xổ.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm