CÔNG BỐ GIẢI FAIR PLAY 2016

‘Hướng đến cái đẹp để nâng tầm bóng đá Việt’

Giải thưởng Fair Play là để vinh danh những hành động đẹp và mỗi chúng ta có trách nhiệm làm cho những hành động ấy được lan tỏa rộng khắp. Hãy bắt đầu bằng những hành động cụ thể, cùng nhau hướng đến cái đẹp để nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Năm năm - hành trình của những giá trị đẹp Giải thưởng Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM khởi xướng, tính đến nay đã ở tuổi lên năm. Thật ngẫu nhiên, giải thưởng cao quý này cũng bằng với tuổi đời của VPF - đơn vị đang quản lý, tổ chức, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam với mong muốn sân cỏ bóng đá nước nhà ngày càng xanh, sạch, đẹp. Sau năm năm ra đời, VPF vẫn luôn kiên định và nỗ lực không ngừng cho sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng khẳng định VPF luôn đồng hành với giải Fair Play để sân cỏ Việt Nam ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Thấm thoát hình ảnh cảm động từ giải Fair Play đầu tiên năm 2012 khi cố danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang còn khập khiễng đón nhận danh hiệu Vinh danh Fair Play (ảnh trên), đến nét đẹp các CĐV VFS tại giải 2015 (ảnh dưới) và năm nay Fair Play đã bước sang tuổi lên năm. Ảnh: XUÂN HUY

 

Sự ra đời của Giải thưởng Fair Play có vai trò rất quan trọng để đưa tinh thần, giá trị của thể thao đến gần hơn với cuộc sống. Trong nhiều cá nhân được vinh danh tại Fair Play 2012, cầu thủ Võ Nhật Tân (ĐT Long An) là người chiến thắng trong cuộc bầu chọn của nhiều chuyên gia và nhà báo thể thao cả nước. Cầu thủ sinh năm 1988 trở thành gương mặt điển hình cần được nhân rộng trong việc phòng chống, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong bóng đá. Nhật Tân đã chiến thắng trước bản thân khi vượt qua được đề nghị dàn xếp tỉ số, kịp thời báo cáo lãnh đạo CLB để có hướng giải quyết.

Cầu thủ này đã chiến thắng bởi suy nghĩ: “Một cầu thủ chuyên nghiệp thì cần phải có đạo đức và có trách nhiệm với chính đội bóng của mình”. Nhật Tân đã trở thành tấm gương và hình ảnh đẹp này chắc chắn sẽ lưu mãi trong lòng người hâm mộ bóng đá Long An nói riêng và cả nước nói chung.

Fair Play 2013-2014 với chiến thắng của tập thể đội U-19 bằng tinh thần thi đấu cao thượng đã truyền đến thông điệp về chiến thắng của bóng đá nghệ thuật, của lối chơi cống hiến đẹp mắt, không cay cú, dù phải đối đầu với lối đá đầy bạo lực từ phía đối thủ. Tinh thần và hành động ấy vẫn sống và đang được truyền nhiệt mạnh mẽ, được áp dụng vào lối chơi của nhiều đội tại giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước.

Fair Play 2015 tôn vinh Abass Dieng (Becamex Bình Dương) với hành động rất đẹp khi quyết định tha thứ cho Thanh Hào - người đã gây nên chấn thương nặng ở cổ chân khiến anh phải mổ và nghỉ thi đấu dài hạn. Đồng thời Abass còn động viên ngược lại Thanh Hào, đính chính với người hâm mộ khi nhiều người lên án Thanh Hào đã chủ động đá xấu với mình. Tinh thần, tình cảm, nghĩa cử cao thượng của Abass đã thuyết phục được số đông các lá phiếu bình chọn để anh về nhất Giải thưởng Fair Play 2015.

Năm 2015, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF - anh Võ Quốc Thắng cũng được hội đồng thẩm định Giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM bầu chọn là nhân vật vinh danh bóng đá cao thượng 2015 vì những cống hiến không mệt mỏi của ông cho làng bóng Việt Nam.

Chủ tịch VPF luôn là người đi đầu trong việc chống tiêu cực trong bóng đá và luôn đặt tiêu chí fair play cho các cầu thủ cả trên sân bóng lẫn ngoài đời. Anh từng chia sẻ: “Giải thưởng bóng đá cao thượng có một ý nghĩa rất lớn trong việc định hướng, giáo dục, cổ vũ những hành vi đẹp đối với các thành phần tham gia vào bóng đá, không chỉ trên sân cỏ mà còn ở cuộc sống đời thường”.

Những hành trình tiếp nối trong bóng đá Việt Nam hiện nay, với sự vào cuộc tích cực của truyền thông và dư luận, những hành động xấu, lối chơi thô bạo, tiêu cực luôn được phản ánh kịp thời và lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, song song với việc lên án cái xấu, rất cần sự tôn vinh những giá trị, những hình ảnh đẹp - vốn dĩ là mục tiêu mà những người làm bóng đá chúng tôi hướng đến, đưa những hình ảnh đẹp đó lan tỏa rộng rãi và đến gần hơn với khán giả cả nước.

Năm năm đã qua của Giải thưởng Fair Play, đã có rất nhiều cá nhân, tập thể được tôn vinh. Phát hiện ra cái đẹp trong bóng đá và quan trọng hơn đó là để những giá trị đẹp đẽ ấy lan tỏa, sống mãi với thời gian là một sứ mạng không hề dễ dàng.

Mong rằng những giá trị được tôn vinh tại Giải thưởng Fair Play sẽ được giới thiệu và nhân rộng nhiều hơn nữa. Là người làm bóng đá, tôi quan niệm rằng chúng ta cũng như tất cả người yêu bóng đá, hãy bắt đầu bằng những hành động cụ thể, cùng nhau hướng đến cái đẹp để những giá trị nhân văn ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa. Chỉ khi hướng đến những giá trị đẹp, nhân văn thì bóng đá Việt Nam mới được nâng tầm.

Thư của VFF

‘Hướng đến cái đẹp để nâng tầm bóng đá Việt’ ảnh 4

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xin gửi tới Ban Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM và ban tổ chức Giải thưởng Fair Play 2016 lời chào trân trọng.

VFF đánh giá cao những đóng góp của báo Pháp Luật TP.HCM và ban tổ chức Giải thưởng Fair Play trong nỗ lực chung tay xây dựng hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam thông qua cổ vũ tinh thần fair play, tôn vinh phong cách thi đấu cao thượng, trong sáng của các cá nhân, tập thể trong và ngoài sân cỏ. Với ý nghĩa đó nên kể từ khi ra đời cho đến nay, Giải thưởng Fair Play đã luôn nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo ngành thể thao, các chuyên gia bóng đá, người hâm mộ và truyền thông báo chí.

VFF cảm ơn sáng kiến tổ chức Giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM và hy vọng tiếng vang của giải Fair Play sẽ tiếp tục được nhân rộng, qua đó góp phần lan tỏa những hiệu ứng tích cực, giúp bóng đá Việt Nam ngày càng đẹp hơn trong mắt khán giả hâm mộ trong nước và quốc tế.

VFF chúc Giải thưởng Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của bóng đá Việt Nam.

Tổng thư ký VFF LÊ HOÀI ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm